• Tìm chúng tôi trên

Sản xuất lúa gạo hàng hóa tại Đắk Lắk - Giống lúa TBR 225 và TBR 279 trên cánh đồng huyện Lắk

10/05/2019 08:58:51 GMT+7

Để nâng cao giá trị sản xuất lúa hàng hóa, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp thì công tác thử nghiệm, chuyển giao những giống lúa mới có năng suất cao, phẩm cấp tốt để bổ sung vào cơ cấu giống là một việc hết sức cần thiết.

Diện tích canh tác lúa nước của tỉnh Đắk Lắk hàng năm vào khoảng 90.000 ha phân bố trên tất cả 15 đơn vị hành chính trong tỉnh. Trong đó các huyện như Krông Ana, Lắk, Ea Súp, Ea Kar và Krông Pắk là những địa phương có diện tích canh tác lúa nước lớn rất phù hợp cho thực hiện sản xuất lúa gạo hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu. Muốn sản xuất lúa gạo hàng hóa đạt hiệu quả kinh tế cao cần phải có những bộ giống lúa mới ứng dụng vào sản xuất đạt được tiêu chí: Cho năng suất cao, phẩm cấp cơm gạo ngon, thích nghi và chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh vùng trồng.  

Từ mục đích trên để giúp người nông dân sống bằng nghề trồng lúa nâng cao hiệu quả sản xuất, vụ Đông Xuân 2018 – 2019, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lắk phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Thái Bình (Thaibinh Seed) xây dựng mô hình trình diễn giống lúa TBR 225 và TBR 279 tại Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thái Hải (xã Buôn Triết, huyện Lắk).

 

Mô hình trình diễn của giống lúa TBR 225 và TBR 279 có diện tích 1 ha đối với mỗi giống lúa. Sau hơn 3 tháng gieo trồng và chăm sóc, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lắk tổ chức hội thảo đánh giá kết quả mô hình.

Hai giống lúa TBR 225 và TBR 279 có thời gian sinh trưởng từ 95 – 110 ngày, khả năng kháng sâu bệnh hại tốt, năng suất trung bình đạt 90 – 95 tạ/ha. Chất lượng cơm gạo ngon, thích hợp cho sản xuất lúa gạo hàng hóa.

 

Bà con nông dân tham quan mô hình

Tại buổi hội thảo đánh giá kết quả thực hiện mô hình, các thành viên của HTX Thái Hải và bà con nông dân tham dự hội thảo đề nghị UBND huyện tiếp tục hỗ trợ kinh phí nhân rộng mô hình; Công ty Thaibinh Seed có chính sách hỗ trợ về giá lúa giống và làm cầu nối với các doanh nghiệp, đảm bảo đầu ra của sản phẩm để bà con nông dân yên tâm sản xuất.

Hoàng Liên – Hữu Châu

 

Vụ hè thu năm 2018, công ty cổ phần tập đoàn giống cây trồng Thái Bình (Thaibinh seed) đã thực hiện mô hình trình diễn Giống lúa TBR 225 và TBR 279 tại xã Đắk Liêng, huyện Lắk. Vụ Đông xuân năm 2018 – 2019, đơn vị tiếp tục thực hiện mô hình này tại xã Buôn Triết để khẳng định tính thích nghi của hai giống lúa này đối với thực tế sản xuất của địa phương” và làm cơ sở để lựa chọn các giống lúa phù hợp cho chương trình xây dựng cánh đồng mẫu lớn của huyện.

 

 

 

 

 

TIN NỔI BẬT