• Tìm chúng tôi trên

Vệ sinh an toàn thực phẩm trong chăn nuôi và sử dụng thịt heo

22/03/2019 09:30:01 GMT+7

Để có được thịt heo chất lượng cao đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn thực phẩm cho người sử dụng thì việc quan trọng là các cơ sở chăn nuôi heo phải thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật vệ sinh thú y và an toàn sinh học trong các giai đoạn như sau:

1. Chăn nuôi heo

- Thực hiện các biện pháp chăn nuôi heo an toàn sinh học

- Con giống phải khỏe mạnh và an toàn dịch bệnh, mua từ các cơ sở chăn nuôi có uy tín. heo mới nhập về phải nuôi cách ly 2 tuần để theo dõi sau đó mới cho nhập đàn

- Thức ăn phải đảm bảo vệ sinh và chất lượng, đáp ứng đủ dinh dưỡng phù hợp với khẩu phần theo từng giai đoạn phát triển từng lứa tuổi. Không có chứa các chất cấm, chất kích thích sinh trưởng, chất tạo nạc. Thức ăn được mua từ các cơ sở có uy tín.

- Nước uống phải sạch và đáp ứng đủ nhu cầu của heo. Nước có thể lấy từ nước giếng, nước máy đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh thú y.

- Tiêm phòng vaccin các bệnh tuyền nhiễm: Theo quy định và khuyến cáo của cơ quan thú y nên thực hiện tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: Dịch tả heo, tụ huyết trùng, phó thương hàn, lở mồm long móng, tai xanh theo định kỳ 6 tháng/lần và có tiêm bổ sung theo lứa tuổi của heo.

- Tẩy nội ngoại ký sinh trùng: Định kỳ tẩy giun sán ký sinh gây hại cho đàn heo như: Sán lá ruột heo, giun đũa heo, heo gạo…

- Vệ sinh chuồng trại: Chuồng trại cần đảm bảo thoáng mát về màu hè, kín ấm về mùa đông. Hàng ngày, quyét dọn vệ sinh sạch sẽ và định kỳ phun sát trùng chuồng trại.

- Xử lý diệt mầm bệnh trong phân và chất thải: Phân và chất thải chăn nuôi có thể tồn tại các loại tác nhân gây bệnh cho heo như vi rút, vi khuẩn, nấm, ấu trùng giun sán… Do vậy, khu chuồng nuôi phải xây dựng nơi xử lý phân và chất thải chăn nuôi bằng các cách:

+ Ủ phân kín trong bể ủ hoặc chất đống để diệt các mầm bẹnh vì nhiệt độ trong phân ủ có thể lên đến 75oC.

+ Xây dựng bể Biogas và lấy khí đốt

- Theo dõi sức khỏe đàn heo thường xuyên đẻ phát hiện sớm heo bị bệnh, cách ly điều trị kịp thời hoặc xử lý theo quy định thú y.

2. Mua bán và vận chuyển heo

- Chỉ được mua bán heo khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng và có kiểm dịch thú y.

- Phương tiện vận chuyển phải thường xuyên cọ rửa, phun thuốc sát trùng trước và sau khi vận chuyển tránh làm ô nhiễm môi trường và lây lan mầm bệnh trong quá trình vận chuyển.

- Khi vận chuyển: Không nhốt heo quá chật, phải có tấm che khi trời nắng hoặc quá lạnh và có sự giám sát, cấp phép của cơ quan thú y.

3. Giết mổ heo

- Heo được tập trung giết mổ tại các ló giết mổ có đủ các điều kiện vệ sinh thú y, nơi xử lý chất thải và được cấp phép của cơ quan thú y.

- Cơ sở giết mổ không được mua bán, tiếp nhận và giết mổ heo ốm, heo chết. Phát hiện Heo ốm phải được xử lý theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

- Quá trình giết mổ phải có sự giám sát, kiểm tra và đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y địa phương. Thịt heo và sản phẩm thịt heo có dấu  hiệu của bệnh sẽ không được sử dụng và tiêu hủy theo quy định thú y.

- Cơ sở giết mổ heo phải thực hiện tốt công tác vệ sinh khu vực và dụng cụ giết mổ trước trong và sau khi giết mổ. Người lao động và cán bộ thú y phải có bảo hộ kao động khi làm việc.

3. Chế biến, bảo quản và phân phối thịt heo

- Heo sau khi giết mổ được xác nhận về an toàn của cơ quan thú y sau đó được chế biến, phân loại và vận chuyển bằng các phương tiện vận chuyển kín đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y. Các dụng cụ và phương tiện vận chuyển thịt phải rửa sạch, phun thuốc sát tùng trước và sau khi sử dụng.

- Những người tham gia kinh doanh, ché biến và phân phối thịt heo và sản phẩm từ heo phải có đầy đủ bảo hộ lao động.

4. Sử dụng thịt heo và các sản phẩm từ heo

- Khi mua thịt heo về sử dụng trong gia đình cần mua thịt heo có màu sắc, mùi vị và cảm quan bình thường, có nguồn gốc và có dấu kiểm dịch thú y.

- Dụng cụ khi pha chế và chế biến món ăn từ thịt heo cần đảm bảo sạch sẽ

- Vệ sinh trước và sau khi chế biến thịt heo phải rửa tay bằng xà phòng và nước sạch.

- Thịt heo phải nấu chín 100oC ít nhất 15 phút mới được sử dụng.

Cao Phúc

(Tổng hợp)

 

TIN NỔI BẬT