• Tìm chúng tôi trên

Mô hình lúa thuần chất lượng cao vụ hè thu năm 2021 đến với bà con Buôn Liêng Krắk, xã Krông Nô, huyện Lắk

27/09/2021 14:54:14 GMT+7

Vụ Hè Thu năm 2021, Trung tâm Khuyến nông, giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản phối hợp với Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk triển khai mô hình “lúa thuần chất lượng cao vụ hè thu năm 2021” tại buôn Liêng Krăc xã Krông Nô huyện Lắk - xã đặc biệt khó khăn, với quy mô 02 ha có 10 hộ đồng bào cùng tham gia đạt được hiệu quả cao và mang sự phấn khởi đến với buôn làng.

Được sự quan tâm, giúp đỡ thiết thực từ các cơ quan, đơn vị trong công tác kết nghĩa đã làm cho đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện đáng kể. Đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thêm vào đó các đơn vị kết nghĩa là đầu mối liên kết, phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng thương hiệu nông sản của địa phương. Nhờ đó, kinh tế của đồng bào ngày một cải thiện, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Vụ Hè Thu năm 2021 Trung tâm Khuyến nông, giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản phối hợp với Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk triển khai mô hình “lúa thuần chất lượng cao vụ hè thu năm 2021” tại buôn Liêng Krăc xã Krông Nô huyện Lắk - xã đặc biệt khó khăn, với quy mô 02 ha có 10 hộ đồng bào cùng tham gia đạt được hiệu quả cao và mang sự phấn khởi đến với buôn làng.

Ảnh: Hộ dân nhận giống lúa tại buôn Liêng Krăc xã Krông Nô huyện Lắk

Ảnh:  Cán bộ khuyến nông kiểm tra lúa giai đoạn trỗ

Ngày 20/9/2021, Trung tâm Kuyếnn nông, giống cây trồng vật nuôi và thủy sản tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Trạm khuyến nông huyện Lắk tổ chức hội thảo đầu bờ với 20 hộ dân và chính quyền tại đại phương cùng thăm quan học tập và đánh giá mô hình sau 4 tháng triển khai. Giống lúa Hương Châu 6 đã thể hiện được tính vượt trội về khả năng đẻ nhánh, cứng cây, thời gian sinh trưởng từ 110 - 115 ngày. Đặc biệt về sâu bệnh chưa thấy đối tượng nào gây hại đáng kể. Năng suất bình quân đạt 7,2 tấn/ha. Hạt gạo trong không bạc bụng, cơm trắng bóng, dẻo, vị đậm và có mùi thơm nhẹ.

Ảnh: Nông dân và đại biểu thăm quan, đánh giá mô hình

Tại buổi hội thảo nhiều ý kiến nêu ra đã phần nào đánh giá được hiệu quả của mô hình thực sự đem lại cho người dân tại đây:

Chị H Lôi Pang Ting một trong số các hộ tham gia mô hình vui mừng chia sẻ:“mọi người tham gia mô hình lúc đầu rất lo lắng, đang sạ từ 18 đến 20kg giống/ sào, nay hạ xuống còn 12kg/sào, không biết lúa sẽ mọc ra sao. Nhưng khi được cán bộ khuyến nông hướng dẫn cụ thể quy trình kỹ thuật từ gieo sạ đến chăm sóc nên gia đình yên tâm làm theo. Cây lúa nảy chồi rất mạnh, chồi to, cây cứng, không bị sâu bệnh gây hại. Năng suất thực thu lại cao gấp đôi so với trồng giống lúa cũ. Bà con ai nấy cũng đều rất vui mừng không những vụ này gia đình có lúa để ăn mà còn có dư để bán nữa”.

Ảnh: Chị H Lôi Pang Ting vui vẻ trên đồng ruộng của mình

Ông Y Tây Pang Ting chủ tịch xã Krông Nô vui vẻ cho biết: “mô hình đã có tác động rất lớn đến các hộ dân ở đây cho thấy sự mạnh dạn thay đổi tập quán canh tác, chịu học hỏi của người nông dân, không những giải quyết vấn đề khó khăn về lương thực mà còn hướng đến xuất khẩu trong thời gian tới tại địa phương”.

Ảnh: Ông Y Tây Pang Ting chủ tịch xã Krông Nô phát biểu ý kiến

Ông Đỗ Danh Phương - PGĐ TTKN Giống cây trồng vật nuôi & Thủy sản phát biểu: “Để nâng cao giá trị sản xuất lúa hàng hóa, góp phần đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp thì công tác thử nghiệm, chuyển giao những giống lúa mới có năng suất cao, phẩm cấp tốt bổ sung vào cơ cấu giống là một việc hết sức cần thiết, đặc biệt là đối với những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để bà con có thể nắm bắt, tiếp cận nhằm mục đích ổn định lương thực tại chỗ và nâng cao chất lượng đời sống, góp phần vào chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững ”.

Ông Phương nhấn mạnh thêm: “Để mô hình là điểm sáng trong công tác chuyển giao tiến bộ mới về giống, kỹ thuật chăm sóc đề nghị Trạm Khuyến nông huyện Lắk làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các giống lúa mới đến với bà con nông dân. Tiếp tục ngày càng nhân rộng mô hình đến với các địa bàn khác trên huyện nhà” .

Ảnh: Ông Đỗ Danh Phương,  PGĐ TT Khuyến nông- GCT,VN&TS phát biểu

Thêm vào đó dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống và thu nhập của người dân nơi đây. Nghĩa tình của Đảng Ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp cùng anh em Khuyến nông đã phần nào xua tan đi lo âu, phiền muộn của bà con nông dân Buôn Liêng Krắk. Đây không chỉ là một mô hình đơn thuần mà còn là sự gắn bó, là cầu nối tình cảm thiêng liêng giữa các đơn vị kết nghĩa với nhau. Cùng nhau thực hiện nhiệm vụ kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế”./.

Trà My

 

TIN NỔI BẬT