• Tìm chúng tôi trên

CÂY SẦU RIÊNG BÉN DUYÊN TRÊN ĐẤT KRÔNG PẮK

23/07/2018 16:09:49 GMT+7

Trong những năm qua, việc bà con nông dân trồng cây ăn quả xen trong vườn cây cà phê tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk đang có xu hướng gia tăng. Một số loại cây được chọn để trồng xen như Mít, Mãng Cầu, Bơ Booth và đặc biệt là cây Sầu Riêng Dona được bà con chú trọng đầu tư.

Trong những năm qua, việc bà con nông dân trồng cây ăn quả xen trong vườn cây cà phê tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đăk Lăk đang có xu hướng gia tăng. Một số loại cây được chọn để trồng xen như Mít, Mãng Cầu, Bơ Booth và đặc biệt là cây Sầu Riêng Dona được bà con chú trọng đầu tư.

Một số địa phương trồng cây Sầu Riêng Dona xen vườn cà phê cho thu nhập cao như xã Êa Yông, Êa kênh và xã Êa Knuếc đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống người dân no đủ hơn. Đến thăm vườn Sầu Riêng của anh nông dân Nguyễn Duy Long, thôn Phước Thành, xã Êa Yông chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch, chúng tôi thấy Sầu Riêng trĩu quả, vườn cà phê phát triển tốt. Anh cho biết “Năm 1985, rời tỉnh Thừa Thiên Huế vào Đăk Lăk lập nghiệp, vợ chồng anh làm công nhân Công ty cà phê Phước An với diện tích hơn 1ha, thu nhập chỉ đủ ăn. Năm 2004, Công ty đầu tư cây Sầy Riêng Dona cho công nhân, gia đình anh trồng 110 cây xen trong vườn cà phê. Với đức tính cần cù, chịu khó ham học hỏi khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm, vườn cây của gia đình anh đã mang những mùa bội thu. Hiện nay, năng suất khoảng 20tấn/ha với giá trung bình 42.000đ/kg gia đình anh có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, vườn cà phê trồng năm 1978 được vợ chồng anh cải tạo và chăm sóc tốt cho năng suất ổn định khoảng 1,2tấn/ha góp phần tăng thu nhập cho gia đình anh. Từ một gia đình khó khăn, nay gia đình anh có cuộc sống sung túc, từ việc ăn học, lập gia đình cho các cháu đến việc mua ô tô đều phụ thuộc vào vườn cây. Cây Sầy Riêng Dona đã trở thành cây cho thu nhập chính đối với gia đình anh và nông dân trong vùng”.

Cây Sầu Riêng hộ Ông Long (bên phải) được trồng xen trong vườn cây cà phê cho hiệu quả kinh tế.

Thiết nghĩ trong tương lai, để thực hiện thành công việc xây dựng  thương hiệu sầu riêng của Krông Pắk, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ, giúp đỡ nông dân đăng ký trong việc đăng ký nhãn mác cho quả Sầu Riêng, thực hiện liên kết sản xuất, chăm sóc vườn cây theo hướng bền vững nhằm hạn chế rủi ro, tạo nên sản phẩm an toàn cho xã hội, hình thành nên vùng nguyên liệu theo chuỗi giá trị./.

Văn Hợp - Kr.Păk

 

TIN NỔI BẬT