• Tìm chúng tôi trên

Đắk Lắk: Chung kết Hội thi Nhà nông đua tài 2019

14/03/2019 14:54:42 GMT+7

Tối 11/3 tại Quảng trường TP Buôn Ma Thuột, Công ty CP Phân bón Bình Điền phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk tổ chức chung kết hội thi 'Nhà nông đua tài 2019'. Hội thi được tổ chức cho 4 đơn vị xuất sắc nhất là Kom Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng để tìm ra nhà vô địch.
Hội thi “Nhà nông đua tài 2019” với chủ đề “Canh tác cà phê thông minh” diễn ra từ ngày 7-15/1 (vòng sơ tuyển) và ngày 11/3 (bán kết và chung kết). Mục tiêu của hội thi là hướng người nông dân đến kỹ thuật canh tác thông minh để ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết giảm chi phí sản xuất để nâng cao thu nhập và hiệu quả kinh tế.

Hội thi là một trong những hoạt động đã được UBND tỉnh Đắk Lắk đưa vào chuỗi các hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột (diễn ra từ ngày 9-16/3) lần thứ 7 năm 2019 tại thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Các đơn vị hăng hái đua nhau tranh tài tại vòng chung kết hội thi “Nhà nông đua tài 2019”

Hội thi bao gồm những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và hiểu biết về canh tác, sản xuất cà phê và các vấn đề liên quan từ sản xuất đến chế biến, thị trường cà phê đặc sản cũng như các chính sách có liên quan đến lĩnh vực sản xuất cà phê…

Vòng sơ tuyển của hội thi đã được triển khai cho các đội thi ở 5 tỉnh Tây nguyên theo hình thức của gameshow “Người nông dân hiện đại”. Nghĩa là giải mã từ khóa bị ẩn đi, đội nào giải được sẽ giành phần thắng. Vòng bán kết và chung kết được triển khai theo hình thức “sân khấu hóa” và chia làm 4 phần thi chính, bao gồm kiến thức và vận động: Nhà nông hội nhập; Nhà nông liên kết; Nhà nông hùng biện và Nhà nông hiểu biết.

Một số tiết mục văn nghệ xen lẫn hội thi mang đậm bản sắc Tây Nguyên Ban tổ chức trao giải cho đơn vị dành chiến thắng và các đơn vị xuất sắc vào chung kết

Trong khuôn khổ hội thi, mỗi đội thi ở vòng bán kết và chung kết có 08 thành viên, trong đó yêu cầu có ít nhất 2 người là nữ và 2 người là đồng bào dân tộc. Các thành viên này là những nông dân trồng và chăm sóc cà phê đang sinh sống tại 05 tỉnh Tây Nguyên và 3 tỉnh được mời tham dự, giao lưu đó là Bình Phước, Quảng Trị, Sơn La.

Sau khi trải qua các vòng sơ kết, bán kết, chung kết, tối ngày 11/3, đội vô địch thuộc về đơn vị tỉnh Gia Lai, Á quân thuộc về đơn vị Kom Tum, Đắk Lắk và Lâm Đồng cùng đoạt giải ba, giải khuyến khích thuộc về Bình Phước, Sơn La.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Ngô Văn Đông, TGĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền cho biết: “Xuất phát điểm của chủ đề là “Canh tác thông minh” – một chương trình do công ty thực hiện trên cây lúa, cà phê và nhiều loại cây trồng khác. Canh tác thông minh có thể được hiểu như một sự vận dụng khéo léo và phù hợp nhất các tiến bộ kỹ thuật, giải pháp canh tác hiệu quả trong bất kỳ điều kiện sản xuất nào; góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Thông qua hội thi năm nay, Bình Điền muốn hướng người nông dân trồng cà phê chú trọng đến vấn đề canh tác và biết canh tác một cách thông minh để ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết giảm chi phí sản xuất nhằm nâng cao thu nhập và hiệu quả kinh tế”.

Hội thi “Nhà nông đua tài” đang là sân chơi bổ ích cho người dân trồng cà phê Tây Nguyên nói chung và trên tất cả vùng miền nói riêng.

Trả lời sau buổi lễ, ông Lê Tất Đỗ, nông dân đội thi Gia Lai, chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi là đội chiến thắng trong buổi hôm nay, tôi cảm ơn Công ty Phân bón Bình Điền, Sở NN&PTNT, các ban ngành tỉnh Đắk Lắk đã tạo ra Hội thi “Nhà Nông đua tài” hằng năm.

Hội thi là nơi cho chúng tôi, người trồng cà phê có nơi để giao lưu học hỏi thực tế canh tác giữa các vùng, miền khác nhau, tại đây chúng tôi còn được học hỏi nhiều kiến thức, tiếp thu các kỹ thuật, khoa học trong cách canh tác, chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại, thu hoạch, bảo quản cà phê một cách tốt nhất.

Tôi rất mong muốn hội thi sẽ giữ vững, tổ chức hằng năm để cho nông dân trồng cà phê và cây công nghiệp Tây Nguyên và các vùng trồng khác của mọi miền tổ quốc có một sân chơi thật bổ ích”.

Văn Quân (baodaklak.vn)

TIN NỔI BẬT