• Tìm chúng tôi trên

Khuyến nông Đắk Lắk không ngừng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo

08/02/2017 08:52:47 GMT+7

Công tác đào tạo và tập huấn cho cán bộ Khuyến nông các cấp luôn được Trung tâm Khuyến nông Đăk Lăk quan tâm đầu tư cả về kinh phí và nguồn nhân lực và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hoạt động khuyến nông nhằm mục đích bổ sung, nâng cao kiến thức kỹ thuật và nghiệp vụ, tạo tiền đề cho cán bộ khuyến nông các cấp giúp nông dân tiếp nhận tiến bộ kỹ thuật mới và nhân rộng các mô hình Khuyến nông hiệu quả.

Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo có trọng tâm

Thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết 41/2011/NQ-HĐND ngày 22/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh về xây dựng hệ thống khuyến nông viên cơ sở tỉnh Đắk Lắk cho đến thời điểm này mạng lưới khuyến nông viên cơ sở trên địa bản tỉnh là 214 người. Bên cạnh những đóng góp tích cực cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong những năm qua, hoạt động mạng lưới khuyến nông viên xã vẫn còn những hạn chế chưa đáp ứng kịp với những yêu cầu của nông nghiệp, nông dân và nông thôn đặt ra.

Qua kết quả làm việc của Tổ khảo sát, đánh giá Nghị quyết 41của Trung tâm  tại các trạm huyện trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 cho thấy nhiều khuyến nông viên cơ sở chưa được đào tạo chính quy chuyên ngành khuyến nông nên năng lực nhiều khi chưa theo kịp nhu cầu của người sản xuất. Trong khi hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa phương rất đa dạng, phong phú, khuyến nông viên cơ sở lại chỉ có năng lực chuyên môn đơn ngành, rất ít người có kinh nghiệm tổng hợp, nên quá trình làm việc còn gặp nhiều khó khăn, trình độ đội ngũ cán bộ khuyến nông, nhất là khuyến nông cơ sở, còn yếu và thiếu. Trong khi hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa phương rất đa dạng, phong phú. Nắm bắt được điều đó, với mực tiêu tiếp tục xây dựng và đào tạo, nâng cao năng lực cho hệ thống khuyến nông các cấp với quan điểm chất lượng mạng lưới khuyến nông cơ sở quyết định sự thành bại trong việc chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp. Trong năm 2016  trung tâm Khuyến nông Đắk Lắk  tiếp tục chú trọng và quan tâm tới việc nâng cao chất lượng công tác Huấn luyện – Đào tạo.

Công tác đào tạo được thực hiện theo nguyên tắc “tập huấn những gì học viên cần không phải những gì mình có”  nên để xây dựng nội dung và chương trình  đào tạo bám sát thực tiễn, không  lãng phí nguồn kinh phí.  Năm 2016, Trung tâm phối hợp với UBND các xã, trạm khuyến nông tiến hành rà soát số lượng và chất lượng khuyến nông viên xã đánh giá nhu cầu đào tạo và trình độ năng lực của hệ thống khuyến nông xã trước khi xây dựng kế hoạch đào tạo và nội dung đào tạo.  Ngoài ra chương trình đào tạo được xây dựng cụ thể theo từng nội dung theo từng giai đoạn: Đào tạo bổ sung các kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp khuyến nông cho các khuyến nông xã chưa được đào tạo và kỹ thuật liên quan đến các cây trồng, vật nuôi chủ lực của địa phương; Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực thường xuyên cho lực lượng khuyến nông viên xã, tuy nhiên vì nguồn kinh phí hạn hẹp nên số lớp triển khai chưa được nhiều; Đào tạo bổ sung những kiến thức chuyên môn còn thiếu cho lực lượng khuyến nông xã. Năm 2016 trung tâm tập trung đào tạo cho những khuyến nông xã có trình động năng lực yếu, cần bổ sung những kiến thức, kỹ năng còn thiếu và yếu để nâng cao hiệu quả hoạt động. 

Từ nguồn kinh phí khuyến nông của tỉnh và trung ương, trung tâm đã tổ chức được 7 lớp đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ này với các nội dung kỹ thuật chuyên ngành hướng đến các đối tượng cây con chủ lực của tỉnh và theo nhu cầu của thực tiễn sản xuất; các kỹ năng và phương pháp khuyến nông như: kỹ năng tổ chức hội thảo; kỹ năng thuyết trình; làm việc nhóm. Bên cạnh đó các lớp tập huấn cũng lồng ghép các nội dung liên quan khác: kinh tế trang trại, kinh tế hộ,…. Hình thức đào tạo, tập huấn không ngừng được cải tiến theo hướng đa dạng, linh hoạt phù hợp với đối tượng, nội dung và điều kiện cụ thể.Các lớp tập huấn đều đạt mục tiêu và kế hoạch đề ra, áp dụng phương pháp học có sự tham gia của học viên và lấy học viên làm trung tâm  đồng thời trong giảng dạy áp dụng theo phương pháp học trải nghiệm nên thu hút, huy động được học viên tham gia, chất lượng đào tạo ngày một nâng lên góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực công tác của mạng lưới khuyến nông.

 Lớp tập huấn “Kỹ thuật sản xuất ca cao bền vững” - chương trình khuyến nông Quốc Gia

Ngoài ra từ nguồn kinh phí các chương trình phối hơp, các dự án, các đơn vị có liên quan: Trung tâm Phát triển cộng đồng; Dự án VinSat vv….trung tâm đã cử lực lượng này tham gia các lớp tập huấn, nâng cao năng lực để phục vụ tốt hơn cho công tác tại địa phương. Thông qua các lớp tập huấn, các khuyến nông viên cơ sở được trang bị những kiến thức tổng hợp cần thiết để đáp ứng nhu cầu công việc và có cơ hội đươc học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp tại các đơn vị bạn và được tham quan những mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả.

Lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ khuyến nông do Trung tâm phát triển cộng đồng tổ chức

 

Quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác giảng dạy

Với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm, trải qua thực tiễn sản xuất và để tạo được nguồn cán bộ kế cận, xây dựng được nguồn nhân lực đặc biệt là nhân lực trẻ phục vụ tốt cho công tác Đào tạo –tập huấn, trung tâm có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên thông qua các lớp tập huấn của Khuyến nông Quốc Gia; các Dự án, các chương trình đào tạo  ngắn hạn, tham quan học tập  cho đội ngũ giảng viên của Trung tâm để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng được nhu cầu thực tế sản xuất và trình độ của người dân. Ngoài ra, trung tâm đã mời thêm các chuyên gia, các giảng viên ở các trường Đại học, viện nghiên cứu để có thể trao đổi sâu hơn về một số chuyên đề. Đặc biệt trung tâm còn tổ chức các buổi thao giảng, sinh hoạt chuyên đề để các giảng viên có cơ hội được trao đổi, chia sẻ  kinh nghiệm và khó khăn  trong quá trình giảng dạy.

Với quan điểm chỉ đạo của cấp ủy, Ban Giám đốc Trung tâm luôn tạo điều kiện và khuyến khích đội ngũ cán bộ trung tâm học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thông qua các lớp đào tạo ngắn hạn và dài hạn tạo tiền đề thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị và thực hiện tốt nhiệm vụ nhiệm vụ đào tạo trong các chương trình phối hợp với các đối tác, các dự án.

Cán bộ khuyến nông trung tâm tham gia lớp tập huấn “Kỹ năng viết tin, bài” tại TP Huế

Công tác đào tạo tập huấn Khuyến nông trong thời kỳ mới.

Xác định được  để thực tốt nhiệm vụ khuyến nông trong thời kỳ mới đó là phải tập trung triển khai và góp phần thực hiện tốt chương trình trọng điểm của ngành nông nghiệp và PTNT như: Đề án tái cơ cấu ngành, xây dựng nông thôn mới, chương trình liên kết sản xuất và áp dụng VietGAP để nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Khuyến nông xác định các hoạt động khuyến nông của đơn vị phải bám sát chiến lược của ngành, gắn với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và theo xu thế hội nhập, cùng với chuyển giao khoa học công nghệ và tiến bộ kỹ thuật, thì việc ngày càng nâng cao chất lượng công tác đào tạo ở cả nội dung, hình thức, phương pháp, chất lượng đội ngũ giảng, Tập trung vào việc đào tạo cho đội ngũ cán bộ khuyến nông thực hiện công tác đào tạo không chỉ nắm vững lý thuyết, giỏi tay nghề mà còn phải bám sát thực tiễn sản xuất; tập huấn chuyển giao kỹ thuật công nghệ tiên tiến, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao cho từng đối tượng cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực với hình thức tổ chức hình thành theo qui mô sản xuất tập trung.

Hoàng Liên

 

 

 

 

TIN NỔI BẬT

  • LÀNG SỐLÀNG SỐ

    Công cuộc chuyển đổi số quốc gia dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự điều phối của Bộ Thông tin và Truyền thông; sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị và xã hội, đã và đang tiến về phía trước. Nhưng chuyển đổi số quốc gia cần nhanh hơn nữa, tổng thể hơn nữa,toàn diện hơn nữa và không để ai ở lại phía sau.

  • Mô hình nuôi tôm hiệu quả ứng phó mùa mưa lũMô hình nuôi tôm hiệu quả ứng phó mùa mưa lũ

  • Đắk Lắk phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnhĐắk Lắk phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh

    Sáng 7/3, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ Phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904-22/11/2024), với chủ đề “Khát vọng xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc” và Cuộc thi tìm hiểu “120 năm lịch sử hình thành và phát triển tỉnh Đắk Lắk”.

  • Chi bộ Trung tâm Khuyến nông-Giống cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản tổ chức Lễ kết nạp đảng viênChi bộ Trung tâm Khuyến nông-Giống cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản tổ chức Lễ kết nạp đảng viên

    Chiều ngày 04/05/2024, tại văn phòng Trung tâm, Chi bộ Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản đã tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho quần chúng ưu tú Châu Văn Khôi, hiện đang là viên chức thuộc Trung tâm.

  • CÔNG VĂN: Về việc phát động cuộc thi trực tuyến trắc nghiệm tìm hiểu về Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024.CÔNG VĂN: Về việc phát động cuộc thi trực tuyến trắc nghiệm tìm hiểu về Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024.

    Ngày 04 tháng 5 năm 2024, sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Ban hành Công văn só:1588/SNN-VPVề việc phát động cuộc thi trực tuyến trắc nghiệm tìm hiểu về Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024.

  • Câu chuyện Khuyến nông và khuyến khích nông dân học tậpCâu chuyện Khuyến nông và khuyến khích nông dân học tập

    Thật vui khi cảm nhận được công tác khuyến nông gần đây có nhiều hoạt động năng động, mới mẻ. Khuyến nông nhà nước đã hợp tác với khuyến nông doanh nghiệp, đồng hành cùng các doanh nghiệp đến với bà con nông dân. Lực lượng khuyến nông cộng đồng được các địa phương quan tâm ủng hộ. Khuyến nông viên có mặt trên từng thửa ruộng, mảnh vườn, bờ ao, chuồng trại. Sự năng động của khuyến nông đã góp phần to lớn vào sự chuyển mình nông nghiệp nước nhà.