• Tìm chúng tôi trên

Trung tâm Khuyến nông – Giống Cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản: Hội nghị tổng kết công tác khuyến nông – Giống cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản năm 2020

27/12/2020 09:16:03 GMT+7

Ngày 23 tháng 12 năm 2020, Trung tâm Khuyến nông – Giống Cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khuyến nông năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021. Ông Vũ Đức Côn – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo văn phòng Trung tâm Khuyến nông quốc gia Nam Trung bộ và Tây Nguyên;  Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Quản lý Nông lâm sản và Thủy sản; Toàn thể cán bộ 15 trạm khuyến nông Thành phố, Thị xã và các huyện; Đội ngũ dẫn Tinh viên trong toàn tỉnh cùng 45 Cán bộ, viên chức và Người lao động của đơn vị cùng tham dự.

Thay mặt lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông – Giống Cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản, ông  Ngô Nhân – Giám đốc Trung tâm đã báo cáo kết quả hoạt động về công tác Khuyến nông – Giống cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản trong năm 2020.

Ông Ngô Nhân – Giám đốc Trung tâm khai mạc Hội nghị

Năm 2020, là năm toàn cầu chịu ảnh hưởng nặng nề của Đại dịch Covit 19 hoành hành liên tục trong suốt cả năm. Tất cả các hoạt động khuyến nông đều phải thay đổi thời gian, đẩy lùi thời vụ, thậm chí có những nội dung không thực hiện theo đúng kế hoạch xây dựng. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp nói chung, công tác Khuyến nông – Giống Cây trồng, vật nuôi và thủy sản nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Giá cả thị trường một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực không ổn định và giảm mạnh (cà phê, hồ tiêu, ngô,...); giá các loại vật tư nông nghiệp tăng; dịch bệnh trong chăn nuôi vẫn thường xuyên tái diễn; biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp,… Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy của đơn vị sau 01 sáp nhập vẫn còn chưa thực sự đi vào ổn định.

Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; sự quan tâm chỉ đạo của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; sự phối hợp, hỗ trợ của các ngành, các cấp địa phương; sự hỗ trợ hợp tác từ các cơ quan, đơn vị, viện, trường và các công ty, doanh nghiệp trong công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người dân; đặc biệt là sự đoàn kết, sự cố gắng nỗ lực, phấn đấu của toàn thể cán bộ khuyến nông từ tỉnh, huyện đến cơ sở đã vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2020.

Trung tâm luôn xác định Công tác huấn luyện đào tạo và thông tin tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động khuyến nông, góp phần đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong năm tổ chức: 08/08 lớp nâng cao năng lực cho cán bộ khuyến nông với 253 lượt người; 50/50 lớp tập huấn cho 2.000 lượt nông dân; Phối hợp các báo đài từ tỉnh đến địa phương đưa tin 57 tin, bài về hoạt động khuyến nông, phổ biến 15 văn bản liên quan đến sản xuất nông nghiệp, tình hình dịch hại trên cây trồng, vật nuôi và công tác phòng chống dịch Covid-19; gửi 20 tin bài đăng lên trang thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đăk Lăk và nhiều tin bài lên trang thông tin điện tử Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia, và báo đài khác.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã đổi mới trong việc chuyển giao kỹ thuật bằng cách đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành thông qua việc xây dựng các mô hình khuyến nông, ưu tiên tập trung xây dựng các mô hình theo hướng VietGAP, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, thụ tinh nhân tạo, thích ứng với biến đổi khí hậu. Cụ thể, trong năm, Trung tâm đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện 05 dự án khuyến nông Trung ương, với 119 hộ tham gia, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số có 15 hộ, chiếm 12,6%.  Đối với chương trình tỉnh: Trung tâm đã phối hợp với các Trạm Khuyến nông triển khai thực hiện xây dựng được 22 mô hình khuyến nông về trồng trọt, Chăn nuôi và Thủy sản, với 441 hộ tham gia, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số có 178 hộ, chiếm 40,3%. Tất cả các mô hình trình diễn luôn được Trung tâm quan tâm đến việc gắn với An toàn vệ sinh thực phẩm và hướng tới sản xuất theo chuỗi liên kết. Các mô hình đều được bà con hưởng ứng và có tính nhân rộng cao trong địa phương.

