• Tìm chúng tôi trên

Khuyến nông: Góp phần xây dựng Buôn làng phát triển

29/09/2022 08:14:42 GMT+7

Việc kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp Nhà nước với buôn làng các đồng bào dân tộc thiểu số là chủ trương đúng đắn của Đảng nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng Buôn làng phát triển mạnh về kinh tế và giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong những năm qua, Trạm Khuyến nông cùng với Hội Nông dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam xã EaUy, huyện Krông Pắc thực hiện chủ trương kết nghĩa với Buôn đồng bào dân tộc thiểu số Buôn Hàng 1C, xã Ea Uy. Nhớ lại những ngày đầu kết nghĩa, Buôn làng có khoảng 200 hộ dân, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 72%, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đường sá lầy lội mỗi khi mùa mưa về, cơ sở vật chất thiếu thốn, buôn làng còn nghèo nàn. Những căn nhà 134, 167 và nhà tình thương của các tổ chức phần nào đó cũng giúp bà con buôn làng che mưa, che nắng nhưng tình cảm bà con Buôn Hàng 1C luôn bao dung, một lòng theo Đảng, quyết tâm làm giàu trên quê hương của mình.

Trải qua hơn 15 năm kết nghĩa, cùng với các cấp, các ngành ở địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ giúp đỡ Buôn Hàng 1C phát triển, đời sống nhân dân ngày một nâng lên. Những con đường đất đỏ Bazan trơn trợt nay được thay bằng đường bê tông, những ngôi nhà nhỏ, chật hẹp thay bằng những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp hơn, trẻ em được quan tâm hơn, tỷ lệ hộ nghèo Buôn Hàng 1C giảm xuống còn 25 hộ chiếm 12,6%. Trình độ dân trí của người dân được nâng lên với ý chí tự lực, tự cường quyết tâm không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sự thay đổi trong đời sống của bà con Buôn Hàng 1C có sự đóng góp từ đơn vị kết nghĩa. Ngoài việc thực hiện tốt các nội dung ký kết như lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; công tác phát động quần chúng; công tác phối hợp giúp buôn xây dựng hệ thống chính trị thì công tác phối hợp giúp nhân dân trong buôn phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo luôn được quan tâm chú trọng thực hiện. Từ năm 2006 đến nay, Trạm Khuyến nông luôn phát huy lợi thế lồng ghép các Chương trình Khuyến nông để xây dựng các mô hình cho bà con buôn kết nghĩa như mô hình nuôi Cá rô đầu vuông, chăn nuôi Bò sinh sản, chăn nuôi Dê sinh sản luân chuyển, mô hình nuôi Gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học, mô hình thâm canh Lúa lai, trồng cây Mắc Ca, trồng thâm canh cây Nhãn Hương Chi… Ngoài ra, Trạm Khuyến nông đã tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi rất nhiều lớp cho bà con Buôn Hàng 1C tham dự. Từ những hoạt động trên đã góp phần nâng cao nhận thức, làm thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, góp phần cùng với xã thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo trong buôn. Những kết quả này đã thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, viên chức Trạm Khuyến nông huyện đối với nhân dân buôn kết nghĩa trong thời gian qua.

Một số mô hình trình diễn do Trạm Khuyến nông triển khai tại Buôn kết nghĩa

Tại Hội nghị tổng kết công tác kết nghĩa giữa Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân huyện với Buôn Hàng 1C, đồng chí Phạm Hữu Chuyện - Bí thư Đảng Ủy đã ghi nhận những kết quả cũng như đánh giá cao những đóng góp thiết thực của hai đơn vị với Buôn Hàng 1C. Đặc biệt là sự ghi nhận của bà con trong Buôn về những hoạt động và sự đóng góp của cán bộ Trạm Khuyến nông dành cho buôn làng.

Hy vọng rằng trong tương lai không xa, dưới sự lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam xã EaUy, nhân dân Buôn Hằng 1C sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong mọi mặt đời sống kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa giáo dục. Buôn Hàng 1C sẽ được xây dựng ngày càng to đẹp hơn, đời sống văn minh hơn như cán bộ và nhân dân xã EaUy hằng mong muốn./.

Văn Hợp

Trạm Khuyến nông Krông Pắc

 

TIN NỔI BẬT