• Tìm chúng tôi trên

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thăm và làm việc với Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk

28/06/2022 11:15:05 GMT+7

Ngày 24/6/2022, trong khuôn khổ chuyến công tác tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên, đoàn công tác Trung tâm Khuyến nông Quốc gia do Giám đốc Lê Quốc Thanh làm trưởng đoàn đã có buổi thăm và làm việc với Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk.

Báo cáo với đoàn công tác về tình hình hoạt động của đơn vị sau khi được tổ chức lại từ việc sáp nhập 02 đơn vị sự nghiệp là Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi, ông Ngô Nhân - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk cho biết: Sau sáp nhập, trong điều kiện không được đầu tư kinh phí, bằng sự nỗ lực vượt khó, sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ tập thể đơn vị đã củng cố, duy trì và tổ chức lại các hoạt động sản xuất và bước đầu đã có những hiệu quả nhất định. Bên cạnh những ưu điểm, lợi thế cũng như những yếu điểm còn tồn tại trong các hoạt động, bằng những chương trình hành động cụ thể, Ban lãnh đạo Trung tâm đã phát động phong trào thi đua hướng đến kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Khuyến nông Việt Nam và khẳng định Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản là một đơn vị sự nghiệp đủ mạnh để làm tốt công tác Khuyến nông và phát triển giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Hiện nay, Đắk Lắk là một trong 13 tỉnh triển khai thực hiện Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn và Đề án khuyến nông cộng đồng giai đoạn 2022 - 2025. Gắn với việc xây dựng vùng nguyên liệu cà phê là hoạt động của Tổ khuyến nông cộng đồng địa phương. Vì vậy, tại buổi làm việc, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản đã xác định: Mô hình tổ khuyến nông cộng đồng là một trong những điểm đổi mới quan trọng của hoạt động khuyến nông trong giai đoạn hiện nay. Đây là mô hình kiện toàn theo hình thức xã hội hóa hoạt động khuyến nông, tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả là nền tảng kết nối giữa nông dân, hợp tác xã với doanh nghiệp.

Giám đốc TT Khuyến nông Quốc gia - Ông Lê Quốc Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, ông Lê Quốc Thanh đánh giá cao những kết quả, nội dung công việc mà đơn vị đã triển khai và đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là những nỗ lực vượt khó của tập thể đơn vị trong giai đoạn sau sáp nhập. Bên cạnh những kết quả đạt được, điểm nổi bật đó là đơn vị đã củng cố và duy trì tốt hoạt động của mạng lưới khuyến nông viên cơ sở kể từ khi được hình thành đến nay. Ông cũng nhấn mạnh, để triển khai tốt các nội dung công việc trong thời gian tới, công tác khuyến nông không những khuyến khích sản xuất nông nghiệp, tạo ra giá trị tăng thêm cho nông sản, mà còn đóng góp tích cực vào việc cải thiện nếp sống nông thôn và nâng cao năng lực cho người nông dân, cho cộng đồng và đề nghị Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk cần triển khai thực hiện tốt đề án Tổ khuyến nông cộng đồng, xác định cán bộ khuyến nông cộng đồng khác với cán bộ tư vấn dịch vụ nông nghiệp, cũng không đơn thuần là cán bộ kỹ thuật mà phải là một cán bộ khuyến nông có đầy đủ kỹ năng, am hiểu và có thể tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội của địa phương; gần gũi, gắn bó với nông dân. Những cán bộ này liên tục phải được tập huấn kiến thức về kỹ thuật, thị trường, tổ chức sản xuất và công nghệ số...

Về công tác phối hợp, Giám đốc Lê Quốc Thanh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Văn phòng thường trực của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk thành lập 01 Tổ Khuyến nông cộng đồng tại xã Ea Yông, huyện Krông Pắc - địa phương có diện tích trồng sầu riêng lâu năm nhất và lớn của tỉnh Đắk Lắk (ngoài 02 Tổ đã được thành lập theo Đề án). Tổ Khuyến nông cộng đồng này sẽ hỗ trợ kết nối với doanh nghiệp thu mua sản phẩm, tiến tới xuất khẩu cho khoảng 100 ha trồng sầu riêng. Hoạt động của Tổ Khuyến nông cộng đồng này được thực hiện theo Điều lệ riêng, yêu cầu nông dân tham gia trong chuỗi liên kết phải cam kết sản xuất theo tiêu chuẩn chung, kết nối thành công doanh nghiệp với nông dân, xây dựng được thương hiệu riêng cho sản phẩm sầu riêng Ea Yông.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk cám ơn sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, hứa sẽ tiếp thu và triển khai thực hiện tốt các nội dung công việc của đơn vị trong thời gian tới, đặc biệt là đổi mới công tác khuyến nông thích ứng với tình hình mới để có thể khẳng định được vai trò, thương hiệu của mình đối với nền nông nghiệp./.

Đinh Mai

 

TIN NỔI BẬT