• Tìm chúng tôi trên

Triển khai Dự án canh tác cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu

07/03/2024 09:37:35 GMT+7

Chiều 6/3 tại thành phố Buôn Ma Thuột, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) phối hợp với Tổ chức Netherlands Development Organization (SNV) tổ chức Hội nghị triển khai Dự án canh tác cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam

Tham dự có ông Richard Rastall, Giám đốc Chương trình nông nghiệp (Tổ chức SNV); đại diện lãnh đạo Sở NN-PTNT; đại diện các huyện: Krông Ana, Krông Búk, Buôn Đôn, Ea Kar, Cư M’gar, Krông Bông và TP. Buôn Ma Thuột.

Ông  Đỗ Xuân Dũng.  Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT. Phát biểu tại cuộc họp

Dự án canh tác cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam do Tổ chức SNV tài trợ từ nguồn đóng góp của Công ty Tchibo (Đức).

Mục tiêu của dự án: Cải thiện thu nhập của 8.000 hộ trồng cà phê nhỏ, vùng khó khăn và dễ bị tổn thương thông qua tập huấn, đào tạo và hỗ trợ khuyến nông lấy nông dân làm trung tâm về các biện pháp canh tác cà phê bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự án dự kiến được triển khai từ 2024 đến 2028 trên địa bàn toàn tỉnh (trừ xã Ea Đar, huyện Ea Kar và các khu vực cần bảo đảm về quốc phòng, an ninh). Tổng giá trị khoản viện trợ cho dự án là 18,4 tỷ đồng, từ 100% vốn tài trợ không hoàn lại của Tổ chức SNV.

Ông Nguyễn Văn Kiên Trưởng trạm KN huyện Ea Kar chia sẻ ý kiến

Theo đó, sẽ có 8.000 hộ trồng cà phê nhỏ, vùng khó khăn và dễ bị tổn thương được hưởng lợi từ dự án này; khoảng 40 mô hình trình diễn xen canh, canh tác bền vững được thiết lập; 30 giảng viên được tổ chức đào tạo và tập huấn…

Thời gian thực hiện dự án từ tháng 1/2024 đến tháng 10/2028 và triển khai trên địa bàn toàn tỉnh (trừ xã Ea Đar, huyện Ea Kar và các khu vực cần bảo đảm về quốc phòng, an ninh). Tổng giá trị khoản viện trợ cho dự án là 18,4 tỷ đồng, từ 100% vốn tài trợ từ Tổ chức SNV.

Ông Richard Rastall, Giám đốc Chương trình nông nghiệp (Tổ chức SNV – Hà Lan) phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp triển khai Dự án, các đại biểu đã chia sẻ nhiều thông tin, kinh nghiệm, đưa ra các định hướng, giải pháp sản xuất cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu để nâng cao chất lượng cà phê nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, thúc đẩy ngành cà phê của Đắk Lắk cũng như Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai.

Ông Nguyễn Ngọc Giao. Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cư M’gar chia sẻ ý kiến

Ông Đỗ Xuân Dũng Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, Đắk Lắk xác định cây cà phê là thế mạnh của ngành kinh tế, cải thiện đời sống người dân, về lâu dài. Quan điểm của tỉnh là không tăng diện tích cà phê, tập trung tái canh theo kế hoạch và thực hiện phát triển cà phê bền vững ở cả ba khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường. Việc Tổ chức SNV tài trợ cho cho tỉnh Đắk Lắk thực hiện Dự án canh tác cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam sẽ góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng cà phê Đắk Lắk, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Đỗ Xuân Dũng Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu bế mạc Hội nghị

Sở NN-PTNT đề nghị Tổ chức SNV phối hợp với Tổ triển khai dự án của Sở, các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể các nội dung để triển khai thực hiện đúng tiến độ đề ra; UBND các huyện và thành phố thuộc vùng dự án chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã tạo điều kiện để dự án được triển khai theo đúng nội dung, tiêu chí và đạt được mục tiêu đề ra… 

TH. Y Lý PĐT&TT

 

 

TIN NỔI BẬT