• Tìm chúng tôi trên

TP. Buôn Ma Thuột: Trở thành triệu phú từ mô hình sản xuất nấm

23/06/2023 16:05:33 GMT+7

Phường Tân Lập là đơn vị cận trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp bởi quá trình đô thị hóa. Nghề trồng nấm nơi đây đã hình thành nhiều năm qua, góp phần gia tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, đem lại nguồn thu nhập ổn định và khá giả cho nhiều gia đình. Riêng TDP 7, phường Tân Lập có đến 5 gia trại và gần 20 hộ sản xuất nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ đã trở thành triệu phú.

 

Hộ chị Nguyễn Thị Tiền, người đã gắn bó với nghề sản xuất nấm gần 20 năm qua

Hiện là chủ nhân của trang trại 2.000m2 đang sản xuất gối vụ các loại nấm (nấm sò, nấm mèo, nấm linh chi), trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu nhập từ 200 – 250 triệu đồng. Vừa đưa chúng tôi đi thăm các khâu trong qui trình sản xuất nấm, vừa nhìn vào những nhân công đang thoăn thoắt đóng nguyên liệu vào bịch, chuẩn bị cho lứa nấm mèo sắp tới, chị Tiền cho biết, nguyên liệu dùng làm bịch phôi nấm mèo gồm mùn cưa, vôi và phân NPK. Theo kinh nghiệm thành công trong nhiều năm qua, để đóng được 3.500 bịch nấm, ngoài mùn cưa là nguyên liệu chính, cần bổ sung 45 kg vôi, 10 kg NPK (16:16:8+ 17S) trộn đều bằng máy. Sau đó hấp nhiệt độ 95-980C trong thời gian nhất định, ủ thêm 6 giờ, làm nguội rồi cấy meo vào. Sau khi cấy meo, ủ thêm 25 đến 30 ngày, khi thấy tơ trắng xuất hiện đều ở bên trong tất cả bịch phôi cùng lứa thì đem ra treo lên cho nấm sinh trưởng.Thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình kỹ thuật nuôi trồng, đảm bảo vệ sinh môi trường, điều kiện thiết yếu để nấm phát triển tốt. Nếu sản xuất nấm sò thì ngoài nguyên liệu như sản xuất nấm mèo, còn cộng thêm từ 100 - 150 kg cám bắp hoặc cám gạo trong lúc trộn nguyên liệu vào bịch để dùng cấy phôi. Hiện tại với 8.000 bịch nấm sò đang cho thu hoạch, mỗi ngày chị Tiền thu hái từ 200 kg đến 250kg, dự kiến tổng sản lượng nấm tươi sẽ thu được từ 3 - 3,5 tấn. Lượng nấm sản xuất hàng ngày được phân phối hết cho tiểu thương tại chợ đầu mối trong thành phố. Đặc biệt, vào những lúc cao điểm, mỗi ngày gia đình thu hoạch lên đến 6 tạ nấm các loại, với giá bán từ 16.000 – 25.000 đồng/kg nên hiệu quả kinh tế gia đình phát triển ổn định. Ngoài ra gia đình còn sản xuất gia công bịch nấm đã cấy phôi của các giống bán theo đơn đặt hàng của khách, để người trồng tự sản xuất nấm ăn tươi hoặc kinh doanh.

Chia sẻ kỹ thuật sản xuất nấm linh chi của cán bộ khuyến nông với hộ ông Đàm Viết Thìn tại TDP7 

Cũng là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực sản xuất nấm tại địa phương này, Ông Đàm Viết Thìn cho biết, gia đình ông sản xuất nấm tính đến nay đã là 25 năm. Hiện tại gia đình đang sản xuất 10.000 bịch nấm linh chi giống Hàn Quốc đang phát triển rất tốt, hơn một tháng nữa là đi vào thu hoạch. Đây là loại nấm dược liệu quý, có giá trị cao, với thành phần germanium, polysacharite…có tác dụng hỗ trợ sức khỏe con người, vì thế nhu cầu thị trường rất cao, đầu ra luôn ổn định nên hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều loại cây trồng khác đang sản xuất tại địa phương trên cùng diện tích. Rất ít khi sản xuất nấm bị thất bại, trừ lúc thời tiết biến đổi khắc nghiệt. Hiện tại gia đình không mở rộng diện tích nhưng với kinh nghiệm sản xuất nấm đúc kết thời gian qua, ông đã và đang chuyển giao qui trình kỹ thuật lại cho nhiều hộ trong và ngoài địa phương để cùng phát triển, kèm theo đó ông sản xuất bịch nấm đã cấy phôi hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu về sinh trưởng để cung cấp tạm ứng cho nhiều hộ khó khăn, khi thu hoạch xong mới lấy lại tiền giống, tạo điều kiện thuận lợi để nhân rộng mô hình này hiệu quả.

Nấm linh chi giống Hàn Quốc sinh trưởng phát triển tốt tại địa phương

Theo ông Phạm Duy Mấn, Khuyến nông viên phường Tân Lập cho biết, nghề trồng nấm của bà con nơi đây hiện phát triển rất ổn định. Hàng năm Trạm Khuyến nông thành phố đã phối hợp với lãnh đạo địa phương tổ chức tập huấn hướng dẫn nông dân kỹ thuật sản xuất nấm, kết hợp mời những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng trong sản xuất nấm đến chia sẻ, tương tác với người muốn phát triển nghề nấm. Đây là nghề sản xuất nông nghiệp dễ làm, không đòi hỏi nhiều đất sản xuất, phù hợp với xu hướng phát triển nông nghiệp đô thị, đem lại thu nhập cao góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương./.

Cẩm Lai

Trạm KN TP. Buôn Ma Thuột

 

TIN NỔI BẬT