• Tìm chúng tôi trên

Hội thảo đầu bờ mô hình “Xây dựng mô hình sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ có truy xuất nguồn gốc và liên kết theo chuỗi giá trị” năm 2023

22/11/2023 10:22:53 GMT+7

Vừa qua, ngày 16/11/2023 Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Krông Năng tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình thuộc dự án Khuyến nông Trung ương, giai đoạn 2021 - 2023 “Xây dựng mô hình sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ có truy xuất nguồn gốc và liên kết theo chuỗi giá trị”.

Tham dự hội thảo có đại diện Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản, Trạm Khuyến nông huyện Krông Năng, UBND hai xã Ea Tóh và Phú Lộc cùng các đại biểu và bà con nông dân trong vùng sản xuất.

Năm 2023, mô hình được triển khai tại 2 xã Ea Tóh và Phú lộc thuộc huyện Krông Năng, quy mô là 10 ha với 11 hộ tham gia. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 70% về vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và được chuyển giao toàn bộ kỹ thuật sản xuất để triển khai mô hình.

Giao nhận vật tư cho hộ dân tham gia mô hình

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đánh giá cao kết quả thực hiện của mô hình: Vườn cây cà phê trong mô hình sinh trưởng phát triển tốt, lá xanh đậm, dày, cành dự trữ cho niên vụ sau nhiều, vườn cây thông thoáng, không nhiễm sâu bệnh hại. Năng suất mô hình dự kiến trung bình đạt 4,16 tấn nhân khô/ha cao hơn năng suất dự kiến ngoài mô hình chỉ đạt 3,91 tấn nhân khô/ha (chênh lệch 250 kg/ha).

Đại biểu tham quan chia sẻ tại vườn mô hình

Đồng thời trong quá trình triển khai mô hình, Trung tâm đã kết nối và liên kết đơn vị tiêu thụ toàn bộ sản phẩm của mô hình với giá thu mua chênh lệch so với thị trường là 2.000 đồng/kg nhân khô. Sau khi trừ toàn bộ chi phí hoạt động sản xuất, bà con nông dân thu được trên 220 triệu đồng/ha/năm, tăng hiệu quả kinh tế so với sản xuất ngoài mô hình đạt 15,2 %.

Lễ ký kết bao tiêu sản phẩm giữa HTX NN DL DV ROFC và nhóm hộ tham gia mô hình

Tính đến nay, sau 3 năm triển khai thực hiện dự án, có thể khẳng định mô hình “Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ có truy xuất nguồn gốc liên kết theo chuỗi giá trị” đã tạo ra sản phẩm cà phê có chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Mô hình sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ đã đi đúng hướng, đúng xu thế phát triển, phù hợp với nhu cầu canh tác của người dân theo chiều hướng hạn chế sử dụng hóa chất, tăng cường sử dụng các nguyên liệu tái tạo, tận dụng, an toàn cho người sản xuất, người tiêu dùng, cộng đồng và xã hội. Quy trình sản xuất có truy xuất nguồn gốc và liên kết tiêu thụ sản phẩm đã góp phần thúc đẩy nhanh, hiệu quả và bền vững quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện thuận lợi trong việc liên kết với các đơn vị thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, làm tăng hiệu quả kinh tế, tạo tiền đề thuận lợi cho phát triển sản xuất cà phê hữu cơ tại địa phương. Đồng thời việc xây dựng và đưa mô hình vào các địa phương đang triển khai đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, trong đó gắn với các tổ chức nông dân, tổ khuyến nông cộng đồng đã góp phần hoàn thành sớm các chương trình nông thôn mới và phát triển nông nghiệp hữu cơ địa phương./.

                                                                                              Lê Loan

 

TIN NỔI BẬT