• Tìm chúng tôi trên

Hiệu quả nhân rộng giống lúa gạo lứt đen thảo dược vụ Đông Xuân 2020 -2021 tại Buôn Ma Thuột

17/05/2021 14:02:35 GMT+7

Vụ Đông Xuân 2020-2021, Trạm Khuyến nông thành phố Buôn Ma Thuột tiếp tục chủ trì, liên kết vơí Công ty TNHH TMDV Thực phẩm sạch BMT, cùng nông dân thôn 1, xã Hòa Xuân thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk triển khai sản xuất giống lúa gạo lứt đen an toàn chất lượng (không hóa chất) với diện tích mở rộng lên đến 12.500 m2 của 06 hộ tham gia đã cho thu hoạch với năng suất đạt được > 8,0 tấn lúa tươi chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Đây là vụ thứ 3, sau một năm, kể từ vụ đông xuân trước đã sản xuất thí điểm 0,15 ha lúa gạo lứt đen tại cánh đồng này đã thành công.

Nhìn nét hân hoan phấn khởi trên khuôn mặt của bà con liên kết sản xuất nhân rộng giống lúa gạo lứt đen vụ Vụ Đông Xuân 2020-2021 làm cho những người đến tham quan mô hình cùng hạnh phúc tràn đầy.

Giống lúa gạo lứt đen tại thôn 1, xã Hòa Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột

Anh Hoàng Gia Túc là một trong các hộ tham gia mô hình vụ đầu tiên nhân rộng tại Buôn Ma Thuột, vừa vui vẻ chất những bao lúa căng cứng lên xe cày để chở về nhà, vừa cho biết, anh đã nhiều năm sản xuất lúa tại địa phương này, nhưng đây là lần đầu tiên sản xuất lúa gạo lứt đen, không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học mà năng suất lại cao hơn so với cùng thời vụ trước đây. Với diện tích 3.000 m2(3 sào) anh thu hoạch được 60 bao, dự kiến năng suất được 8,5 tạ/sào. Nếu bán gạo theo giá đã cam kết từ đầu vụ với công ty, gia đình anh thu được từ 30 - 32 triệu đồng/3 sào, cao hơn 10 triệu đồng so với sản xuất các giống lúa thông thường trước đây, chưa kể giảm được 2 - 3 lần sử dụng thuốc sâu và công bơm thuốc như trước kia. Anh cho biết thêm, lúc đầu khi đặt vấn đề liên kết sản xuất lúa với điều kiện không sử dụng thuốc hóa học, anh rất lo lắng, chưa dám nghĩ sẽ làm được, theo cách nghĩ của anh, từ trước giờ vụ nào gia đình cũng phải sử dụng thuốc hóa học mà còn bị giảm năng suất, chất lượng lúa, huống hồ không sử dụng thuốc hóa học. Nhưng khi được cán bộ trạm Khuyến nông Thành phố tư vấn, giải thích về biện pháp tác động và sẽ đồng hành cùng anh suốt thời vụ, anh đã mạnh dạn tham gia mô hình để có kết quả hôm nay.

Còn hộ chị Nguyễn Thị Nguyệt, đây là vụ thứ 2 chị tham gia liên kết sản xuất loại lúa gạo lứt đen này. Vụ Đông Xuân 2020-2021 này gia đình chị sản xuất được 3.000m2, thu hoạch được 45 bao lúa tươi (loại 60 kg/bao), dự kiến năng suất hơn 8,0 tấn/ha. Thu hoạch đến đâu thì công ty vào mua đến đó, với giá liên kết từ đầu vụ với công ty, gia đình chị thu được nhiều hơn so với sản xuất các giống lúa thông thường trước đây 1,5 -2,0 triệu đồng/sào. Hầu hết các hộ tham gia liên kết sản xuất vụ Đông Xuân đều gia tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích lúa so với trước đây cùng thời vụ.

Anh Hoàng Gia Túc vui mừng bên năng suất lúa đạt được

Theo cán bộ trạm Khuyến nông thành phố cho biết, đơn vị là “gạch nối” giữa người sản xuất và doanh nghiệp để tổ chức liên kết thành công mô hình sản xuất lúa gạo lứt đen thảo dược theo hướng không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học. Cơ quan Khuyến nông chịu trách nhiệm đảm bảo năng suất cho nông dân trên cơ sở chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, nên phải là đơn vị tìm nguồn giống đảm bảo chất lượng, nắm chắc khoa học công nghệ trong sản xuất lúa, đặc biệt là biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp - IPM trên cây lúa, tâm huyết cùng người sản xuất vận hành trong suốt mùa vụ. Theo đó, tạo cho doanh nghiệp một niềm tin để mạnh dạn liên kết với người sản xuất thông qua cơ quan chuyên môn. Được biết, để tạo được sản phẩm lúa gạo không hóa chất chỉ có con đường duy nhất là vận dụng qui luật đấu tranh sinh học của các sinh vật tự nhiên đã hình thành nên chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái ruộng lúa, hướng dẫn người sản xuất lúa tác động kip thời, hợp lý, giữ cân bằng các yếu tố liên quan (cây lúa, sâu hại, thiên địch, môi trường). Từ đầu vụ, trạm Khuyến nông thành phố cùng các hộ sản xuất lúa và Công ty TNHH TMDV Thực phẩm sạch BMT, đã hợp đồng cam kết đầy đủ về trách nhiệm và quyền lợi của các bên tham gia. Công ty hỗ trợ cho nông dân giống lúa và phân sinh học, đủ để sản xuất trên diện tích cam kết. Nông dân có trách nhiệm thực hiện sản xuất đúng theo hướng dẫn của trạm Khuyến nông thành phố trong suốt vụ lúa. Cùng nhau thăm đồng thường xuyên để có tác động kịp thời nếu rủi ro do thời tiết xảy ra. 

Với xu hướng tạo những sản phẩm an toàn chất lượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, việc nhân rộng loại lúa gạo lứt đen thảo dược không hóa chất là việc làm cần thiết mà các cán bô kỹ thuật Trạm Khuyến nông thành phố đang hướng tới. Khuyến nông thành phố sẽ tiếp tục khảo sát nhu cầu liên kết của nông dân cùng với các điều kiện cần thiết có liên quan, để có hướng nhân rộng diện tích loại lúa gạo lứt đen thảo dược trên địa bàn thành phố, nhằm phân phối nhiều hơn sản phẩm gạo an toàn chất lượng này cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường, môi sinh./.

                                                                                       Cẩm Lai - Trạm Khuyến nông TP. BMT

TIN NỔI BẬT