• Tìm chúng tôi trên

Thành công từ điều trị bệnh cho gà bằng thuốc nam

06/02/2017 10:10:12 GMT+7

Anh Thới Tấn trú thôn An Định, xã Phổ Thuận, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã nghĩ ra cách điều trị bệnh cho gà bằng bài thuốc nam gia truyền thay vì dùng thuốc thú y. Bí quyết này giúp anh tiết kiệm được phần lớn chi phí đầu tư, mang lại hiệu quả kinh tế cao, hướng tới đảm bảo chất lượng chăn nuôi sạch.
 

 

Sau khi xuất ngũ, năm 2003 anh Tấn bắt tay vào nuôi thử nghiệm 700 con gà. Thời gian đầu anh có sử dụng thuốc thú y để điều trị bệnh. Tuy nhiên, nhận thấy việc lạm dụng quá nhiều thuốc thú y trong chăn nuôi là điều không tốt, lại thụ động khi mua nó nên từ năm 2012, anh Tấn quyết định dùng những bài thuốc nam gia truyền để bào chế làm thuốc chính điều trị khi gà có biểu hiện yếu ớt. Không ngờ, đem lại thành công ngoài mong đợi.

Anh Tấn chia sẻ: “Tôi nghĩ nếu chữa được bệnh lý cho người thì thuốc có thể chữa được bệnh lý ở những loài vật khác nên mạnh dạn áp dụng. Từ khi dùng thuốc nam, gà khỏe mạnh hơn, ăn nhiều, chóng lớn, không hề nhiễm dịch”.

Điều đó là hoàn toàn có cơ sở khi đại dịch năm 2013, những hộ nuôi xung quanh khóc ròng vì gà chết nhiều thì đàn gà của gia đình anh Tấn không hề có biểu hiện gì, vẫn trụ vững 8 - 9 tháng trời, cho tới khi xuất bán.

 

Từ kết quả khả quan này, trên diện tích 1000m2, anh mở rộng thành 4 trại lớn nhỏ, tăng đàn lên khoảng 10 ngàn con mỗi năm và khoảng 3.500-4.000 con/lứa. Cứ 4 tháng xuất bán một lần theo hình thức gối đầu. Theo tính toán, bình quân gia đình anh thu về hơn 100 triệu đồng mỗi năm. “Cách bào chế thuốc nam khá đơn giản, chỉ cần nhìn thể trạng gà là có thể kê toa, bốc thuốc sau đó xay nhuyễn thành dạng bột, bơm trực tiếp vào miệng gà là khỏe ngay. Nguyên liệu cũng dễ tìm nên chủ động hơn trong mọi tình huống”- anh Tấn cho hay.

 

So sánh thực tế, anh Tấn chỉ ra rằng, nếu dùng thuốc nam điều trị bệnh cho gà sẽ giúp cho người chăn nuôi giảm 1/4 chi phí tiền thuốc men. Trong 200 con, nếu mua thuốc thú y sẽ phải tốn khoảng 4 triệu đồng, còn thuốc nam chỉ tốn chưa tới 1 triệu đồng. Ngoài ra, khi dùng thuốc nam lợi nhuận đem lại cao gấp 3 lần dùng thuốc thú y.

 

 

Do người tiêu dùng hiện đang có nhu cầu cao về nguồn thực phẩm sạch nên anh Tấn càng có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Ông Nguyễn Văn Đức, cán bộ xã Phổ Thuận, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đây là một mô hình rất mới mẻ khi sử dụng bài thuốc nam để điều trị bệnh cho gà. Sản phẩm này được đánh giá là sản phẩm sạch, khi xuất ra thị trường chắc chắn sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng sẽ an tâm khi sử dụng./.

Vĩnh Trọng (TTXVN)

TIN NỔI BẬT