• Tìm chúng tôi trên

Đắk Lắk: Triển khai hiệu quả mô hình nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa

26/01/2022 15:53:52 GMT+7

Trong những năm gần đây, một số nơi trên địa bàn tỉnh bắt đầu phát triển nghề nuôi cá lồng bè trên hồ chứa. Để chuyển giao, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân sinh sống ở khu vực xung quanh hồ đập và lưu vực sông suối, từ năm 2019, Đắk Lắk đã chuyển hướng xây dựng các mô hình Khuyến ngư từ nuôi cá ao sang nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa. Chương trình được triển khai từ nguồn kinh phí dành cho hoạt động khuyến ngư của tỉnh và nguồn kinh phí thuộc dự án khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình nuôi cá lồng bè trên sông và hồ gắn với tiêu thụ sản phẩm tại một số tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”.

Đắk Lắk là một tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, nằm ở trung tâm cao nguyên Trung bộ, là tỉnh lớn nhất về diện tích cũng như về tiềm năng mặt nước nuôi trồng thủy sản ở Tây nguyên. Cùng với tiềm năng về diện tích mặt nước lớn, Đắk Lắk có nhiều tiềm năng nuôi cá lồng bè: Toàn tỉnh có 550 công trình thủy lợi lớn và vừa, trong đó có khoảng 441 hồ chứa tự nhiên và nhân tạo, với tổng diện tích mặt thoáng khoảng 8.930 ha dung tích chứa khoảng 421 triệu m3 nước/năm; có 63 đập dâng. Các hồ, đập ở Đắk Lắk có chất lượng nước khá tốt để phát triển nuôi cá lồng bè.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, lượng mưa hàng năm giảm, mùa khô hạn kéo dài, lượng nước ngầm sử dụng để tưới tiêu lớn nên rất nhiều ao hồ nhỏ nuôi trồng thủy sản bị thiếu nước một vài tháng trong năm, việc nuôi các loài cá kinh tế có thời gian nuôi dài trên 10 tháng hoặc nuôi lưu cá qua mùa khô rất khó khăn.

Từ nguồn kinh phí khuyến ngư, trong những năm đầu triển khai chương trình nuôi cá lồng bè, các mô hình được triển khai tập trung vào hai đối tượng chính là rô phi và diêu hồng, đây là hai giống cá có khả năng thích ứng tốt, thời gian nuôi ngắn, năng suất cao, sau 6 tháng nuôi cá có thể đạt trọng lượng 0,5-0,6kg/con. Các mô hình nhằm hướng dẫn người dân kỹ thuật nuôi thâm canh cá lồng bè gắn với việc quản lý sức khỏa cá bằng các chế phẩm sinh học, hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc,  hóa chất độc hại trong quá trình nuôi.

Từ nguồn kinh phí thuộc dự án khuyến nông Trung ương, từ năm 2019 – 2021, Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng vật nuôi và thủy sản Đắk Lắk đã tham gia Dự án “Xây dựng mô hình nuôi cá lồng bè trên sông và hồ gắn với tiêu thụ sản phẩm tại một số tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên” xây dựng các mô hình nuôi cá lồng bè với hai đối tượng nuôi thủy đặc sản là cá lăng đuôi đỏ, cá thát lát tại các huyện Ea Súp, Krông Pắk, Cư Kuin, mỗi huyện 2 mô hình với quy mô 200m3 lồng bè.

 

Mô hình triển khai tại đập Ea Súp Thượng, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

Năm 2021, cùng với các kết quả đã được từ các mô hình nuôi cá lồng bè đã triển khai, Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng vật nuôi và thủy sản Đắk Lắk đã mạnh dạn triển khai mô hình nuôi cá nheo Mỹ trong lồng bè tại huyện Ea Kar, Buôn Đôn với quy mô 300m3. Cá nheo Mỹ là đối tượng mới được du nhập vào nước ta, có khả năng tăng trưởng nhanh, chất lượng thịt tốt, thời gian nuôi ngắn, sau 08 tháng nuôi cá có thể đạt trọng lượng từ 1,6-2,0 kg/con.

Các mô hình triển khai đều đạt được yêu cầu kỹ thuật về tỷ lệ sống, tăng trọng và đạt tỷ xuất lợi nhuận từ 25-30% so với chi phí đầu tư.

 

Mô hình triển khai tại xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk

Cùng với việc triển khai mô hình, từ năm 2019 đến năm 2021, Trung tâm Khuyến nông– Giống cây trồng vật nuôi và thủy sản Đắk Lắk tỉnh đã tổ chức tập huấn 07 lớp cho hơn 350 lượt người tham gia về “Kỹ thuật nuôi cá thương phẩm trong lồng bè trên sông, hồ chứa và hồ” cho cán bộ Khuyến nông cấp huyện, Khuyến nông viên cơ sở và các hộ nông dân sinh sống xung quanh hồ đập, các lưu vực sông có khả năng phát triển nuôi cá lồng bè để phổ biến kỹ thuật và tuyên truyền  nhân rộng kết quả các mô hình nuôi cá lồng bè rộng khắp trên toàn tỉnh.

Chương trình phát triển nuôi cá trong lồng bè trên sông và hồ chứa bước đầu đã thành công, đã tác động trực tiếp đến người dân về tư duy, suy nghĩ trong việc thay đổi về phương thức nuôi trồng thủy sản. Đồng thời mô hình đã góp phần hỗ trợ tích cực và hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu về đối tượng và phương thức nuôi trong việc phát triển nuôi trồng thủy sản của tỉnh Đắk Lắk./.

Văn Nam

 

TIN NỔI BẬT