• Tìm chúng tôi trên

Hội thảo quốc tế về hợp tác công – tư (PPP) trong hoạt động khuyến nông

22/06/2020 12:18:55 GMT+7

Với mục đích để khuyến nông trờ thành cánh tay nối dài giữa nông dân và doanh nghiệp với nguyên tắc cơ bản nhất:“Người hưởng lợi nhiều nhất là người nông dân”, đồng thời đổi mới cách tiếp cận hoạt động khuyến nông, tập trung mọi nguồn lực, làm tốt công tác xã hội hóa khuyến nông để phát huy tối đa tiềm lực ở cả hai khối công - tư, góp phần vào quá trình đổi mới hệ thống khuyến nông,”. Ngày 18-19/6/2020, tại Tp Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức Hội thảo quốc tế về hợp tác PPP trong hoạt động khuyến nông.

Hội thảo đã diễn ra với sự tham dự của hơn 130 đại biểu đại diện cho các tổ chức: Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ NN&PTNT, một số viện, trường, trung tâm nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp, trung tâm Khuyến nông các tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh lân cận, đại diện Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO), Tổ chức UN Wonen, dự án JICA, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cùng đông đảo cơ quan báo chí truyền thông trung ương và địa phương tham dự đưa tin về hội thảo.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

PGS.TS Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia  trong bài phát biểu định hướng tại Hội thảo đã nhấn mạnh: “Trong chiến lược phát triển nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Chính phủ Việt Nam coi nông nghiệp là một mục tiêu quan trọng, đặt nông nghiệp làm động lực cho phát triển bền vững kinh tế xã hội, điều đó đòi hỏi ngành phải huy động và sử dụng hiệu quả hơn lượng vốn đầu tư lớn từ nhà nước và toàn xã hội. Vì vậy, khuyến khích đầu tư tư nhân thông qua cơ chế hợp tác công tư (PPP) là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết những khó khăn mà ngành nông nghiệp đang và sẽ phải đối mặt”.

Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo, các đại biểu được đi tham quan mô hình sản xuất cà phê bền vững (hợp tác PPP trong ngành hàng cà phê) tại xã Hòa Thắng, Thành phố Buôn Ma Thuột và tập trung thảo luận, góp ý vào dự thảo nguyên tắc hợp tác PPP trong hoạt động khuyến nông. Tại hội thảo, các ý kiến tập trung đánh giá, nhận định: Hệ thống khuyến nông với lực lượng lớn mạnh từ trung ương tới địa phương là lợi thế rất lớn. Trong những năm qua Khuyến nông đã làm tốt vai trò chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, trong tình hình mới khuyến nông cần gắn kết để sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, gắn với thị trường, cung cấp dịch vụ cho nông dân, doanh nghiệp, xúc tiến thương mại để thúc đẩy kết nối, giao thương và phát triển trong sản xuất nông nghiệp. Đối với dự thảo về hợp tác PPP trong hoạt động khuyến nông cần tập trung đưa ra một số nội dung mang tính chất chủ đạo về các lĩnh vực và định hướng trong thời gian tới, trong đó nêu rõ cơ chế hợp tác, quyền lợi và trách nhiệm của các bên tham gia là hết sức cần thiết, các nguyên tắc thể hiện cần cụ thể, ngắn gọn dễ nhớ, dễ hiểu, dễ áp dụng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo tham quan mô hình sản xuất cà phê bền vững (hợp tác PPP trong ngành hàng cà phê) tại xã Hòa Thắng, Thành phố Buôn Ma Thuột

Kết luận tại Hội thảo, PGS.TS Lê Quốc Thanh cho rằng: Trong quá trình gần 30 năm hoạt động, thương hiệu “Khuyến nông Việt Nam” đã trở thành thương hiệu quốc gia với hệ thống khuyến nông hoàn chỉnh từ trung ương tới địa phương và là một trong ba trụ cột tạo nên sự phát triển của nền nông nghiệp, nông thôn Việt nam qua từng giai đoạn. Tuy nhiên, trong tình hình mới, với những yêu cầu, định hướng mới, hệ thống khuyến nông phải tiếp tục tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả kinh tế trong hoạt động nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu và vai trò của hoạt động hợp tác PPP trong hoạt động khuyến nông là thật sự cần thiết. Với hệ thống khuyến nông hiện có, với nguồn lực của tất cả các tổ chức cần có sự phối hợp tốt để củng cố niềm tin cho người nông dân, giúp cho người nông dân, đội ngũ khuyến nông sẽ không rơi vào tình trạng là đối tượng yếu thế, và chịu nhiều áp lực trong lĩnh vực cải cách hành chính hiện nay. Hợp tác PPP trong hoạt động khuyến nông sẽ dựa trên nguyên tắc bình đẳng và người hưởng lợi là cộng đồng, là nông dân.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa TTKNQG với các tổ chức, đơn vị

Trên cơ sở lắng nghe, ghi nhận các ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với dự thảo nguyên tắc hợp tác PPP trong hoạt động khuyến nông, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ chỉnh sửa, lấy ý kiến các chuyên gia để hoàn thiện bản nguyên tắc hợp tác PPP trong hoạt động khuyến nông, làm khung cơ sở pháp lý để Quốc hội thông qua Luật PPP chung trong thời gian tới. Hội thảo đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia với Tổ chức UN Women, Trung tâm Phát triển cộng đồng CDC, Diễn đàn cà phê toàn cầu hứa hẹn nhiều hợp đồng sẽ được ký kết, nhiều chương trình cụ thể, rõ nét sẽ diễn ra trong hoạt động PPP về lĩnh vực khuyến nông trong thời gian đến.

                                                                                                                                                       Hoàng Liên

 

TIN NỔI BẬT