• Tìm chúng tôi trên

ĐỒNG HÀNH CÙNG NÔNG DÂN SẢN XUẤT LÚA TRONG MÙA DỊCH COVID – 19

03/11/2020 16:12:54 GMT+7

Vụ Đông Xuân 2019 – 2020, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã kết thúc thắng lợi với những cánh đồng lúa bội thu cùng giá tăng cao đem lại niềm phấn khởi cho những người nông dân. Niềm vui chưa được bao lâu thì dịch bệnh Covid -19 xảy ra làm cho bao nỗi lo toan của bà con lại hằn sâu hơn trên những khuôn mặt dãi dầu sương gió khi một vụ mùa sản xuất mới lại bắt đầu - Vụ hè thu 2020.

Dịch Covid -19 xảy ra đã tác động xấu ảnh hưởng rất lớn đến ngành nông nghiệp trong đó có sản xuất lúa. Trước thực trạng đó, với nhiệm vụ trong công tác khuyến nông của Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng vật nuôi và thủy sản tỉnh Đắk Lắk đã không quản ngại khó khăn vẫn tiếp tục  đồng hành với nông dân, sâu sát tới ruộng đồng để chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật mới, quyết tâm cùng nông dân để làm nên một vụ mùa thắng lợi.

Qua đó, Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản đã xây dựng mô hình trình diễn giống lúa TBR45 và Đài thơm 8 được triển khai thực hiện tại các điểm là TX.Buôn Hồ, Tp. Buôn Ma Thuột và huyện Krông Bông với tổng diện tích là 22 ha cho 134 hộ tham gia, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 54%.

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn bà con cấy lúa đúng thời vụ

Quá trình triển khai mô hình gặp nhiều khó khăn như  thời tiết bất lợi, tình hình dịch bệnh xảy ra trên cây lúa phức tạp, đặc biệt trong điều kiện dịch Covid 19 đang hoành hành, cán bộ khuyến nông vẫn tích cực bám sát mô hình, đảm bảo nghiêm ngặt những quy định về cách ly, chỉ đạo thực hiện để cuối cùng tất cả các mô hình đều thành công. Qua 4 tháng thực hiện, năng suất lúa trung bình đạt 7,0 tấn/ha, chất lượng gạo ngon được bà con đánh giá cao.

Anh Y Kho Niê tại buôn Đăk Tuôr, xã Cư Pui, huyện Krông Bông cho biết “Dịch bệnh Covid -19 xảy ra nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Trong lúc chuẩn bị đến đợt xuống giống vụ mới  ai cũng lo lắng vì giá giống, giá phân bón tăng cao,và chưa biết xoay sở thế nào để chọn giống có năng suất chất lượng nhưng rất may được cán bộ khuyến nông đã kịp thời quan tâm giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay nên ai cũng rất vui mừng”.

Anh Y Năm tại buôn Krông, xã Ea Blang, Tx. Buôn Hồ cũng tâm sự rằng:  “Chúng tôi tham gia mô hình được hưởng lợi rất nhiều, nhà nước đã hỗ trợ 70% giống và vật tư phân bón, quan trọng là được nhận các giống lúa mới, năng suất cao,  gạo lại ngon nữa.Vụ hè thu này, bệnh hại lúa nhiều lắm,cả cánh đồng bị bệnh thiệt hại nhiều nhưng ruộng chúng tôi làm mô hình có sự hướng dẫn rất tận tình của cán bộ khuyến nông nên lúa tốt, bệnh gây thiệt hại không đáng kể. Năng suất trung bình 7 tấn/ha cao hơn so với các giống lúa đại trà đến 50 – 100 kg/ha”.

Còn chị Trần Òi Lềnh ở thôn 1, xã Hòa Thắng, Tp. Buôn Ma Thuột thì phấn khởi nói: “Khi tham gia mô hình nông dân làm lúa chúng tôi được tập huấn kỹ thuật từ gieo sạ đến khi thu hoạch và cách nhận biết phòng trừ sâu bệnh gây hại, các cán bộ kỹ thuật tư vấn và giải đáp về những vướng mắc trong trồng, chăm sóc cây lúa rất hay sát thực tế. Chúng tôi đã áp dụng và rất có hiệu quả, nếu năm nào cũng có mô hình thế này thì hay biết mấy”.

Điểm trình diễn mô hình lúa Đài Thơm 8 tại huyện Krông Bông

Đến nay, lúa vụ hè thu của mô hình đã "an toàn" vào bồ của bà con nông dân. Thời tiết những tháng cuối năm 2020 có vẻ như không thuận, bão lũ nhiều diễn biến phức tạp, dịch Covid 19 dù tạm lắng nhưng chưa biết sẽ lại bùng phát bất cứ lúc nào, bao khó khăn rập rình trước mắt. Một vụ mùa sản xuất mới lại bắt đầu, tuy nhiều khó khăn phía trước nhưng với sự đồng hành của cán bộ khuyến nông cùng bà con nông dân, hy vọng sẽ tiếp tục ghi dấu cho những chặng đường trong sản xuất nông nghiệp với những thắng lợi mới.

                                 Trà My

 

TIN NỔI BẬT