• Tìm chúng tôi trên

Huyện Krông Năng: Tổng kết mô hình thâm canh cà phê hữu cơ thời kỳ kinh doanh từ năm thứ 5 trở lên

19/12/2023 13:49:53 GMT+7

Ngày 14 tháng 12 năm 2023, Trạm Khuyến nông huyện Krông Năng tổ chức hội thảo tổng kết mô hình thâm canh cà phê hữu cơ thời kỳ kinh doanh từ năm thứ 5 trở đi trên địa bàn xã Ea Tam.

Về tham dự cuộc hội thảo có bà Huỳnh Thị Thu Phượng, Trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk, ông Lê Đình Chủng - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện và đại diện cho hội nông dân xã, khuyến nông viên xã, cộng tác viên khuyến nông, các hộ tham gia mô hình, hộ nông dân có trồng cà phê trên địa bàn xã Ea Tam.

Được sự quan tâm của Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk, Trạm Khuyến nông huyện Krông Năng đã phối hợp triển khai xây dựng mô hình “Thâm canh cà phê hữu cơ thời kỳ kinh doanh từ năm thứ 5 trở đi” với qui mô 04 ha với 08 hộ tham gia. Được Sự đồng tình trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp của Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân và các đoàn thể huyện Krông Năng đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của các hộ dân tham gia mô hình xã EaTam.

Mô hình “Thâm canh cà phê hữu cơ thời kỳ kinh doanh từ năm thứ 5 trở đi” tại xã Ea Tam

Nhu cầu thị trường về sản phẩm cà phê có chất lượng cao như cà phê đặc sản, cà phê hữu cơ có xu hướng tăng; nhiều nhãn hàng và thương hiệu cà phê trên địa bàn huyện Krông Năng được nhiều khách hàng biết đến và lan rộng; sự phát triển các sản phẩm cà phê chất lượng cao hiện nay đang được sự quan tâm và hỗ trợ rất lớn của Đảng và nhà nước; trình độ người sản xuất cà phê ngày càng được cải thiện, người dân đang từng bước chuyển đổi hướng canh tác theo hướng an toàn, bền vững và hiệu quả. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và các chất sinh trưởng hóa học còn phổ biến và chưa tuân thủ đúng kỹ thuật dẫn đến dư lượng thuốc BVTV và chất kích thích sinh trưởng trong sản phẩm nông sản còn khá cao, điều đó làm ảnh hưởng đến chất lượng các sản phẩm nông sản, cũng như không đáp ứng được yêu cầu của một số thị trường khó tính trên thế giới; Bên cạnh đó, việc sản xuất nông nghiệp như hiện nay làm đất canh tác bị suy thoái nhanh, sản xuất nông nghiệp nói chung và cây cà phê nói riêng phải đối mặt với nhiều thách thức, vì vậy việc phát triển nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu phải thực hiện trong thời gian tới của tỉnh Đắk Lắk nói chung và huyện Krông Năng nói riêng.

 Sau 07 tháng triển khai xây dựng mô hình đến nay hầu hết các hộ tham gia mô hình đều tiếp nhận và thay đổi phương pháp canh tác, hướng đến sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với sản xuất cà phê truyền thống, năng suất trung bình đạt 3.5 tấn nhân khô/ha, với tỷ lệ thu hái chín > 90%  được đơn vị tiêu thụ sản phẩm, mua với giá cao hơn so với thị trường 4.000đ/kg nhân khô, đồng thời ở các vườn tham gia mô hình cây cà phê sinh trưởng tốt, có chiều dài cành dự trữ và  số cành dự trữ của mô hình cao hơn so với vườn đối chứng canh tác theo kiểu truyền thống của người dân.

Đại biểu thăm quan vườn cà phê

Tại hội nghị tổng kết, bà con nông dân trực tiếp trao đổi chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất cà phê hữu cơ đạt hiệu quả. Ông Lê Đình Chủng - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng phát biểu cảm tưởng cũng như bày tỏ tâm tư, định hướng phát triển ngành với đại biểu và bà con nông dân trên địa bàn xã EaTam.

Mô hình thâm canh cà phê hữu cơ đi đúng hướng và đúng xu thế phát triển với thị hiếu người tiêu dùng hiện nay cũng như nhu cầu canh tác của các nông hộ theo chiều hướng hạn chế sử dụng hóa chất, thiên về sử dụng các loại phân bón hữu cơ, thuốc BVTV sinh học, an toàn cho người sản xuất, người tiêu dùng, cộng đồng và xã hội. Nông dân rất phấn khởi và mong muốn địa phương tạo điều kiện nhiều hơn nữa để người dân tiếp cận nền nông nghiệp hữu cơ và bền vững.

 

Phương Thủy

 Trạm Khuyến nông Krông Năng

 

TIN NỔI BẬT