• Tìm chúng tôi trên

Giải pháp chăn nuôi heo bền vững

16/09/2019 09:32:07 GMT+7

Năm 2019 Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với trạm khuyến nông huyện Lắk triển khai mô hình chăn nuôi heo thịt theo hướng An toàn sinh học. Địa điểm tại xã Đắk Liêng, huyện Lắk, hai hộ nông dân tham gia mô hình là Dương Thị Bích Liên và Bùi Thị Hương đều ở xóm Huế. Quy mô là 20 con heo thịt mỗi hộ 10 con

Thời gian triển khai từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 9 năm 2019 trong thời điểm mà bệnh dịch tả lợn Châu phi đang xảy ra trên diện rộng của tỉnh và huyện Lắk cũng không ngoại trừ. Với phương châm không sợ dịch, dưới sự chỉ đạo của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, trạm khuyến nông huyện Lắk đã tập huấn cho bà con nông dân biện pháp chăn nuôi heo an toàn sinh học bao gồm các biện pháp ngăn chặn không để mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể con vật gây bệnh như:

  • Mua con giống phải có nguốn gốc rõ ràng xuất xứ từ cơ sở chăn nuôi có uy tín đã được cơ quan Thú y kiểm dịch và công nhận là cơ sở an toàn dịch bệnh.
  • Chuồng trại có công trình xử lý chất thải (hầm Biogas hoặc đệm lót sinh học ) phải luôn vệ sinh sạch sẽ có hàng rào bảo vệ, xung quanh chuồng rắc nhiều vôi bột và định kỳ phun thuốc sát trùng trong và ngoài chuồng một tuần hai lần.
  • Người chăn nuôi ra vào chuồng phải thay giầy dép, quần áo và nhất thiết phải đi qua hố sát trùng.
  • Quản lý tốt nguồn nước để heo luôn được uống nước sạch đầy đủ.
  • Thức ăn cho heo phải đúng định lượng và đảm bảo chất lượng tuyệt đố,i không cho ăn thức ăn hôi mốc kém chất lượng.
  • Thường xuyên bổ xung Vitamin tổng hợp và các chế phẩm men sinh học để tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho heo.

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông kiểm tra mô hình

Hai hộ nông dân tham gia mô hình đã thực hiện đúng quy trình hướng dẫn của trạm Khuyến nông vì thế  mô hình chăn nuôi heo an toàn sinh học thành công tốt đẹp. Đàn heo mô hình luôn khỏe mạnh, không mắc bệnh và nhanh lớn trong khi một số hộ chăn nuôi xung quanh t đã xuất hiện bệnh dịch tả heo châu phi. Kết quả sau gần 3 tháng nuôi trọng lượng trung bình đạt 85 kg/con.

Từ kết quả thực tế tai nghe mắt thấy này gợi cho chúng ta một hướng đi để nghề chăn nuôi heo luôn an toàn bền vững cần phải áp dụng biện pháp chăn nuôi  theo hướng an toàn sinh học.

                                                                                   Ngọ viết Tân - Phòng vật nuôi

 

TIN NỔI BẬT