• Tìm chúng tôi trên

Huyện Krông Năng: Hội nghị sơ kết mô hình chăn nuôi dê

01/11/2022 08:21:25 GMT+7

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả trên địa bàn huyện Krông Năng, năm 2022 Trạm Khuyến nông huyện đã xây dựng mô hình “Chăn nuôi dê thương phẩm kết hợp với chăn nuôi dê sinh sản” theo hướng cải tạo chất lượng đàn dê địa phương bằng cách cho dê Boer nhảy trực tiếp với giống dê lai Bách Thảo được triển khai tại thôn 5, xã Phú Xuân. Với qui mô 05 con dê thương phẩm, 09 con dê cái sinh sản và 02 con dê đực giống trong thời gian 01 năm (từ tháng 1/2022 đến tháng 12/2022).

Huyện Krông Năng kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đất đai phù hợp với nhiều loại cây trồng, đặc biệt là cây lâu năm. Các loại cây trồng chủ lực của huyện: cà phê, hồ tiêu, cao su và một số loại cây ăn quả khác như Sầu riêng, Mắcca...; trong sản xuất nông nghiệp, ngành trồng trọt chiếm 85%; ngành chăn nuôi chỉ chiếm khoảng 25% trong cơ cấu giá trị sản xuất của ngành. Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả trên địa bàn huyện Krông Năng, năm 2022 Trạm Khuyến nông huyện đã xây dựng mô hình “Chăn nuôi dê thương phẩm kết hợp với chăn nuôi dê sinh sản” theo hướng cải tạo chất lượng đàn dê địa phương bằng cách cho dê Boer nhảy trực tiếp với giống dê lai Bách Thảo được triển khai tại thôn 5, xã Phú Xuân. Với qui mô 05 con dê thương phẩm, 09 con dê cái sinh sản và 02 con dê đực giống trong thời gian 01 năm (từ tháng 1/2022 đến tháng 12/2022).

Ngày 07/10/2022, Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với UBND xã Phú Xuân tổ chức hội nghị sơ kết mô hình “Chăn nuôi dê thương phẩm kết hợp với chăn nuôi dê sinh sản” tại thôn 5 xã Phú Xuân. Về tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Trạm Chăn nuôi Thú ý huyện, Trạm Khuyến nông huyện, Ủy ban nhân dân xã Phú Xuân và hơn 50 nông dân chăn nuôi dê, cộng tác viên khuyến nông thôn buôn trên địa bàn xã Phú Xuân.

Cảnh quan buổi hội nghị sơ kết

Sau 9 tháng triển khai, đến nay số dê cái sinh sản đưa vào phối giống lần 1 đạt tỷ lệ 100% , đã có 09 con dê cái sinh sản được phối giống thành công và có 06 con dê con được sinh ra từ 3 dê cái (trung bình 2 dê con/ lứa), trọng lượng trung bình của dê lai sau sinh là 3,5 kg/con. Số dê thương phẩm đưa vào thực hiện mô hình sau khi nuôi 4 tháng trọng lượng trung bình đạt từ 33-35 kg, trọng lượng tăng thêm sau 4 tháng nuôi từ 22-25 kg/ con (so với cách nuôi truyền thống của bà con nông dân sau 4 tháng nuôi tăng thêm 12-16 kg/con).

MH “Chăn nuôi dê thương phẩm kết hợp với chăn nuôi dê sinh sản” tại xã Phú Xuân

Khi tham quan mô hình trình diễn, đại biểu và bà con nông dân được cán bộ kỹ thuật của Trạm Khuyến nông tư vấn, giải đáp một số thắc mắc liên quan đến kỹ thuật làm chuồng trại, quy trình chăn nuôi dê. Qua nhận xét, đánh giá của chủ hộ tham gia mô hình, việc chăn nuôi dê đơn giản, thức ăn cho dê đa dạng, phong phú có thể tận dụng các phế phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp của địa phương, ngoài ra bổ sung thêm cám hỗn hợp cho dê nên hiệu quả kinh tế mang lại khá khả quan, ổn định để bà con nông dân học hỏi và nhân rộng tại địa phương trong thời gian tới.

Ông Trần Duy Hoan – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân phát biểu tại hội nghị

Mô hình chăn nuôi dê không phải là mô hình mới nhưng thông qua mô hình người dân có thể tiếp cận với các giống dê lai chất lượng, năng suất cao, thích nghi với điều kiện địa phương và tập quán chăn nuôi bán chăn thả của người nông dân và mang lại hiệu quả kinh tế. Với sự thành công từ mô hình trình diễn này, Trạm Khuyến nông huyện Krông Năng, Ủy ban nhân dân xã sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo nhân rộng mô hình để tăng thu nhập cho hộ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, và phục vụ tốt chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện nhà./.

Phương Thủy

Trạm Khuyến nông huyện Krông Năng

 

TIN NỔI BẬT