• Tìm chúng tôi trên

BƠ BOOTH - LOẠI CÂY TRỒNG XEN VƯỜN CÀ PHÊ CHO THU NHẬP CAO

03/11/2016 07:44:00 GMT+7

Trong những năm gần đây thị trường giá cà phê có chiều hướng giảm, mặt khác do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên đã ảnh hưởng đến nguồn nước tưới từ đó làm giảm năng suất, sản lượng các loại cây trồng nói chung và cây cà phê nói riêng, do vậy thu nhập của người nông dân bị giảm đáng kể. Một số loaị cây có giá trị kinh tế cao như Bơ, Sầu riêng, Hồ Tiêu đã làm cho người nông dân phải suy nghĩ trước điệp khúc chặt cây này trồng cây khác.

BƠ BOOTH - LOẠI CÂY TRỒNG XEN VƯỜN CÀ PHÊ CHO THU NHẬP CAO

Trong những năm gần đây thị trường giá cà phê có chiều hướng giảm, mặt khác do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên đã ảnh hưởng đến nguồn nước tưới từ đó làm giảm năng suất, sản lượng các loại cây trồng nói chung và cây cà phê nói riêng, do vậy thu nhập của người nông dân bị giảm đáng kể. Một số loaị cây có giá trị kinh tế cao như Bơ, Sầu riêng, Hồ Tiêu đã làm cho người nông dân phải suy nghĩ trước điệp khúc chặt cây này trồng cây khác. Trước thực tế là giá trái Bơ booth vào thời điểm năm 2014 có lúc lên 100.000đ/kg, năm 2015 đạt mức giá 80.000đ/kg và năm 2016 dao động từ 50.000 – 60.000đ/kg. Theo chúng tôi, nếu giá Bơ booth còn 20.000đ/kg thì một cây Bơ sau 5 – 6 năm trồng cho năng suất khoảng 2 tạ quả, thì tiền thu từ bán Bơ booth cho 1ha (150 cây) xen cà phê là 6trăm triệu đồng. Một số nhà vườn thắng lớn, giàu lên từ việc trồng Bơ booth.

Ngoại việc tăng thu nhập thì cây Bơ booth còn là cây che bóng, che gió cho vườn cà phê, việc chăm sóc dễ, đầu tư thấp và năng suất ổn định lâu dài, rủi ro thấp so với các loaị cây trồng khác như Hồ tiêu, Sầu riêng…đã giúp cho người dân mạnh dạn đầu tư.

Xuất phát từ thực tế đó, năm 2014, Trạm Khuyến nông huyện Krông Pắc triển khai mô hình trồng xen canh cây Bơ booth trong vườn cà phê tại xã Tân Tiến (hộ ông Y Sum Niê – Buôn Kplang: 2000m2),  Êa Kênh (hộ ông Mai đình Tám – thôn Thanh Xuân: 1ha). Mô hình nhằm giúp bà con nông dân tăng thu nhập, tạo bước đột phá trong chuyển đổi cây trồng, thích ứng với diễn biến thay đổi khí hậu khắc nghiệt, mặt khắc do ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật so với các loại cây trồng khác như Hồ tiêu, Sầu riêng nên ít ô nhiễm môi trường, tạo nên sinh thái tốt.

        (Mĭ BLa bên vườn cây cà phê trồng xen Bơ booth)

Qua 02 năm thực hiện, bước đầu mô hình trồng cây Bơ booth xen vườn cây cà phê đã mang lại kết quả tốt. Tại vườn ông Y Sum một số cây đã cho quả bói. Hiện nay, cây sinh trưởng và phát triển tốt, báo hiệu triển vọng cho thu hoạch cao ở những năm sau. Trao đổi với chúng tôi, Mĭ BLa (vợ của Y Sum Niê) nói rằng: “Gia đình rất vui mừng khi thấy những quả Bơ booth đầu tiên, chúng tôi phải chăm sóc để sang năm cho trái nhiều hơn nữa, Hy vọng cây Bơ sẽ mang lại kinh tế cho gia đình mình”.

Thiết nghĩ đây là mô hình có tính khả quan cao, mang lại thu nhập cho người nông dân đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái, đây cũng là nhiệm vụ của cán bộ Trạm Khuyến nông trong việc góp phần xây dựng nông thông mới theo tiêu chí tăng thu nhập cho người dân tại địa phương ./.

 

Văn Hợp – Khuyến nông Krông Pắc.

                                

                                                   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TIN NỔI BẬT