• Tìm chúng tôi trên

Kinh nghiệm chăm sóc hoa mai vàng nở đúng tết Nguyên đán

17/01/2023 14:40:05 GMT+7

Hiện tại nhiều người trồng hoa mai phục vụ tết Quý Mão 2023 tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cũng như một số vùng miền lân cận như ngồi trên đống lửa, bởi thời tiết diễn biến bất thường khiến cây mai có thể nở không đúng vào dịp tết Nguyên đán. Trong khi đó vườn hoa mai vàng Phong Ấn với hơn 700 chậu của anh Hồ Xuân Ấn tại phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, có đến hơn 95% chậu mai đang khoe những nụ hoa chúm chím, bóng bẩy, vừa được thoát ra dưới vỏ lụa trấu, chuẩn bị cho việc bung những cánh hoa vàng lung linh vào đúng những ngày tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Nhận diện từng cây mai để tác động hợp lý, tạo vườn mai đồng đều như hiện giờ là kinh nghiệm cùng sự học hỏi đúc kết qua quá trình 15 năm gắn bó với đam mê chăm sóc, điều khiển cây mai cảnh của anh Ấn. Hàng năm, trong vườn hoa mai của anh thường có đến 550 chậu mai của khách hàng thường xuyên gửi anh chăm sóc, tạo hình mai sau những ngày đã trưng tết, để phục vụ cho những cái tết tiếp theo. Vì thế, có nhiều khách hàng đã gắn bó, gửi mai cho anh “điều khiển” hơn 10 năm qua, bởi những chậu mai luôn đẹp, bền, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Vườn hoa mai vàng Phong Ấn tại P. Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột

Anh Ấn cho biết, sau khi chưng mai tết xong, bắt đầu từ mồng tám đến rằm tháng giêng anh đã nhận xong những chậu hoa mai của khách hàng gửi và bắt tay vào xử lý từng chậu hoa một cách tỉ mỉ. Tùy vào tuổi cây mai, giống mai, xuất xứ của cây mai, độ khỏe mạnh của mai để có biện pháp tác động phù hợp cho từng cây. Đầu tiên là anh thay đất cho chậu mai bằng một loại đất mới đã xử lý với tỷ lệ nhất định của các thành phần cần thiết (đất, tro, trấu, phân vi sinh và các loại men). Nếu cây quá yếu, phải xử lý rễ và thay thế 100% đất mới cho cây, nếu cây khỏe thì thay lượng đất mới giảm hơn. Tiếp theo là biện pháp “cắt đôn tạo dáng” cây mai, dựa vào giống mai, xuất xứ ra đời của cây mai mà tạo hình khác nhau cho phù hợp, đẹp mắt khi bung hoa. Mỗi tháng bổ sung dinh dưỡng một lần, thông qua một loại phân bón hữu cơ với liều lượng thành phần dinh dưỡng phù hợp. Phải thường xuyên quản lý sâu bệnh bằng cách kiểm tra từng cây hàng ngày để phát hiện sớm sự phát sinh sâu bệnh mà tác động kịp thời, hạn chế dịch bệnh trên cây mai. Đặc biệt là khi thời tiết không thuận lợi (sương muối, mưa lạnh kéo dài) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng, phát triển và phát sinh sâu bệnh trên cây mai, thậm chí có thể gây chết các cành mai, anh phải có biện pháp tác động kịp thời. Trường hợp khách hàng gửi các loại mai mới mua trưng tết lần đầu từ các vùng miền khác, thì phải biết nhận diện xuất xứ của mai để biết cách “thuần hóa” cho thích nghi dần với điều kiện tự nhiên Tây Nguyên thì cây mai mới cho hoa vào các năm tiếp theo.

Anh Hồ Xuân Ấn rất tỉ mỉ trong việc chăm sóc cây mai vàng

Việc lặt lá mai quyết định đến thời gian nở hoa của cây mai, nên để được một vườn mai phục vụ tết như kỳ vọng, phụ thuộc rất nhiều vào việc lặt lá cây mai đúng lúc (hạn chế sinh trưởng sinh dưỡng để cây tập trung sinh trưởng sinh thực), ngoài ra còn phụ thuộc vào một quá trình chăm sóc tác động liên quan đến sinh trưởng của cây mai trong một năm trước đó. Theo đó, anh Ấn phải dựa vào xuất xứ ra đời (vùng miền nào) của cây mai, cùng với đặc điểm sinh trưởng từng giống mai để quyết định thời gian lặt lá của từng cây cho hợp lý. Thường lệ các năm, anh tiến hành lặt lá từ ngày 25 tháng 11 âm lịch đến mồng 5 tháng chạp là dứt điểm. Năm nay, biết được thời tiết cực đoan, anh Ấn bám sát dự báo của đài khí tượng, tiến hành chăm sóc và lặt lá mai sớm hơn vài ngày so với thường lệ (dứt điểm việc lặt lá mai trước mồng 2 tháng chạp). Phương cách lặt lá cho cây mai cũng hết sức thận trọng, lặt từng lá theo kinh nghiệm để không làm tổn thương các nụ mai, tổn thương cành mai, tạo sự nở hoa đồng đều. Thời điểm lặt lá mai, anh Ấn phải huy động nhiều nhân công làm việc cùng lúc để mai nở đúng tết.

Theo quan niệm dân gian Việt Nam, sự nở rộ của những bông hoa mai vàng đúng vào dịp tết là mong muốn có một năm mới phát tài phát lộc, vạn sự như ý. Ngoài ra sắc vàng của hoa mai là biểu tượng điển hình của sự giàu sang, phú quý. Gia chủ trưng hoa mai vàng vào ngày tết cũng là thể hiện mong muốn một năm sự nghiệp hanh thông, kinh tế dồi dào, phát tài, phát lộc.  Hoa nở càng nhiều cánh, sinh nhiều chụm nụ, màu sắc tươi tắn càng chứng tỏ may mắn và phước lộc dồi dào trong năm mới cho gia chủ. Vì vậy, việc điều khiển một cây mai nở rộ đẹp, tươi đúng vào các ngày đầu năm cho khách là việc làm mà anh Ấn luôn đau đáu tìm kiếm giải pháp tốt nhất trong nhiều năm qua./.

Cẩm Lai

Trạm KN TP. Buôn Ma Thuột

TIN NỔI BẬT