• Tìm chúng tôi trên

Chất lượng của hoa lan Hồ Điệp: yếu tố quyết định để ổn định “đầu ra” trong dịp tết Nguyên đán

01/02/2021 09:43:57 GMT+7

Những ngày này, các cơ sở, trang trại kinh doanh sản xuất hoa phục vụ tết Tân Sửu 2021 trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đã bắt đầu nhộn nhịp, sôi động hẳn lên, đặc biệt là các loại hoa có giá trị cao như hoa lan Hồ Điệp.

Anh Phan Trọng Dũng, thôn 8 xã Hòa Khánh, là chủ trang trại sản xuất, kinh doanh hoa lan Hồ Điệp lớn nhất thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, hiện tại số lượng hoa lan Hồ Điệp hơn 5 nghìn chậu chuẩn bị phục vụ tết Nguyên Đán 2021 của gia đình đã được khách hàng đặt mua gần hết, cho dù năm nay tình hình dịch bênh Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người tiêu dùng. So với tết nguyên đán năm trước, số lượng lan Hồ Điệp năm nay gia đình anh Dũng cung cấp thị trường cũng gần tương đương. Theo anh Dũng, để đầu ra ổn định như bây giờ là nhờ vào chất lượng hoa lan Hồ Điệp đã được gia đình tích lũy kinh nghiệm đầu tư ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để sản xuất hơn 20 năm qua.

Anh Dũng chia sẻ, một chậu lan Hồ Điệp có chất lượng phải gồm các cây hoa lan khỏe đẹp được nhận diện thông qua rất nhiều các đặc điểm như cánh hoa, bông, nụ, lá cây, rễ cây, thân hay cành cây. Theo đó, những cành hoa lan có số lượng hoa nhiều, mọc đều, hoa to và cánh hoa có độ dày bóng mượt. Màu sắc của hoa phải sáng, tinh khiết, rõ nét như vàng, tím, hồng, trắng….. Nếu là giống lan đột biến thì màu sắc phải cân đối hài hòa. Những giống hoa lan có mùi hương tỏa ra thì càng có giá trị cao. Lá của lan Hồ Điệp phải xanh mướt, không có dấu hiệu của nhiễm sâu bệnh. Bộ rễ của hoa lan phải có chiều dài vừa phải, không dài quá hoặc ngắn quá (dài quá là biểu hiện của sự thiếu nước, ngắn quá thì cây sẽ chậm phát triển và ra hoa). Thân cây phải mập mạp, to tròn, láng mượt thể hiện sức sống mạnh mẽ…Ngoài đặc điểm tươi đẹp, khách hàng còn “chung thủy” với sản phẩm hoa lan Hồ Điệp của anh Dũng là yếu tố “độ bền”của hoa lan. Anh cho biết nếu khách hàng chăm sóc tốt theo hướng dẫn thì thời gian cây hoa lan phát huy độ tươi đẹp qua đến đầu tháng 3 âm lịch, đồng nghĩa với sắc thái hương xuân vẫn luôn hiện diện trong gia đình của những người chơi hoa cho dù ngày tết đã qua trước đó.

Theo anh Dũng, để sản xuất ra được những chậu hoa lan Hồ Điệp chất lượng bền, đẹp, đáp ứng yêu cầu của khách hàng ngày tết là mất hơn 3 năm tác động. Cả một quá trình đầu tư về nguồn lực và thời gian trong nghiên cứu sản xuất, từ việc nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô (invitro) trong ống nghiệm, rồi đưa ra vườn ươm, sang bầu, chăm sóc như con mọn cho đến khi cây hình thành những bông hoa to khỏe và đẹp tinh khiết. Đặc biệt là thời gian cây chuẩn bị ra nụ và nuôi hoa, phải cung cấp đầy đủ và đúng loại dinh dưỡng mà cây cần, cùng với quá trình uốn nắn cây thì mới định hướng được chiều của hoa theo dự kiến định hình từ trước để có tính nghệ thuật cao. Trong những năm qua ngoài một số lượng giống hoa lan Hồ Điệp được nhân nuôi từ phương thức invitro được chăm sóc tại vườn đến khi ra hoa phục vụ khách hàng địa phương, phần lớn giống được cung cấp cho nhiều tỉnh thành trong cả nước như tỉnh Lâm Đồng, các tỉnh miền Tây, miền Bắc, miền Nam…Thường thì nhu cầu chưng hoa lan ngày tết cao, anh Dũng phải nhập lại 40% lượng cây trưởng thành để đầu tư chăm sóc ra hoa mới đủ đáp ứng nhu cầu địa phương. Anh cũng chỉ nhập lại cây trưởng thành từ giống hoa lan Hồ Điệp của anh đã sản xuất và cung cấp cho cơ sở quen thuộc trước đó tại Lâm Đồng về tiếp tục chăm sóc lại thêm để đáp ứng yêu cầu phục vụ tết.

Theo anh, để những chậu lan Hồ Điệp đẹp tươi lâu thì người chơi hoa cần lưu ý một số yếu tố liên quan. Bỡi lan Hồ Điệp là một trong những loại hoa phát triển tốt trong điều kiện nhiệt độ thích hợp, không nên đem phơi hoa lan ra ánh nắng trực xạ cánh hoa lan sẽ bị bỏng nắng. Ánh sáng cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn độ bền của hoa lan Hồ Điệp. Nếu thiếu sáng thì chúng sẽ vươn cao nhưng nhỏ và lá màu xanh thẫm rất dễ bị sâu bệnh tấn công, đồng thời, màu sắc hoa không được tươi tắn và hoa rất nhanh tàn. Nuớc là một yếu tố không thể thiếu cho cây hoa lan Hồ Điệp. Nếu cây thiếu nước thì cây sẽ dần khô héo, lá và hoa dần sẽ rụng. Vì vậy cần phải tưới nước cho lan Hồ Điệp khoảng một tuần đến mười ngày một lần, vào sáng sớm hoặc chiều mát, không được tưới nhiều quá dễ bị úng nước, thối rễ cây. Tránh tưới nước khi trời nắng nóng sẽ làm cho cây bị chết. Chất dinh dưỡng cũng là một trong những yếu tố cần thiết cho cây, nhưng bổ sung đúng và đủ dinh dưỡng thì hoa lan Hồ Điệp mới phát huy vẻ tươi đẹp bền vững suốt cả mùa xuân.

                                                                                 Cẩm Lai - Trạm Khuyến nông Thành phố Buôn Ma Thuột

Một số hình ảnh trang trại kinh doanh sản xuất hoa phục vụ tết 

 

 

TIN NỔI BẬT