• Tìm chúng tôi trên

Sản phẩm me làng Thái tại Buôn Ma Thuột chuẩn bị phục vụ tết Canh Tí

15/01/2020 09:47:23 GMT+7

Tết Canh Tí đã cận kề, ngoài những vườn cây ăn quả như buởi, xoài, cam quýt….tại Buôn Ma Thuột đã được tiểu thương đặt cọc thu mua tại vườn, thì sản phẩm me nhân (me chín, chua đã bóc vỏ) của làng Thái, thôn 1, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột cũng đang hối hả thu hoạch, mua gom để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách trong và ngoài tỉnh trong dịp tết Nguyên đán này.

Thật ngỡ ngàng khi được chị Lương Thị Phước, người dân tộc Thái, thôn trưởng thôn 1, xã Hòa Phú cho biết, từ tháng 12 (mùa thu hoạch me) đến tết Nguyên Đán gia đình chị mua gom tại Làng và các địa phương lân cận lên đến hơn 200 tấn me nhân cung cấp ra thị trường để sản xuất mứt, bánh và các sản phẩm liên quan, chưa kể giống me ngọt bán quả chín để dùng ăn tươi, không qua chế biến. Thị trường lớn nhất của sản phẩm me làng Thái là thành phố Hồ Chí Minh vì các công ty nơi đây có kho đông lạnh. Vào mùa thu hoạch me rộ, sản phẩm me được được công ty thu gom và tích trử ở kho đông lạnh chờ đến thời kỳ thị trường khan hiếm sản phẩm me, công ty bung hàng với giá cao hơn, chị Phước cho biết.

Cây me già làng Thái cho năng suất vài tạ me nhân một vụ

Được biết, tại làng Thái, trước đây mỗi gia đình đều trồng một vài cây me để làm bóng mát, đẹp đường làng, vì loại cây này từ lâu đã thích nghi với vùng đất và tiểu khí hậu địa phương nên phát triển tốt, rất ít sâu bệnh. Hiện nay cây me tại làng Thái không chỉ có chức năng làm cây cảnh, che bóng hai bên đường làng, tạo không gian mát mẻ, thơ mộng, mà cây me còn đem lại một nguồn thu thêm đáng kể cho bà con làng Thái nói riêng và những địa phương lân cận nói chung.

Sản phẩm me nhân đã đóng gói chuẩn bị cung cấp cho thị trường Tết

Theo chị Phước, một cây me già hoặc cây cổ thụ (từ 10 năm tuổi trở đi), mỗi năm cho thu hoạch từ 5 đến 7 tạ nhân. Mỗi ký me nhân tùy thời điểm bán từ 16 – 18 nghìn đồng, ước tính sẽ thu được vài triệu đồng/cây me già, nhưng chẳng phải đầu tư phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc…gì cả. Vì thế, tại làng có hộ riêng thu nhập từ cây me lên đến vài chục triệu đồng/vụ, như hộ anh Lò Văn Phin, chỉ với 15 cây me cho quả, bình quân mỗi vụ thu được 3 tấn me nhân, gia đình ước thu gần 50 triệu đồng/năm. Từ giá trị cây me đem lại, mới đây một số hộ đã quan tâm hơn trong việc đầu tư, cung cấp thêm dinh dưỡng và phòng trừ sâu bệnh hại cho loại cây cảnh này để tăng năng suất và chất lượng quả.

Nói đến làng Thái, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột, ngoài những sản phẩm đặc trưng của dân tộc Thái được mọi người biết đến qua giới thiệu trong các chương trình Hội nghị, Hội thảo, Hội chợ, như Cá nướng, Thịt gác bếp, Xôi lá cẩm tím, Thịt băm nướng… thì me Thái cũng được liệt kê vào danh sách các sản phẩm góp phần đa dạng hóa nét đặc trưng của địa phương, ngoài việc cải thiện đời sống của bà con dân tộc Thái nơi đây.

Cẩm Lai - Trạm BMT

 

 

TIN NỔI BẬT