• Tìm chúng tôi trên

Khuyến nông Đắk Lắk thực hiện công tác tháng 4 năm 2015 (Từ ngày 16/03/2015 – 15/4/2015)

16/04/2015 09:41:42 GMT+7

Trong tháng 4 Trung tâm Khuyến nông tiếp tục thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, duy trì trang web Khuyến nông Đắk Lắk, đăng bài, tư vấn, giải đáp thắc mắc của nông dân; chỉ đạo, phối hợp các Trạm tiếp tục kiểm tra, theo dõi mô hình lúa lai Đông xuân 2014-2015; t

SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT

TỈNH ĐẮK LẮK

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG

Số:      /BC-TTKN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Đắk Lắk, ngày   15   tháng 4  năm 2015


BÁO CÁO

Thực hiện công tác tháng 4 năm 2015

(Từ ngày 16/03/2015 – 15/4/2015)

1. Tình hình chung

Trong tháng 4 Trung tâm Khuyến nông tiếp tục thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, duy trì trang web Khuyến nông Đắk Lắk, đăng bài, tư vấn, giải đáp thắc mắc của nông dân; chỉ đạo, phối hợp các Trạm tiếp tục kiểm tra, theo dõi mô hình lúa lai Đông xuân 2014-2015; tiếp tục duy trì chương trình thụ tinh nhân tạo, cấp phát tinh và ni tơ cho các dẫn tinh viên theo nhu cầu; tiếp tục thực hiện chương trình thử nghiệm sản xuất giống mới; chăm sóc, nuôi dưỡng đàn heo, vệ sinh chuồng trại tại Khu huấn luyện chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật, heo sinh trưởng khỏe mạnh, không có phát sinh dịch bệnh.

2. Thực hiện Thông báo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở tại buổi họp giao ban thường kỳ (Thông báo số 35/TB-SNN, ngày 10/4/2015)

Sau khi có chỉ đạo của Sở NN&PTNT trong cuộc họp giao ban ngày 10/4/2015, Trung tâm Khuyến nông xin báo cáo như sau:

- Về công tác chuyên môn: Trung tâm đã tổ chức họp giao ban chỉ đạo các phòng ban chuyên môn thuộc Trung tâm và có văn bản nhắc nhở các Trạm Khuyến nông các huyện, thị trong tỉnh về việc thực hiện chỉ đạo của Sở NN&PTNT trong công tác tập huấn, huấn luyện, chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân phải bám sát thực tiễn sản xuất và đầu ra thị trường của địa phương. Đồng thời, nắm chắc những thông tin, dự báo vế tình hình phát triển của các loại cây trồng vật nuôi. Đối với các đối tượng cây trồng, vật nuôi mới đưa vào địa bàn thì trước khi khuyến cáo cho bà con nông dân phải có những kết quả từ khảo nghiệm của cơ quan chức năng và ý kiến chỉ đạo của ngành, không nên chủ quan nóng vội gây nên những thiệt hại cho người sản xuất.

- Về tình hình phát triển cây Mắc ca:

+ Mắc ca trong địa bàn tỉnh: Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Sở NN&PTNT, Trung tâm đã có sự trao đổi với lãnh đạo các phòng nông nghiệp tại các Huyện Krông Năng, Ma Đrắk, Lắk ...đồng thời nắm thông tin từ báo cáo của các Trạm khuyến nông Huyện như sau:

• Huyện Ma Đrắk: diện tích trồng trong dân hơn 30 ha và của Vina Mắc ca là 11,2 ha, trồng tại xã Ea Mlay, xã Ea Wil và một số xã khác. Trong đó có 8 ha trồng thuần năm thứ 5, một số vườn đã cho trái bói, số diện tích còn lại cây sinh trưởng phát triển khỏe nhưng đậu trái không đều.

• Huyện Krông Năng: diện tích khoảng 30 ha, trồng tại các xã Dlei Ya, Ea Buk, Phú Lộc... Riêng xã Phú Lộc đã trồng cây Mắc ca từ năm 2004. Nhìn chung, cây Mắc ca sinh trưởng tốt, ra hoa nhiều nhưng đậu trại không đạt.

* Trung tâm đã làm việc với lãnh đạo Viện khoa học nông lâm nghiệp Tây Nguyên: ”Nắm bắt được tình hình nghiên cứu khảo nghiệm của Viện về cây Mắc ca trên địa bàn Tây Nguyên và tỉnh Đắk Lắk; được chủ nhiệm đề tài là phó viện trưởng Trần Vinh trao đổi những thông tin về cây Mắc ca trong quá trình nghiên cứu và các tài liệu Viện trao đổi với Trung tâm”. Trên cơ sở những nghiên cứu của Viện, Trung tâm đã tiếp cận được những thông tin cần thiết để làm tư liệu và cơ sở khoa học khuyến cáo cho bà con nông dân về cây Mắc ca trong chương trình tập huấn – huấn luyện của đơn vị trong thời gian tới.

