• Tìm chúng tôi trên

Đắk Lắk triển khai mô hình “Nuôi cá Nheo Mỹ đảm bảo an toàn thực phẩm bằng lồng bè trên sông và hồ chứa”

20/09/2021 08:22:47 GMT+7

Cá Nheo mỹ là loài cá bản địa của Châu Mỹ, được du nhập vào các tỉnh miền Bắc nước ta từ năm 2010. Đây là loài cá có giá trị dinh dưỡng cao, thịt thơm ngon, bổ dưỡng, nhiều chất khoáng canxin, phốt pho, sắt, Vitamin. Cá Nheo Mỹ có tốc độ phát triển nhanh và áp dụng nuôi trong nhiều hình thức như lồng bè, ao hồ và trong bể.

Nhằm phát triển đối tượng nuôi mới, góp phần chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi trong nuôi trồng thủy sản để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Năm 2021, Trung tâm Khuyến nông – Giống Cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk đã triển khai mô hình “Nuôi cá Nheo Mỹ đảm bảo an toàn thực phẩm bằng lồng bè trên sông và hồ chứa”.  

Quá trình thực hiện

Sau khi được phê duyệt kinh phí của Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông – Giống Cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản  đã triển khai thực hiện trên 02 địa bàn huyện Ea Kar và Buôn Đôn với 240 m3 lồng có 05 hộ nông dân tham gia thực hiện, tổng kinh phí 184.242.000 đồng.  Các chỉ tiêu kỹ thuật: mật độ 9 con/m3, tỷ lệ sống đạt: 80%, cỡ cá thu 1,5 kg/con, năng suất 12 kg/m3, thời gian thực hiện 10 tháng. Tham gia mô hình các hộ được hỗ trợ 70% con giống, thức ăn và chế phẩm sinh học. Ngoài ra, các hộ gia đình tự đầu tư về lồng bè và 30% giá trị về con giống, thức ăn cùng chế phẩm sinh học. Các hộ tham gia được tập huấn hướng dẫn kỹ thuật như: cách lắp đặt theo quy cách phù hợp; vệ sinh khử trùng lồng và khu vực nuôi; xác định vị trí đặt lồng...; chăm sóc nuôi dưỡng cá trong lồng bè; cách phối trộn thức ăn từ nguyên liệu tại chỗ; biện pháp phòng bệnh gây hại cho cá; ghi chép nhật ký “Sổ theo dõi mô hình” làm căn cứ hạch toán sau khi kết thúc mô hình.  Ngoài ra, cán bộ khuyến nông thường xuyên bám sát cơ sở để theo dõi, hướng dẫn các hộ chăm sóc nuôi dưỡng đàn cá.

 

Ảnh: Chuẩn bị lồng lưới trước khi thả cá giống (hộ anh Nguyễn Văn Huy –Thôn 10 -  xã Cư Ni – huyện EaKar)

Ảnh: Thả cá giống tại hộ anh Đoàn Văn Phúc – Thành viên HTX NN và dịch vụ Phú Nông– Xã Ea Nuôl – huyện Buôn Đôn

Ảnh: Đ/c Nguyễn Văn Kiên – Trưởng Trạm Khuyến nông Ea Kar kiểm tra cá 

Ảnh: Cá Nheo Mỹ sau hơn 4 tháng nuôi (hộ Trần Danh Tư – Thôn 2 – xã Ea Sô – huyện Ea Kar)

Kết quả bước đầu

Kết quả sau gần 5 tháng nuôi: trọng lượng trung bình của cá đạt 0,6 kg/con, chiều dài cá  31 cm/con, cá phát triển tương đối đồng đều, khỏe mạnh và không có phát sinh về bệnh.

Theo anh Nguyễn Văn Huy – Thôn 10 – xã Cư Ni – huyện Ea Kar là một trong số các hộ tham gia thực hiên mô hình tâm sự: “Lần đầu tiên gia đình tôi được nuôi cá Nheo Mỹ không khỏi băn khoăn và lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ khuyến nông hướng dẫn chăm sóc và nuôi dưỡng tôi  thấy, cá Nheo Mỹ lớn nhanh, đồng đều khỏe và đặc biệt chưa thấy cá bị bệnh”. 

Mô hình “Nuôi cá Nheo Mỹ đảm bảo an toàn thực phẩm bằng lồng bè trên sông và hồ chứa” bước đầu đã có những kết quả khả quan. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu đã xây dựng ban đầu, Trung tâm Khuyến nông – Giống Cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk  cần tiếp tục hướng dẫn và chỉ đạo các hộ tham gia mô hình  thực hiện tốt quy trình kỹ thuật chăm sóc và phòng trị bệnh. Đặc biệt, để mô hình hướng tới an toàn vệ sinh thực phẩm các hộ nông cần tuân thủ nghiêm ngặt về sử dụng các loại chế phẩm sinh học trong quá trình nuôi và hạn chế tối đa về sử dụng các loại kháng sinh trong quá trình thực hiện.

Mô hình nuôi “Nuôi cá Nheo Mỹ đảm bảo an toàn thực phẩm bằng lồng bè trên sông và hồ chứa” sẽ  góp phần bổ sung đối tượng nuôi mới trong phát triển nuôi trồng thủy sản. Đây là mô hình có tiềm năng và đang được nhiều người quan tâm hưởng ứng, rất có triển vọng để phát triển trong thời gian tới./.

Hồng Duyên

Chi cục Thủy sản

 

 

 

 

TIN NỔI BẬT