• Tìm chúng tôi trên

Đắk Lắk: Mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học – thêm lựa chọn để phát triển kinh tế ở các vùng khó khăn

13/10/2020 15:28:50 GMT+7

Năm 2020, Trung tâm Khuyến nông – giống cây trồng vật nuôi và thủy sản tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Ea Sup và Krông Pắk triển khai mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học có quy mô 1.600 con với 5 hộ tham gia trên địa bàn huyện Ea Sup và Krông Pắk

Mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học triển khai với mục tiêu là chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật đến bà con nông dân đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm thay đổi tập quán, phương thức chăn nuôi; vừa gắn bảo vệ sức khỏe cho con người và môi trường sinh thái; cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, các hộ nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ 70 % chi phí mua giống và vật tư còn các hộ nông dân tự đối ứng 30% chi phí đầu tư để triển khai thực hiện mô hình trình diễn. Quy mô của mô hình là 1.600 con gà lai chọi Minh Dư 2 chuyển giao đến 5 hộ nông dân triển khai trên địa bàn huyện Krông Pắk, Ea Sup.

Triển khai chọn điểm, lựa chọn các hộ tham gia rất quan trọng vừa phải đảm bảo tính nguyên tắc của mô hình trình diễn khuyến nông và đáp ứng được các tiêu chí thực hiện quy trình kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học, đặc biệt các hộ tham gia với tinh thần tự nguyện, tâm huyết, có nhu cầu phát triển chăn nuôi lâu dài, có khả năng kinh tế để đối ứng vật tư theo yêu cầu của mô hình,… Đấy cũng là niềm vui của những hộ nông dân được chọn và cũng là thách thức đối với đơn vị thực hiện, cán bộ kỹ thuật đòi hỏi các cán bộ triển khai phải thật nhạy bén, linh hoạt, nhiều kinh nghiệm để áp dụng đúng các tiêu chí mô hình vào thực tiễn của các địa phương.

Vấn đề then chốt của mô hình là cung cấp con giống, vật tư phải đảm bảo số lượng, chất lượng như: con giống được mua từ cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được chủng ngừa các loại vaccin theo quy định; vật tư (thức ăn, vaccin….) đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật theo từng giai đoạn phát triển của đàn gà, tuyệt đối không được sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi… Bà con tham gia còn được tập huấn và hướng dẫn quy trình kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học xuyên suốt trong quá trình thực hiện mô hình.

Sau 5 tháng thực hiện, mô hình đã đạt được kết quả tốt trên nhiều phương diện về chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, đạt hiệu quả xã hội và môi trường. Trọng lượng gà trung bình 1,84 kg/con, tỷ lệ nuôi sống đạt 94,37%, hệ số tiêu tốn thức ăn đạt 2,54 kgTA/kg TT. Sau khi kết thúc mô hình, thu nhập trung bình mỗi hộ là 10 triệu đồng. Gà là giống vật nuôi có đặc điểm thích nghi tốt, quay vòng vốn nhanh và là đối tượng được chọn để chăn nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu.

Mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học tại huyện Ea Súp 

Mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học tại huyện Krông Pắk

Phát biểu tại hội thảo mô hình, bà Đinh Thị Ngọc (xã Ia Jlơi - huyện Ea Sup) chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi nuôi gà không theo kỹ thuật nên gà hay bị dịch bệnh. Khi tham gia mô hình, ban đầu có rất nhiều bỡ ngỡ, không biết nuôi như thế nào nhưng khi triển khai có Trạm Khuyến nông, cán bộ kỹ thuật hướng dẫn tận tình từng bước nên khi làm thấy không có gì khó ví dụ như phải đeo găng tay khẩu trang khi cho gà ăn, giữ vệ sinh hàng ngày, do đó chăn nuôi thấy có hiệu quả hơn hẳn. Đặc biệt, con giống có nguồn gốc rõ ràng, thức ăn đảm bảo chất lượng, gà chóng lớn, phát triển đều. Cái mới trong mô hình nữa là từ khi sử dụng chế phẩm balasa N01 đưa vào xử lý mùi hôi của phân gà nên tôi không thấy còn mùi hôi như trước đây và cũng không cần thu dọn chất độn chuồng thường xuyên”.

Vấn đề xử lý mùi hôi từ chất thải đàn gà là điều mà bà con rất quan tâm, ảnh hưởng đến sức khỏe của vật nuôi và con người. Trước tình hình đó, việc đưa công nghệ chế phẩm sinh học balasa N01 vào chất độn chuồng để xử lý chất thải đã giúp giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường phát sinh từ chăn nuôi gà. Người chăn nuôi không phải vệ sinh dọn chuồng hàng ngày nên tiết kiệm chi phí, giúp vật nuôi có khả năng tiêu hóa, hấp thụ thức ăn tốt hơn, hạn chế stress trên gà. Đặc biệt là chuồng trại chăn nuôi hoàn toàn không có mùi hôi và không bị ô nhiễm, hạn chế được ruồi muỗi, dịch bệnh.

Theo ông Phạm Văn Dũng (Phó Chủ tịch UBND xã Ea Uy – huyện Krông Pắk) cho biết thêm:“Trước đây, bà con thường chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa biết nhiều về kỹ thuật nên chăn nuôi hay bị dịch bệnh nhưng qua mô hình này đã giúp bà con có cái nhìn trực quan để áp dụng được các tiến bộ khoa học kỹ thuật một cách chặt chẽ, nâng cao kiến thức chăn nuôi. Do đó, bà con cần phát huy nội lực, học hỏi và nhân rộng để áp dụng, tăng quy mô sản xuất phát triển kinh tế hộ gia đình góp phần vào hoàn thiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương. Đề nghị Trung tâm quan tâm và xây dựng nhiều mô hình thiết thực hơn nữa để hỗ trợ cho người dân ở địa phương vùng khó khăn phát triển sản xuất”.

Qua đó, định hướng phát triển chăn nuôi gà an toàn sinh học giúp cho bà con từng bước làm thay đổi tập quán chăn nuôi tại địa phương từ chăn nuôi nhỏ lẻ đầu tư kém hiệu quả sang áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật có quy mô lớn, nâng cao kiến thức chăn nuôi, kiểm soát và quản lý tốt về an toàn dịch bệnh, giảm chi phí, tăng thêm thu nhập, cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng; bảo vệ sức khỏe, môi trường cho người chăn nuôi và cộng đồng; hình hành cho bà con phát triển nghề chăn nuôi gà hướng đến sản xuất hàng hóa theo hướng an toàn bền vững và hiệu quả. Thành công của mô hình cũng là “cú hích” cho các địa phương hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

                                                Cao Phúc

 

TIN NỔI BẬT