+ Mô hình Mắc ca do Trung tâm đang thực hiện tại Huyện Lắk: Trung tâm đã xây dựng mô hình thử nghiệm trồng xen cây Mắc ca, giống cây ghép có diện tích là 39,3 ha với 75 hộ tham gia tại Huyện Lắk như sau:

 

TT

Tên mô hình

Địa điểm

triển khai

Quy mô

(ha)

Số hộ tham gia

Kết quả/Hiện trạng

1

Chăm sóc cây Mắc ca năm 3

(2012)

Xã Bông Krang, Đắk Phơi, Đắk Nuê - Huyện Lắk

13,8

25

- Cây mắc ca sinh trưởng tốt, chiều cao cây trung bình >2,0 m, tỉ lệ sống cao trên 90%, có cây đã ra hoa

2

Chăm sóc cây Mắc ca năm 2

(2013)

Xã Bông Krang, Đắk Phơi –

Huyện Lắk

13

25

- Cây sinh trưởng tốt, đạt chiều cao trung bình >1,5 m, có tỉ lệ sống cao trên 95 %.

3

Mô hình trồng mới cây Mắc ca

(2014)

Xã Buôn Triết -Huyện Lắk

12,5

25

- Mô hình sinh trưởng phát triển tốt, đã triển khai phát động chống hạn trong mùa khô, tỉ lệ cây sống cao >95%.

 

3. Các nhiệm vụ đã thực hiện trong tháng

a. Nhiệm vụ chuyên môn:

  * Công tác Huấn luyện đào tạo, thông tin tuyên truyền:

          - Xây dựng kế hoạch đào tạo, thông tin tuyên truyền năm 2015;

          - Duy trì tốt hoạt động trang web của Trung tâm Khuyến nông, đưa tin bài tuyên truyền lên trang thông tin điện tử, tư vấn, giải đáp trực tuyến những thắc mắc của bà con nông dân về giống và kỹ thuật nuôi trồng, trong tháng có gần 18.000 lượt truy cập.

          - Cấp phát 11.100 tờ rơi kỹ thuật và 61 đĩa kỹ thuật cho các trạm khuyến nông huyện, thành phố và thị xã.

          - Cấp phát 25 bộ tài liệu, 150 cuốn sách cho đối tượng là khuyến nông viên cơ sở. 

- Tập huấn nâng cao năng lực: Đã thực hiện được 1/5 lớp cho 25 học viên, nội dung “Kỹ năng thuyết trình, KT trồng và chăm sóc cây tiêu, KT chăn nuôi heo, cá” từ ngày 07/04 – 11/04/2015.

- Tập huấn kỹ thuật cho nông dân: Đã thực hiện được 8/60 lớp cho 320 học viên tại Huyện Cư Mgar, Krông Ana, nội dung: KT chăm sóc và biện pháp phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa nước, hồ tiêu, cà phê, KT chăn nuôi gà an toàn sinh học, chăn nuôi bò.

- Tập huấn kỹ thuật ca cao: Đã thực hiện được 5/35 lớp cho 200 học viên tại Huyện Ea Kar, nội dung: Trồng và thâm canh cây ca cao.

- Chuẩn bị tổ chức tập huấn chương trình “Đào tạo sản xuất cà phê bền vững cấp giấy chứng nhận” nằm trong chương trình phối hợp với công ty TNHH Nestle diễn ra từ ngày 15/04 đến ngày 17/04/2015 tại KS Công đoàn – Ban Mê, số lượng: 25 học viên (thành phần: khuyến nông viên, nông dân chủ chốt).

- Công tác dạy nghề cho lao động nông thôn: Đang thực hiện công tác tuyển sinh để chuẩn bị cho việc mở lớp vào tháng 05 năm 2015 tại các huyên Buôn Đôn, TP Buôn Ma Thuột; Krông Pắc, với các nội dung dạy nghề: Chăn nuôi bò; Chăn nuôi heo; Trồng và chăm sóc cây cà phê; trồng và chăm sóc cây tiêu.

- Công tác thực hiện Nghị quyết 41: Cấp giấy chứng nhận cho 82 cộng tác viên khuyến nông  tại huyện Ea Kar và 65 cộng tác viên khuyến nông  tại huyện Krông Ana. Cấp giấy chứng nhận cho  59 cộng tác viên khuyến nông  tại huyện Buôn Đôn. Cấp giấy chứng nhận cho 23  khuyến nông viên xã mới tại các trạm huyện.

    * Công tác thực hiện mô hình khuyến nông:

- Tiếp tục chỉ đạo Trạm khuyến nông các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc cây trồng vụ Đông xuân 2014- 2015.