Đặc biệt, sau khi sáp nhập lại đơn vị Trung tâm đã thành lập 01 Phòng mới mang tên Dịch vụ sản xuất. Chính vì vậy, đã hình thành Quầy dịch vụ, trưng bày sản phẩm và đi vào hoạt động để phục vụ công tác tư vấn cung cấp dịch vụ khuyến nông theo đúng quy định, làm cầu nối liên kết người dân với doanh nghiệp, thực hiện tư vấn và cung cấp thông tin cho người dân về giống, vật tư nông nghiệp và các dịch vụ khuyến nông. Năm 2020, Trung tâm đã thực hiện phối hợp, liên kết với 07 đối tác trưng bày, giới thiệu và cung ứng vật tư, sản phẩm nông nghiệp, gồm: Phân bón, Thuốc BVTV, Giống (ngô, lúa, rau,...), bao bì (túi bầu, bao trái,...), Trà thảo mộc, .... Bước đầu đã xây dựng điểm kết nối uy tín giữa doanh nghiệp và người dân; giúp doanh nghiệp có thể tìm nguồn cung chất lượng, người dân tìm đầu ra cho sản phẩm. Thực hiện tư vấn, giáp đáp thắc mắc về kỹ thuật nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp cho 120 lượt người

Ngoài ra, Trung tâm phối hợp với các đơn vị, công ty triển khai thực hiện một số chương trình, dự án như: Chương trình thử nghiệm sản xuất, Chương trình sản xuất cây giống phục vụ tái canh cà phê, Chương trình cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt nam (VnSAT), Dự án xây dựng và phát triển sản xuất liên kết chuỗi giá trị cà phê. Các chương trình, dự án khuyến nông đã góp phần trong việc nâng cao dân trí, trình độ kỹ thuật và kỹ năng tổ chức sản xuất của bà con nông dân và phục vụ tái cơ cấu ngành. Trong đó, nổi bật dự án Thụ tình nhân tạo đã tạo sức lan tỏa mạnh ra cộng đồng, mang lại hiệu quả cao, bền vững, tăng thu nhập cho người chăn nuôi bò, từng bước thay đổi nhận thức, tập quán của bà con chăn nuôi, chuyển dần từ hình thức chăn nuôi quảng canh sang bán thâm canh và thâm canh, làm tiền đề để xây dựng thương hiệu thịt bò Đắk lắk trong tương lai.

Toàn cảnh hội nghị

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu sôi nổi tham gia thảo luận. Hầu hết các đại biểu nhất trí cao về kết quả được nêu trong báo cáo.Có một số ý kiến đề xuất kiến nghị về việc tiếp tục duy trì hoạt động của mạng lưới Khuyến nông viên cơ sở theo Nghị quyết số 41/2011/NQ-HĐND;  Xây dựng các mô hình nhân giống mới có chất lượng, năng suất cao trong trồng trọt, chăn nuôi ví dụ như giống bò WarJu…Phát tiển nhân rộng các mô hình VietGap, GlobalGap.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị đồng chí Vũ Đức Côn - Phó giám đốc Sở đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà hoạt động Khuyến nông  - Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản đã đạt được trong năm và chúc mừng đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020. Đồng thời đồng chí cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức trong thời gian tới và yêu cầu toàn thể công chức, viên chức Trung tâm cần phát huy tinh thần đoàn kết, cố gắng, nỗ lực và phấn đấu hơn nữa trong năm 2021.

Ông Vũ Đức Côn - Phó giám đốc Sở NN & PTNT phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Giám đốc Trung tâm tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí lãnh đạo Sở, triển khai tóm tắt những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị năm 2021. Đồng chí đã nêu rõ nhiệm vụ Công tác khuyến nông – Giống cây trồng,  vật nuôi và thủy sản năm tới vẫn tiếp tục bám sát yêu cầu thực tiễn cũng như mục tiêu, phương hướng phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương để thực hiện, tập trung vào các nội dung kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025; chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các chương trình, dự án khuyến nông tại địa phương nhằm thu hút nguồn lực cho hoạt động khuyến nông, đẩy mạnh việc xã hội hóa công tác khuyến nông.

Cũng tại Hội nghị đã biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có những đóng công sức vào việc hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc của đơn vị trong năm 2020.

Ông Ngô Nhân, Giám đốc Trung tâm - Tặng giấy khen cho đội ngũ dẫn tinh viên

Sau 01 buổi làm việc hết sức khẩn trương và tích cực, Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Kế thừa những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, sự quyết tâm, đồng lòng và đòan kết thống nhất của tập thể Cán bộ, Viên chức toàn đơn vị sẽ cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2021 và có những đóng góp quan trọng vào thành công chung của ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh nhà trong tương lai.

 

                                                                                                                          Ảnh: Kim Huệ

                                                                                                                          Bài: Hồng Duyên

TIN NỔI BẬT