• Tìm chúng tôi trên

Krông Ana nỗ lực đẩy mạnh giá trị các sản phẩm OCOP đặc trưng

15/04/2024 09:00:41 GMT+7

Sở hữu những lợi thế về mặt nông nghiệp, huyện Krông Ana tỉn Đắk Lắk đang tìm cách tối ưu giá trị chuỗi sản phẩm OCOP địa phương, từng bước giới thiệu ra thị trường những đặc trưng về sản phẩm của mình.

Từ lâu huyện Krông Ana được biết đến như là một vùng đất trù phú, yên bình. Không chỉ vậy, địa phương này còn nổi tiếng với nhiều sản phẩm OCOP. Đến nay, Krông Ana 6 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4. Trong đó, có 2 sản phẩm cacao là bột ca cao nguyên chất, bột ca cao 3 trong 1, kẹo sôcôla sữa, kẹo sôcôla đen đều của cùng Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn xã Ea Na; Công ty TNHH Ê ĐÊ cafe xã Dray Sáp với sản phẩm cà phê bột Robusta và HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhật Minh xã Bình Hòa với sản phẩm gạo Nhật Minh.

Anh Y Pốt Niê - GĐ Công ty TNHH MTV Ê Ðê Café ở huyện Krông Ana cùng với các sản phẩm của mình.

Đắk Lắk là cái nôi của các sản phẩm cà phê ngon gắn với những câu chuyện thương hiệu và giá trị văn hóa lâu đời. Riêng ở xã Dray Sáp huyện Krông Ana những năm gần đây nổi lên thương hiệu Ê Đê cafe là cà phê được chế biến chuyên sâu dựa trên nguồn đặc sản địa phương. Ê Đê cafe có 10 dòng sản phẩm từ cà phê hạt, cà phê bột đến cà phê hòa tan để cầu của khách hàng.

Trong đó, ấn tượng nhất là sản phẩm cà phê rang củi chế biến theo kiểu truyền thống của đồng bào Êđê. Anh Y Pốt Niê - Giám đốc Công ty TNHH Ê Đê cafe cho biết sản phẩm này là sự tiếp thu, kế thừa và cải tiến thêm từ cà phê thời cha ông truyền lại. Chính sự khác biệt này là yếu tố độc đáo thu hút người tiêu dùng. “Sản phẩm giữ được vị nguyên bản từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến, bảo tồn được nét đặc trưng của cà phê theo phong cách đồng bào Êđê!” - anh Y Pốt Niê cho biết.

Từ khi tham gia vào chương trình OCOP, sản phẩm Ê Đê cafe có cơ hội được xuất hiện tại các sự kiện quan trọng của tỉnh, hội chợ và triển lãm. Sản phẩm đã từng bước vươn ra khỏi thị trường trong nước, có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Canada, Đức… Đó là động lực để anh Y Pốt Niê cùng với 100 thành viên nỗ lực liên kết để xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, phát triển hơn nghề rang xay, chế biến cà phê ở buôn làng tốt hơn nữa.

Thương hiệu gạo Krông Ana - một sản phẩm OCOP 4 sao đã được tỉnh Đắk Lắk công nhận.

Nghề trồng lúa nước còn là một đặc trưng có tiếng khác ở huyện Krông Ana. Các vựa lúa lớn ở huyện này trải dài khắp các xã Bình Hòa, Quảng Điền, Dur Kmăl, thị trấn buôn Trấp, … Sản phẩm này được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm và có chiến lược lâu dài xây dựng thương hiệu gạo Krông Ana. Trong đó, thương hiệu gạo Nhật Minh của HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhật Minh xã Bình Hòa đã được công nhận OCOP 4 sao.

Để tạo ra sản phẩm gạo đạt tiêu chuẩn OCOP, HTX đã liên kết với người dân có truyền thống làm lúa nước, xây dựng chuỗi sản xuất khép kín với diện tích hơn 356 ha. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trên địa bàn đăng ký sử dụng nhãn hiệu “gạo Krông Ana”. Nhờ sự tiếp sức của chính quyền và địa phương, gạo Nhật Minh đã dần dần khẳng định được thương hiệu của mình ở thị trường trong nước.

Không chỉ có sản phẩm nông nghiệp, huyện Krông Ana cũng đang tập trung các nguồn lực để khai thác và phát huy các lợi thế tiềm năng về văn hóa và du lịch để hướng đến phát triển sản phẩm OCOP du lịch. Tại đây có Buôn Kuốp là không gian thu nhỏ về không gian văn hóa Tây Nguyên, cung cấp các dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm thực tế. Nó chứa đựng những nét văn hóa độc đáo, riêng biệt của đồng bào dân tộc thiểu số, giàu tiềm năng để phát triển thành sản phẩm OCOP du lịch trong hiện tại và tương lai.

Cụm thác Dray Nur-Dray Sáp một điểm du lịch nổi tiếng ở Krông Ana đang được quan tâm phát triển.

Một số điểm du lịch nổi tiếng ở Krông Ana như Cụm thác Dray Nur – Dray Sáp đang được quảng bá, phát triển thị trường thu hút khách du lịch. Để hướng tới mục tiêu tạo ra các sản phẩm OCOP du lịch có chất lượng, Krông Ana đang huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền người dân, nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Ông Phạm Ngọc Hùng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Ana cho biết: “Huyện đã xác định tập trung phát triển những sản phẩm chủ lực, lợi thế, vừa tích hợp được giá trị kinh tế và giá trị văn hóa bề dày lịch sử của địa phương. Đồng thời, tạo ra đặc trưng, thương hiệu cho từng sản phẩm thuộc chương trình OCOP.”

Về định hướng sắp tới, ông Hùng cũng khẳng định huyện sẽ tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới./.

TT. Y Lý Hwing

Nguồn: doanhnghiepkinhtexanh.vn

 

TIN NỔI BẬT