• Tìm chúng tôi trên

Huyện Krông Búk: Tổng kết mô hình sản xuất cà phê hữu cơ thời kì kinh doanh từ năm thứ 5 trở đi

11/12/2023 07:06:55 GMT+7

Thực hiện chương trình Khuyến nông năm 2023 đã được ký kết giữa Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và thuỷ sản tỉnh Đắk Lắk và Trạm Khuyến nông huyện Krông Búk.

Ngày 7 tháng 12 năm 2023, Huyện Krông Búk tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá kết quả và tính nhân rộng của mô hình “Sản xuất cà phê hữu cơ thời kì kinh doanh từ năm thứ 5 trở đi”.

Tham dự hội nghị có đại diện Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản. Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông huyện Krông Năng, UBND xã Cư Né cùng các đại biểu và bà con nông dân trong vùng sản xuất. Và đại diện đài truyền hình huyện về tham dự đưa tin.

Mô hình được thực hiện tại xã Cư Né, huyện Krông Búk gồm 5 hộ tham gia với quy mô 2,5 ha. Với sự hỗ trợ 70% về vật tư phân bón cùng với việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ tham gia mô hình, bước đầu cho thấy mô hình được các hộ tham gia hưởng ứng đạt hiệu quả cao mang lại, góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân hướng đến một nền nông nghiệp hữu cơ tốt, nông nghiệp sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từng bước nâng cao thu nhập cho người trồng cà phê.

Đánh giá qua 7 tháng thực hiện mô hình, vườn cà phê sinh trưởng, phát triển tốt, lá xanh đậm, dày, cành dự trữ cho niên vụ sau nhiều, nền đất mặt vườn tơi xốp, màu mỡ., cùng lượng quả trên cây cho thấy năng suất  bị sụt giảm không đáng kể so với khi chưa áp dụng quy trình sản xuất cà phê hữu cơ. Năng suất bình quân đạt 3,4 tấn nhân/ha.

Toàn cảnh hội nghị tổng kết

Mô hình được các hộ tham gia sản xuất cà phê trong vùng hưởng ứng vì đáp ứng được nhu cầu của bà con nông dân và phù hợp với các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng. Mặt khác, mô hình còn có tác động tới tư duy của bà con nông dân biết cách tận dụng tối đa về nguyên liệu tái tạo giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Thành công của mô hình sẽ là động lực giúp địa phương thúc đẩy, tổ chức mở rộng sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ, góp phần cải thiện năng suất và chất lượng cà phê, cải thiện môi trường sống. Đặc biệt đây là một trong những giải pháp có tính quyết định đến sản xuất cà phê bền vững, chất lượng ứng phó với biến đổi khí hậu..

Đại biểu tham quan đánh giá mô hình

Đến tham quan mô hình, bà con nông dân hăng hái được trao đổi học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm kỹ thuật sản xuất mới cà phê hữu cơ, tạo điều kiện để mô hình được nhân rộng trong thời gian tới tại địa phương.

Thái Bảo

 

TIN NỔI BẬT