• Tìm chúng tôi trên

Hội nghị sơ kết Mô hình cải tạo chất lượng đàn bò bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo tại huyện Ea Kar

10/12/2018 08:49:34 GMT+7

Năm 2018, Trung tâm Khuyến nông Đăk Lăk triển khai thực hiện mô hình thuộc dự án “Xây dựng mô hình cải tạo chất lượng đàn bò địa phương bằng kỹ thuật TTNT và vỗ béo bò thịt để đạt năng suất, chất lượng hiệu quả cao tại các vùng chăn nuôi chính” từ nguồn kinh phí của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia. Ngày 6/12/2018, Trung tâm Khuyến nông Đăk Lắk đã phối hợp với trạm khuyến nông huyện EaKar tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá mô hình.

Mục tiêu của Dự án là Cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng đàn bò thịt bằng thụ tinh nhân tạo, góp phần nâng cao tỷ lệ bò lai. Áp dụng quy trình kỹ thuật chăn nuôi bò cái sinh sản, kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho bò nhằm nâng cao chất lượng đàn bò và đạt hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Mục tiêu cụ thể: - Quy mô 200 bò cái nền được thụ tinh nhân tạo;

- Tỷ lệ có chửa/tổng số bò phối giống ≥ 70%;

- Khối lượng bê sơ sinh ≥ 20kg;

- Tỷ lệ nuôi sống đến 6 tháng tuổi ≥ 93%;

- Hiệu quả kinh tế của hộ tham gia dự án tăng từ 10% so với ngoài dự án.

+ Về công tác triển khai: Trung tâm khuyến nông phối hợp với trạm khuyến nông, phòng nông nghiệp huyện Ea Kar lựa chọn xã Cư Huê và xã Xuân phú là 2 xã thuộc vùng qui hoạch và định hướng phát triển chăn nuôi của huyện. Tổ chức họp dân lựa chọn hộ tham gia một cách công khai minh bạch, cử cán bộ kỹ thuật và dẫn tinh viên có kinh nghiệm để hướng dẫn và phối giống cho bò, ...

+ Kết quả thực hiện:

- Lựa chọn 70 hộ tham gia đạt tiêu chí của Dự án. Các hộ có bò cái nền là bò lai ở lứa đẻ thứ 2 đến thứ 6, bò có khối lượng khá lớn 237,8kg/con đáp ứng được phối giống bằng tinh đực giống BBB.

- Đã có 200 bò cái được phối chữa bằng thụ tinh nhân tạo với tinh bò đực giống BBB được nhập khẩu từ BỈ, tỷ lệ phối chữa lần một đạt 75%.

- Bên cạnh việc hướng dẫn chăm sóc nuôi dưỡng và phối giống, dự án đã hỗ trợ thức ăn tinh cho bò cái mang thai với mỗi bò cái mang thai 240kg (trong đó ngân sách 50% và dân đóng góp 50%).

- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho các hộ tham gia về quy trình chăm sóc, quản lý bò, kỹ thuật phát hiện động dục, xác định thời điểm phối giống thích hợp để có tỷ lệ thụ thai cao, kỹ thuật thụ tinh nhân tạo bằng tinh cọng rạ, ghi chép và quản lý số liệu về thụ tinh nhân tạo. Thông qua các lớp tập huấn này, bà con có điều kiện trao đổi, học hỏi về kỹ thuật phát hiện động dục và thụ tinh nhân tạo cho bò từ đó rút kinh nghiệm trong thực tiễn sản xuất.

Dự án tác động không chỉ giúp nâng cao năng suất và chất lượng trong việc phát triển chăn nuôi bò mà còn giúp cho người chăn nuôi thay đổi tập quán chăn nuôi từ thả rông không có quản lý, không kiểm soát được dịch bệnh chuyển sang chăn nuôi có quy mô, có quản lý và kiểm soát được các yếu tố lây lan mầm bệnh hay biết cách xây dựng chuồng nuôi theo kỹ thuật. Đồng thời, giúp bà con còn biết cách chăn nuôi bền vững, bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của người

Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Trạm Khuyến nông huyện và hệ thống khuyến nông cơ sở, UBND các xã để tiếp tục quan tâm, theo dõi, chỉ đạo để triển khai thực hiện hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Lê Hoa - TTKN

 

 

TIN NỔI BẬT