• Tìm chúng tôi trên

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH SẢN XUẤT SẦU RIÊNG THEO HƯỚNG BỀN VỮNG

19/08/2019 08:43:48 GMT+7

Hiện nay trên địa bàn huyện Krông Năng diện tích cây Sầu Riêng tăng cao về trồng thuần cũng như xen canh trong vườn cà phê. Tuy nhiên diện tích cây Sầu riêng tăng lên nhanh chóng về số lượng nhưng về sản lượng Và chất lượng không tăng cùng do người dân một phần chưa nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc Sầu riêng một phần làm theo thói quen.

Ông Hoàng Văn Mai, tại thôn Giang Hà xã EaDah là một điển hình. Ông trồng Sầu Riêng từ năm 1998 đến nay. ( Năm 1998 trồng 60 cây, năm 2009 trồng 40 cây năm 2017 trồng 40 cây) với tổng diện tích 1.1 ha nhưng tỷ lệ rụng quả qua các giai đoạn nhiều nên trung bình 4 năm gần đây thu hoạch 5-6 tấn, đặc biệt thu hoạch xong thì lượng lá trên cây còn không đáng kể và lá yếu nên năm tiếp theo phải đầu tư nhiều.

Đứng trước thực trạng đó, được sự quan tâm sự chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân huyện, sự phối hợp chặt chẽ với Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân và các đoàn thể xã EaDah, Trạm Khuyến nông triển khai mô hình sản xuất Sầu riêng theo hướng bền vững tại thôn Giang Hà xã EaDah.

Qua 8 tháng thực hiện mô hình người dân nhận xét khi tham mô hình sầu riêng theo hướng hữu cơ bền vững nông dân biết và sử dụng loại phân, lượng phân, thời điểm bón phân, phun phân qua lá thì tỷ lệ rụng quả ít hơn, lượng lá trên cây nhiều và xanh dày, bóng hiệu quả mạng lại cao hơn. Để đánh giá và nhân rộng mô hình Trạm khuyến nông Huyện Krông Năng  tiến hành hội thảo vào ngày 16 tháng 8 năm 2019.

Trong thời gian hội thảo người nông dân trao đổi rất sôi nổi và đưa ra nhiều câu hỏi gặp phải trong quá trình canh tác để cán bộ kỹ thuật giải đáp. Về tham dự hội thảo có ông Lê Văn Hiển – Phó chủ tịch ủy ban nhân dân xã cũng phát biểu cảm tưởng cũng như bày tỏ tâm tư với bà con nông dân trong xã.

Kết thúc cuộc hội thảo nông dân rất phấn khởi và mong muốn địa phương tạo điều kiện nhiều hơn nữa để người dân tiếp các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung.

Ông Lê Văn Hiển – Phó chủ tịch ủy ban nhân dân xã tham quan vườn sầu riêng

Phương Thủy - Trạm KN Kr.Năng

 

TIN NỔI BẬT