• Tìm chúng tôi trên

PHÂN BÓN LÁ PLANTAGEENPOWER - NGUỒN BỔ SUNG DINH DƯỠNG HIỆU QUẢ TRÊN CÂY TRỒNG

04/01/2021 10:21:30 GMT+7

Hiện nay việc sử dụng phân bón qua lá là phương pháp canh tác không còn xa lạ với người nông dân sản xuất cà phê nói riêng và nền nông nghiệp nói chung. Nhưng việc sự dụng loại phân bón lá nào, phương pháp sử dụng sao cho có hiệu quả là điều mà hiện tại đa số người nông dân vẫn còn chưa nắm rõ. Nắm được vấn đề này, Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với công ty TNHH Công nghệ Sinh học TENABIO Việt Đức triển khai “Mô hình trình diễn hiệu quả phân bón lá PLANTAGEENPOWER trên cây cà phê vối” tại các huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

 Năm 2019 đã thực hiện trên tại huyện Cư Kuin với diện tích thử nghiệm là 0,6 ha và đem lại kết quả đánh giá khả quan. Tuy nhiên việc thực hiện trên cây trồng là cây công nghiệp lâu năm để có cơ sở khoa học đánh giá tính hiệu quả của phân bón lá Plantagreenpower trên cây trồng có tính thuyết phục cao đối với sự lựa chọn sản phẩm phân bón lá trên thị trường của bà con nông dân. Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk đã tiếp tục phối hợp với công ty TNHH Công nghệ Sinh học TENABIO Việt Đức triển khai mô hình trên 03 huyện bao gồm: Cư Kuin, Krông Năng, Ea Hleo với diện tích lên đến 6,5 ha.

Thời gian thực hiện mô hình được triển khai từ tháng 2/2020 đến tháng 12/2020. Với sự phối hợp giữa 02 đơn vị, cán bộ kỹ thuật đã trực tiếp theo dõi, giám sát và hướng dẫn trực tiếp cho người dân tham gia mô hình, thực hiện theo quy trình chăm sóc cà phê bễn vững kết hợp với sử dụng phân bón qua lá đã đem lại hiệu quả thực tế dựa trên những kết quả phân tích. Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong đất cũng như lá đều tăng so với kết quả phân tích của diện tích đối chứng, các mẫu quả phân tích đều cho kết quả khả quan tăng về trọng lượng 100 nhân, tỷ lệ ra sàng, tỷ lệ tươi/nhân thấp,… Đặc biệc là về sinh trưởng và phát triển của cây cà phê cho thấy sự thay đổi rõ nét khi bộ cành dự trữ trên cây phát triển mạnh hơn, bộ lá xanh, dày và bóng hơn.

Ông Vũ Đức Quân tại Xã Ea Puk, huyện Krông Năng - hộ tham gia mô hình phấn khởi chia sẻ: Vườn cà phê nhà tôi lâu nay gần như chỉ sử dụng phân bón qua gốc, rất ít quan tâm và sử dụng phân bón lá. Năm nay được sự quan tâm và hỗ trợ của công ty phối hợp với Trung tâm và trạm Khuyến nông thực hiện mô hình phân bón lá Plantagreenpower. Trong quá trình thực hiện gia đình luôn tuân thủ và thực hiện quy trình theo sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Qua các đợt phun gia đình thấy vườn cà phê có sự thay đổi tốt về màu sắc lá, ít rụng quả, quả phát triển đều và cành dự trữ thì sung túc. Nên gia đình đã mạnh dạn giảm lượng phân bón gốc, cụ thể là giảm từ 15-20% lượng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trên vườn.

                                                             Ông Vũ Đức Quân chia sẻ tại vườn cà phê 

Còn hộ ông Huỳnh Trần Chốn tại Xã Ea Nam, Huyện Ea H’leo chia sẻ: Nhà có diện tích cà phê hơn 5ha. Một vài năm trước đây gia đình có mua và sử dụng phân bón lá nhưng chưa thấy hiệu quả nên gia đình nói riêng và bà con nông dân trong vùng nói chung không quan tâm nhiều đến phân bón lá. Năm nay được sự quan tâm của Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản Đắk Lắk khảo sát và lựa chọn vườn nhà làm mô hình sử dụng phân bón lá Plantagreenpower của công ty TNHH Công nghệ Sinh học TENABIO Việt Đức trên cây cà phê với diện tích 2h. Qua 4 lần phun theo sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, vườn cà phê trở nên lá xanh đậm và dày hơn, cành dự trữ phát triển mạnh hơn, trái phát triển đều và chín tập trung hơn, năng suất dự tính sẽ cao hơn phần diện tích không sử dụng; đặc biệt tình hình sâu bệnh hại giảm đáng kể. Qua đó, gia đình sẽ tiếp tục sử dụng phân bón Plantagreenpower này cho những năm tiếp theo không chỉ trên cây cà phê mà còn trên một số cây ăn quả để vườn cây phát triển tốt và bền vững hơn.

Ông Huỳnh Trần Chốn chia sẻ tại buổi tổng kết mô hình

Đại biểu và bà con nông dân tham quan đánh giá mô hình

Việc triển khai thực hiện mô hình trình diễn đã làm thay đổi nhận thức về tầm ảnh hưởng của việc sử dụng phân bón qua lá đến năng suất, sản lượng cũng như chất lượng của nông sản. Sử dụng phân bón qua lá đúng cách góp phần mang lại hiệu quả về kinh tế, tăng thêm thu nhập cho người sản xuất nông nghiệp; đồng thời tiết kiệm được chi phí đầu vào và bảo vệ môi trường.

Trong buổi tổng kết đánh giá mô hình, ông Đào Trung Hiếu - Giám đốc công ty chia sẻ thêm: Phân bón lá Plantagreenpower® là sản phẩm NANO, micronized từ tro núi lửa tự nhiên và can xi carbonat nhiều năng lượng dưới tác động công nghệ TMAZ của CHLB ĐỨC, có tác dụng tăng chuyển hóa, xúc tác trao đổi chất, kích thích các cytokine và bổ sung vi khoáng cho cây trồng. Với hàm lượng cơ bản: Calciumoxid (CaO) 53,9%, Magnesiumoxid  (MgO )0,89%, Silicium (SiO2) 1,71%, Iron (III), Oxid(Fe2O3) 1680 ppm, Potassiumoxid ( K2O) 0,11%, Sulfur Trioxid (SO3) 0,12%. Để đánh giá hiệu quả sử dụng của phân, công ty đã chủ động mở rộng phối hợp với các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp ở các tỉnh xây dựng triển khai trên 100 mô hình trình diễn với 20 loại nông sản khác nhau được thực hiện trên khắp cả nước. Bước đầu đã mang lại những kết quả khả quan về tăng năng suất, tăng khả năng chống chịu với sâu bệnh và điều kiện bất thuận, giảm việc sử dụng các loại phân bón hóa học và góp phần tăng chất lượng nông sản.

Và đây là sự cần thiết trên quá trình phát triển một nền nông nghiệp sản xuất theo hương bền vững, tiến đến sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ trong tương lai và cần có những sản phẩm đem lại sự tin dùng cho người nông dân mà trong đó Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản là đơn vị không những chuyển giao, hỗ trợ kỹ thuật mà còn là nơi kết nối vững chắc giữa doanh nghiệp và người nông dân với mục đích tạo ra sản phẩn nông nghiệp an toàn góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân một cách bền vững.

                                                                                                              Hải Anh – Trung tâm KN – GCTVN & TS

 

TIN NỔI BẬT