- Mô hình lúa lai Đông xuân 2014-2015(17 ha, 70 hộ tham gia, dân tộc thiểu số: 30 hộ): Triển khai tại các huyện Ea Kar(4ha, 14 hộ tham gia, dân tộc thiểu số: 9 hộ), Krông Pắk(4ha, 17 hộ tham gia, dân tộc thiểu số: 7 hộ), Krông Bông(4ha, 18 hộ tham gia, dân tộc thiểu số: 8 hộ), Buôn Đôn(5ha, 21 hộ tham gia, dân tộc thiểu số: 6 hộ); xuống giống cuối tháng 12/2014. Kết quả kiểm tra mô hình: Lúa sinh trưởng phát triển tốt, đang giai đoạn trố.

* Công tác thực hiện các chương trình, dự án khác:

    - Chương trình thụ tinh nhân tạo: Tiếp tục cấp phát tinh và vật tư cho dẫn tinh viên ở các huyện trong tỉnh theo nhu cầu thực tế.

+ Số lượng Ni tơ và tinh đã cấp phát: 1.971 lít Ni tơ và 3.100 liều tinh

+ Số lượng vật tư cấp phát: 3.100 găng tay và 3.100 ống gen

+ Số bò cái được thụ tinh nhân tạo: 960 con.

+ Số bò cái mang thai: 1600 con. Đạt 80%.

+ Số bê lai sinh ra: 1.200 con (bê đực: 672 con; bê cái: 528 con).

- Chương trình thử nghiệm sản xuất: mô hình “Trình diễn giống phân bón lá Agribio trên cây lúa” tại các huyện Buôn Đôn (0,3 ha); Kông Pắk(0,3 ha); Ea Kar(0,3 ha); Ea Súp(0,3 ha). Kết quả: Lúa sinh trưởng phát triển tốt, đang giai đoạn trố

- Khu huấn luyện chăn nuôi heo: Tiếp tục nhập, xuất thức ăn cho heo. Huấn luyện và khai thác tốt tinh heo đực giống, theo dõi chu kỳ động dục của heo nái để tiến hành phối giống. Áp dụng chặt chẽ quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng bệnh cho heo đúng kỹ thuật; vệ sinh, sát trùng chuồng trại theo đúng hướng dẫn; thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch và theo dõi chặt chẽ sức khỏe đàn heo.

+ Số lượng đàn heo: Heo nái: 20 con; heo đực giống: 01 con, heo con: 94 con (sinh ra năm 2015).

+ Số heo con xuất bán: 35 con (năm 2014 chuyển sang); năm 2015: 88 con.

+ Số heo con còn lại: 06 con.

- Mô hình nuôi gà an toàn sinh học: quy mô 3.000 con triển khai tại Huyện Krông Ana, CưKuin, CưMgar, Thị xã Buôn Hồ, TP.Buôn Ma Thuột. Tiến độ triển khai: đã thực hiện chọn hộ tại TP.Buôn Ma Thuột và Thị xã Buôn Hồ, các hộ đang tiến hành chuẩn bị chuồng trại và khu vực chăn thả theo đúng yêu cầu kỹ thuật.

4. Công tác khác

- Tham dự Hội nghị “ Phát triển Điều bền vững” tại Bình Dương.

- Tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề 2015: “Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”.

5. Nhiệm vụ tháng 5/2015

1. Thực hiện triển khai kế hoạch khuyến nông năm 2015 cho các Trạm.

2. Tiếp tục thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, duy trì trang web Khuyến nông Đắk Lắk.

3. Chuẩn bị cho công tác tuyển sinh, dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn;

4. Kiểm tra đôn đốc các Trạm khuyến nông huyện phòng chống cháy, khô hạn đối với các mô hình cây ca cao, mac ca, lúa lai;

5. Tiếp tục duy trì chương trình thụ tinh nhân tạo, cấp phát tinh và nitơ.

6. Tiếp tục thực hiện chương trình thử nghiệm giống, phân bón mới trên địa bàn tỉnh.

7. Khu huấn luyện chăn nuôi heo: Tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tiêu độc, khử trùng chuồng trại, phương tiện ra vào; huấn luyện và khai thác tinh heo đực giống, theo dõi chu kỳ nái và tiến hành lựa chọn phối giống. Quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng đàn heo theo đúng quy trình kỹ thuật.

8. Chuẩn bị phương án triển khai chương trình chăn nuôi, thủy sản năm 2015./.

Nơi nhận:

- Sở Nông nghiệp & PTNT;

- Đảng ủy Sở;

- BGĐ Trung tâm;

- Lưu: VT, TH.

 

KT. GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

 

(Đã ký)

 

 

Ngô Nhân

 

TIN NỔI BẬT