• Tìm chúng tôi trên

Thành phố Buôn Ma Thuột: Phát triển kinh tế từ chăn nuôi dê của bà con đồng bào DTTS tại chỗ

21/06/2023 14:32:49 GMT+7

Những năm gần đây việc phát triển nuôi dê trong nông dân tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đã đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể, góp phần nâng cao đời sống của nông dân, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Chị H’Yom Ê Ban, trưởng Buôn Ko Tam, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Riêng Buôn Ko Tam có gần 100 hộ nuôi dê, trong đó hơn 20 hộ nuôi với số lượng từ 20 con trở lên, kết hợp với sản xuất cà phê đã giúp nhiều gia đình vươn lên làm giàu từ nông nghiệp, hộ chị H’Moan Êban là một điển hình.

Mô hình nuôi dê của chị H’Moan ÊBan tại Buôn Ko Tam

Chị H’Moan Ê Ban người dân tộc Ê Đê cho biết, trước kia đời sống gia đình còn nhiều khó khăn, năm 2016 thấy một số hộ nuôi dê có hiệu quả, chị bắt đầu mua nuôi 4 con dê giống Bách Thảo có chửa, với mục đích bước đầu nuôi dê sinh sản để bán giống. May mắn, dê sinh trưởng phát triển tốt, trung bình dê mẹ đẻ được từ 3-4 con/năm. Đến năm 2018 đàn dê tăng lên hơn 40 con, chị chọn những con dê có ngoại hình đẹp, khả năng sinh trưởng và sinh sản tốt, đều đặn, chắc khỏe, không bệnh tật để bán dê giống với giá từ 7 triệu - 8 triệu đồng/cặp, những con còn lại chị bán dê thịt. Những năm gần đây, theo nhu cầu thị trường, cùng với sự hướng dẫn hỗ trợ về mặt kỹ thuật của cán bộ khuyến nông, gia đình chị tiếp tục nhân nuôi giống dê Boer, có nguồn gốc Nam Phi, vóc dáng to lớn, nhiều thịt, phát triển nhanh với phương thức nuôi nhốt, phù hợp với điều kiện địa phương, đem lại lợi nhuận từ 40 triệu đến hơn 50 triệu đồng/năm.

Chị chia sẻ thêm, từ khi nuôi dê, gia đình đã sử dụng nguồn phân dê ủ với vỏ cà phê theo qui trình hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để sản xuất phân hữu cơ bón cho cà phê, nhờ vậy vườn cà phê luôn xanh tốt, cho năng suất chất lượng cao. Bên cạnh đó, việc rong tỉa lá keo trên những hàng cây che bóng trong vườn cà phê lại là nguồn thức ăn chủ yếu cho đàn dê, giúp đàn dê càng khỏe, ít bệnh, phát triển tốt.

Vừa qua, do giá dê thị trường có giảm hơn nên chị đang duy trì gần 30 con dê Boer cả đực và cái, chờ lên giá sẽ bán để tiếp tục đầu tư phát triển. Ngoài ra, gia đình chị H’ Moan có thêm 3 sào cà phê kinh doanh nên chị kết hợp tác động hỗ trợ nhau giữa chăn nuôi dê và trồng cà phê để có nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình./.

Cẩm Lai

Trạm KN TP. Buôn Ma Thuột

 

 

TIN NỔI BẬT