• Tìm chúng tôi trên

Hội thảo mô hình bơ xen cà phê để làm cơ sở nhân rộng

18/09/2019 10:05:01 GMT+7

Trạm Khuyến nông TP. Buôn Ma Thuột vừa tổ chức Hội thảo mô hình trồng xen bơ Booth7 trong vườn cà phê của hộ ông YChek Byă tại Buôn Ky- Phường Thành Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột cho gần 50 hộ nông dân sản xuất cà phê tại địa phương, nhằm đánh giá kết quả mô hình sau ba năm thực hiện, làm cơ sở nhân rộng.

Đây là một trong những mô hình trồng xen bơ trong cà phê được UBND Thành phố Buôn Ma Thuột hỗ trợ từ tháng 8/2016 với diện tích mỗi mô hình là 5000 m2. Kết quả cho thấy, sau ba năm trồng tỷ lệ cây bơ sống hơn 80% (101/120 cây/ha), số cây cho quả đạt 80%, năng suất năm đầu thu hoạch ước đạt 70kg/cây, tương đương 5600 kg/ha. Với giá bơ Booth7 hiện tại 30 nghìn/kg, đây là nguồn thu bước đầu rất quan trọng để bà con nông dân tiếp tục đầu tư phát triển bền vững đối với sản xuất cà phê được xác định là cây trồng chủ lực của địa phương hiện nay.

Vuờn bơ của ông YChek Byă tại Buôn Ky- Phường Thành Nhất

Tại Hội thảo cán bộ Trạm Khuyến nông Thành phố còn hướng dẫn trực tiếp tại vườn cho nông dân về qui trình phân bón và cách bón phân cho cà phê, bơ và các loại cây ăn quả trồng xen khác. Hướng dẫn về cách nhận biết các triệu chứng sâu bệnh hại trên cây ăn quả, nguyên nhân gây hại và các biện pháp phòng, trừ hiệu quả nhất để tạo ra sản phẩm an toàn, sẵn sàng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó Trạm Khuyến nông còn lồng ghép giới thiệu về các chuỗi giá trị liên kết sản xuất trong nông nghiệp đối với sản phẩm được chứng nhận để tạo đầu ra ổn định, phát triển bền vững cho nông dân.

Việc tổ chức Hội thảo mô hình hiệu quả đối với trồng xen các loại cây ăn quả trong vườn cà phê để nhân rộng, là dịp người sản xuất trực tiếp được thảo luận, đối thoại cùng cán bộ kỹ thuật tại vườn cây, là cơ hội để nông dân trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, giải quyết những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Theo đó nông dân mạnh dạn hơn trong việc đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ mới, gia tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, góp phần phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ hiện đại hóa nông nghiệp địa phương.

 

Cẩm Lai - Trạm KN BMT

 

 

TIN NỔI BẬT