• Tìm chúng tôi trên

SỬ DỤNG PHÂN KHOÁNG NANO PLANTAGREENPOWER TRÊN VƯỜN ĐIỀU KINH DOANH TẠI TỈNH ĐẮK LẮK

22/07/2021 09:38:41 GMT+7

Để giúp cho nông dân nhận biết và lựa chọn phù hợp sản phẩm phân bón qua lá sử dụng hiệu quả trên mỗi loại cây trồng. Năm 2021, Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ sinh học TENABIO Việt Đức xây dựng mô hình trình diễn phân khoáng Nano Plantagreenpower trên cây Điều kinh doanh tại huyện Lắk tỉnh Đắk Lắk với quy mô 20.000m2 với 2 hộ tham gia mô hình

Việc chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả trên những vùng đất xấu khô cằn, nghèo dinh dưỡng, vùng đất không chủ động được nguồn nước, không thuận lợi cho những cây có giá trị kinh tế cao như cà phê, hồ tiêu hoặc cao su…. sang trồng cây Điều đã đem đến công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân là hướng đi đúng, phù hợp với trăn trở, suy nghĩ của nhiều bà con nông dân tỉnh Đắk Lắk.

Không dừng lại ở đó, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới đưa vào sản xuất cũng hết sức cần thiết, để người nông dân trực tiếp tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm kiến thức với nhau, có khả năng khuyến cáo nhân rộng cho cây trồng nói chung và cây Điều nói riêng để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Trong đó, phân bón đóng vai trò hết sức quan trọng việc quyết định năng suất cây trồng.

Hiệu quả sử dụng phân bón được thể hiện qua hiệu quả nông học, hiệu quả kinh tế và hiệu quả môi trường. Cây hấp thụ dinh dưỡng qua 2 con đường đó là qua rễ và qua lá. Phân bón qua lá cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng qua lá, giúp cây mau lớn và cho năng suất cao bởi đây là cách nhanh nhất mà chất dinh dưỡng được cây hấp thụ.

Năm 2021, Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ sinh học TENABIO Việt Đức xây dựng mô hình trình diễn phân khoáng Nano Plantagreenpower trên cây Điều kinh doanh tại huyện Lắk tỉnh Đắk Lắk với quy mô 20.000m2 với 2 hộ tham gia mô hình.

           

                          Hình: Giao vật tư Phân bón lá Plantagreenpower

Mô hình trình diễn sử dụng phân khoáng Nano Plantagreenpower trên cây Điều đã cho các kết quả khả quan, vườn cây sinh trưởng phát triển tốt, cây có bộ lá xanh đậm, dày và bóng cho đến khi thu hoạch so với đối chứng màu sắc lá xanh nhạt, mỏng và khô ráp. Quả phát triển đều, bóng đẹp hơn, tỷ lệ rụng quả ở vườn mô hình thấp hơn so với vườn đối chứng từ 3 - 4%. Mức độ nhiễm sâu bệnh nhẹ hơn, kích cỡ hạt lớn hơn so với vườn đối chứng (mô hình: trung bình 171,5 hạt/ kg, đối chứng: trung bình 217,5 hạt/kg). Tỷ lệ nhân thu hồi vườn mô hình 31% cao hơn đối chứng 29%. Hạt ở vườn sử dụng phân khoáng Nano Plantagreenpower có vỏ mỏng hơn thể hiện tỷ lệ vỏ/hạt đạt 62,65% thấp hơn đối chứng 67,15%. Năng suất cao hơn từ 210-260kg hạt/ha.

Quy trình chăm sóc cây Điều kết hợp với sử dụng phân bón qua lá đã đem lại hiệu quả thực tế dựa trên những kết quả phân tích. Hàm lượng các chất dinh dưỡng (N,  K, P, Ca, Mg) trong lá đều tăng so với kết quả phân tích của diện tích đối chứng. Đặc biệt là về sinh trưởng và phát triển của cây Điều cho thấy sự thay đổi rõ nét khi sự phân cành dự trữ trên cây phát triển mạnh khả năng cho trái trong năm sau cao hơn và tăng khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết có diễn biến bất thường - Đây là sự cần thiết trên quá trình phát triển một nền nông nghiệp sản xuất theo hướng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, tiến đến sản xuất nông nghiệp hữu cơ trong tương lai, nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân một cách bền vững./.

Xuân Kỳ - TTKN,GCT,VN&TS

 

Hình: Lá có phun phân và đối chứng

Hình: Vườn cây làm mô hình trình diễn

 

TIN NỔI BẬT