• Tìm chúng tôi trên

TP.Buôn Ma Thuột: Hiệu quả bước đầu từ mô hình sản xuất Dâu tây hữu cơ trên trụ lưới

05/10/2023 10:24:59 GMT+7

Là người phụ nữ năng động trong phát triển sản xuất nông nghiệp, khi nhìn thấy xu hướng đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp trong thời kỳ đô thị hóa tại địa phương, chị Trần Thị Tuyết Oanh đã mạnh dạn xây dựng mô hình Dâu tây hữu cơ trên trụ lưới với công nghệ sinh học tại TDP4, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ý tưởng để trồng dâu tây trong các trụ lưới của chị Oanh xuất phát từ quá trình sản xuất các chậu rau để gia đình sử dụng, chị dần chuyển sang tận dụng những thùng sơn nhựa lớn hơn để sản xuất các loại rau kết hợp với việc dùng phân hữu cơ chế biến từ xác bã thực vật được phân hủy nhờ những chú ruồi lính đen phân giải với cùng chế phẩm sinh học (Trichoderma hoặc EM….), để rồi nhân ý tưởng ấy lên thành mô hình dâu tây hữu cơ như hiện nay.

Mô hình dâu tây hữu cơ trồng trên trụ lưới của chị Oanh

Hiện tại trên diện tích 500m2 của gia đình, chị đang sản xuất hơn 200 trụ lưới trồng dâu tây với các loại giống của Nhật Bản, Đài Loan, Pháp, Mỹ. Trong đó có 50 trụ dâu tây giống Nhật Bản đã cho thu hoạch, các giống còn lại chị đang sản xuất thí điểm để đánh giá sự thích nghi và hiệu quả kinh tế để nhân rộng trong thời gian tới.

Trụ lưới để trồng dâu tây có đường kính 01mét (kể cả màng lưới bao phủ bên ngoài), bên trong có giá thể để rễ dâu bám vào, mỗi trụ lúc đầu trồng từ 15 - 18 cây, sau đó nhân giống (ngó) từ cây mẹ trồng chêm vào bên ngoài xung quanh trụ để tăng năng suất. Cây dâu được cung cấp nước bằng hệ thống tưới tiết kiệm kết hợp bón phân hữu cơ qua nước, điều khiển tự động theo nhu cầu của cây. Ngoài việc bón phân qua hệ thống nước, cây dâu còn được hấp thu trực tiếp lượng phân bón hữu cơ bên trong trụ giá thể, bằng phương pháp “nhờ” các chú Ong lính đen phân hủy xác bã thực vật (vỏ rau quả thừa, đọt quả dứa…) qua xử lý men trichoderma để cây dâu hấp thu, nên cây luôn xanh tốt. Bằng cách sử dụng loại phân hữu cơ do chị tự sản xuất từ đạm cá kết hợp với quá trình xử lý để tạo nguồn phân hữu cơ chất lượng cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cây dâu, nên giá thành sản phẩm dâu tây thấp nhưng chất lượng sản phẩm lại rất tốt, gia tăng được giá trị thu nhập.

Bổ sung nguồn giá thể cho trụ dâu

Chị Oanh cho biết, bên ngoài trụ trồng dâu tây được bao phủ bởi màng lưới chắn côn trùng gây hại nên hạn chế được tối đa các loại sâu hại tấn công cây dâu. Mặt khác giống cây dâu được chị mua từ cơ sở nuôi cấy mô ở Đà Lạt nên cây khỏe, kháng bệnh rất tốt, vì thế vườn dâu luôn xanh tốt. Cây dâu tây Nhật Bản nếu trồng giống cây từ nuôi cấy mô, sau 3 - 4 tháng sẽ cho thu hoạch, còn nếu trồng từ cây con được tách từ cây mẹ (gọi là ngó dâu) thì cây sẽ lớn nhanh hơn, cây khỏe và cho thu hoạch chỉ sau 1 - 2 tháng. Thời gian từ lúc thu bói đến khi kết thúc thu hoạch kéo dài đến 4 tháng, mỗi trụ cho thu hoạch từ 5,0 – 6,0 kg quả/vụ, với giá bán 300.000 đồng/kg, hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với một số loại cây trồng khác. Hiện tại sản lượng dâu không đủ để đáp ứng nhu cầu đặt hàng của các cửa hàng rau quả chất lượng trong và ngoài tỉnh.

Hiện tại, mô hình sản xuất dâu tây trong trụ lưới là phương pháp trồng trọt hiện đại rất thuận tiện đối với những gia đình có khu vườn nhỏ, tận dụng khoảng không gian ban công hoặc sân thượng để trồng vừa dễ chăm sóc vừa có thu hoạch và vừa trang trí xanh đẹp, mát mẻ cho khu nhà, tránh được tác động từ yếu tố thời tiết. Chị Oanh sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu nhân rộng mô hình đối với các hộ muốn phát triển sản xuất dâu tây tại gia đình. Đây là mô hình dâu tây đầu tiên được sản xuất theo hướng hữu cơ với ứng dụng công nghệ sinh học và công nghệ tưới tiết kiệm kết hợp bón phân qua nước tại địa phương với mục tiêu vừa gia tăng thu nhập vừa là địa điểm trải nghiệm học hỏi của các em học sinh và du khách.

Với quá trình đô thị hóa như hiện nay, diện tích đất nông nghiệp của thành phố ngày càng thu hẹp, theo đó việc xây dựng, nhân rộng những mô hình dâu tây hữu cơ ứng dụng công nghệ cao là phù hợp với xu hướng phát triển nông nghiệp đô thị mà thành phố đã đề ra./.

Cẩm Lai

Trạm KN TP. Buôn Ma Thuột

 

TIN NỔI BẬT