• Tìm chúng tôi trên

Huyện Lăk: Hội thảo đầu bờ giống lúa Đài Thơm 8

03/10/2018 14:02:20 GMT+7

Trạm khuyến nông huyện Lăk đã phối hợp với công ty cổ phần giống cây trồng Trung ương (VINASEED) tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả mô hình giống lúa Đài thơm 8

Ngày 27 tháng 9 năm 2018 Trạm khuyến nông huyện Lăk đã phối hợp với công ty cổ phần giống cây trồng Trung ương (VINASEED) tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả mô hình giống lúa Đài thơm 8 trong vụ Hè thu năm 2018 tại thôn Kiến Xương, xã Buôn Triết. Đến dự buổi hội thảo có lãnh đạo Trạm khuyến nông, UBND xã Buôn Triết và hơn 150 đại biểu là nông dân trồng lúa của 2 xã Buôn Triết và Buôn Tría.

Đại biểu tham quan ruộng mô hình

Giống lúa Đài thơm 8 đẻ nhánh khỏe, sinh trưởng và phát triển tốt, có khả năng kháng sâu, bệnh khá. Thời gian sinh trưởng trong vụ Hè thu khoảng  95– 100 ngày, cơm mềm, dẻo, thơm, ngon. Mặc dù Thời tiết vụ Hè thu 2018 có nhiều diễn biến bất lợi cho cây lúa nhưng giống Đài thơm 8 trên đất Buôn Triết vẫn sinh trưởng phát triển tốt và cho năng suất cao 8,5 tấn/ha.

Ông Nguyễn Văn Khoa (thôn Kiến xương, xã Buôn Triết, huyện Lắk) chủ hộ thực hiện mô hình cho biết: Vụ Hè thu năm 2018 gia đình tôi thực hiện mô hình trình diễn giống lúa thuần Đài thơm 8. So với các giống tại địa phương thường sử dụng trong vụ này thì giống lúa Đài thơm 8 có năng suất cao, cứng cây, đẻ nhánh tốt, đặc biệt ít bị sâu bệnh, nên giảm số lần phun thuốc, hạt lúa sáng, đẹp rất dễ bán.

Ông Trần Anh Hai, đại diện công ty cổ phần giống cây trồng Trung ương cho biết thêm: Hiện nay giống Đài Thơm 8 đã được Công ty xây dựng rất nhiều các mô hình ở các huyện trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk và đều cho kết quả rất tốt, và có thể dần thay thế các giống lúa khác đã bị thoái hóa mà bà con đang sử dụng tại địa phương.

Thảo luận tại Hội trường

Từ kết quả tại buổi hội thảo đầu bờ cho thấy tìm kiếm các nguồn giống tốt phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, tập quán canh tác và thị trường tiêu thụ là một trong những công tác quan trọng giúp bà con yên tâm sản xuất nông nghiệp. Vì vậy công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn những giống mới có kết quả tốt, phù hợp với địa phương… đòi hỏi những người làm công tác quản lý Nhà nước ngành nông nghiệp phải có những định hướng, những chính sách cụ thể trước những thách thức, những bất lợi về thời tiết, thị trường trong sản xuất nông nghiệp mà nông dân đang phải đối mặt./.

Bùi Quang Tuyển - Trạm khuyến nông huyện Lăk

                                                                     

 

 

TIN NỔI BẬT