• Tìm chúng tôi trên

Đắk Lắk: Mô hình sản xuất khoai tây bền vững gắn với tiêu thụ sản phẩm

05/03/2024 09:25:26 GMT+7

Ngày 23/2/2024, trong khuôn khổ thuộc dự án: “TÔI VUI GIEO” do quỹ PepsiCo, phối hợp cùng tổ chức CARE tại Việt Nam tổ chức ngày hội thu hoạch khoai tây, địa điểm tại nông trường 49, xã Phú Xuân, huyện Krông năng, tỉnh Đăk Lăk.

Dự án nhằm thúc đẩy mô hình liên kết sản xuất hàng hóa, tạo mô hình sinh kế mới nâng cao vai trò phụ nữ, nâng cao kiến thức kỹ thuật sản xuất khoai tây bền vững, hạn chế sử dụng các hóa chất nông nghiệp tổng hợp, Làm tăng năng suất, chất lượng khoai tây, tạo vùng sản xuất, góp phần phát triển bền vững cây khoai tây.  Tham gia mô hình có 4 hộ; với diện tích hơn 9 ha, năng suất đạt 25-29 tấn/ha, tạo thu nhập 60-80 triệu đồng.

Tại ngày hội thu hoạch khoai tây bà Lê Thị Hà (một trong những nông dân tham gia dự án), cho biết trong chương trình này, nông dân được tập huấn kỹ thuật canh tác sản xuất khoai tây bền vững, nâng cao năng lực quản lý tài chính và tiếp cận các công nghệ tiên tiến trong xử lý giống, phân bón, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Năng suất khoai tây đạt 28 tấn/ ha; trừ các khoản chi phí gia đình lãi 80 triệu /ha.

 Đại biểu tham gia mô hình

Theo ông Nguyễn Hữu Đức đại diện PepsiCo tại Đắk Lắk cho biết: tính theo năng suất trung bình hiện nay thì mỗi ha trồng khoai tây nông dân đang lãi 60 - 8 triệu/ha. Ông khẳng định dự án sản xuất khoai tây bền vững ở khu vực Đắk Lắk thành công khi kết nối đầy đủ các đối tác đa dạng trong chuỗi, hình thành vùng nguyên liệu sản xuất bền vững với những sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao, góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới nền nông nghiệp xanh.

Đại diện Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk khẳng định nông dân rất phấn khởi khi tham gia mô hình này, bởi họ không chỉ được hỗ trợ giống, đảm bảo về vật tư sản xuất mà còn được các chuyên gia kỹ thuật theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của cây khoai tây, kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu ra. Mô hình đáp ứng được kỳ vọng của Đắk Lắk về phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị nông sản.  

Thông qua mô hình, đó là nơi học tập, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa ra những giải pháp để mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân cũng như bảo vệ môi trường sinh thái một cách bền vững.

Tại ngày hội thu hoạch các đại biểu đã đánh giá cao kết quả thực hiện của mô hình. Năng suất  khoai tây đạt 25-29 tấn/ha. Qua đánh giá bước đầu cho thấy mô hình được các hộ tham gia và nhân dân trong vùng hưởng ứng bởi hiệu quả mang lại: Nâng cao hiệu quả kinh tế và phát triển bền vững vùng nguyên liệu sản xuất cây khoai tây, tăng thu nhập cho người dân; nông dân kết nối với Doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho người sản xuất và thông qua xây dựng mô hình người dân được ứng dụng các TBKT vào sản xuất khoai tây.

Thu hoạch khoai tây

Dự án thành công giúp nâng cao kiến thức kỹ thuật sản xuất khoai tây bền vững, Việc đầu tư sử dụng phân bón,thuốc BVTV đúng quy trình sẽ giảm tác động xấu đến môi trường, tạo an toàn môi trường cho người và gia súc. Việc sử dụng các loại thuốc BVTV sinh học đúng quy trình và định mức kỹ thuật sẽ giảm tác động xấu đến môi trường và tạo an toàn thực phẩm. Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác khoai tây bền vững; liên kết theo chuỗi giá trị nhằm cung cấp sản phẩm chất lượng an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sẽ làm tăng thu nhập cho người sản xuất, ổn định thị trường, góp phần phát triển bền vững cây khoai tây tại địa phương. Sau khi dự án kết thúc, người sản xuất khoai tây tại các địa phương vùng dự án có thể áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác khoai tây bền vững và phổ biến nhân rộng mô hình ra các hộ và địa phương khác. Dự án thực hiện sẽ là động lực có tính đột phá trong việc tổ chức sản xuất với quy mô lớn hơn (cánh đồng mẫu), việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất khoai tây, góp phần cải thiện năng suất và chất lượng cây khoai tây tại  Việt Nam. Đặc biệt đây là một trong những giải pháp có tính quyết định đến sản xuất khoai tây bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

                               Nguyễn Chung

 

TIN NỔI BẬT