• Tìm chúng tôi trên

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH NGÔ LAI PAC 558 VÀ PAC 669

06/05/2016 16:35:00 GMT+7

Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, trong những năm gần đây Trạm khuyến nông huyện Lăk đã hướng dẫn nông dân các xã trong huyện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tiễn sản xuất nông nghiệp ở mỗi địa phương, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa,vùng đồng bào các dân tộc tại chỗ kinh tế còn gặp nhiều khó khăn của huyện.

Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, trong những năm gần đây Trạm khuyến nông huyện Lăk đã hướng dẫn nông dân các xã trong huyện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp...

...với điều kiện thực tiễn sản xuất nông nghiệp ở mỗi địa phương, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa,vùng đồng bào các dân tộc tại chỗ kinh tế còn gặp nhiều khó khăn của huyện.

Vụ Đông Xuân 2015- 2016 Trạm khuyến nông huyện đã phối hợp với công ty Advanta triển khai mô hình trồng các giống bắp PAC558 và PAC 669  trên đất lúa thiếu nước tại buôn M’liêng 2 xã Đăk Liêng.

Tại buổi hội thảo đầu bờ đánh giá hiệu quả kinh tế của mô hình, anh Tào Văn Hứa - dân tộc Tày xã Đăk Liêng, chủ hộ làm mô hình tâm sự “Vợ em nó cứ la em hoài, ruộng nhà mình đất xấu trồng lúa chăm sóc kỹ mà không thu được là bao vậy mà ông dám trồng ngô mà lại trồng giống mới, không có thu là ông chết với tôi. Nhưng bây giờ thì em khoẻ rồi, không những có bắp thu mà mấy con bò của em cũng no nê do có thức ăn từ lá bắp chứ trong đợt khô hạn này lấy đâu ra cỏ cho nó ăn”.

Giống ngô lai PAC558 và PAC 669  có đặc điểm là chịu hạn, tính đồng đều, bộ lá xanh bền, lõi nhỏ, hạt sâu cay, năng suất cao, riêng giống PAC669 hạt màu sắc đẹp trồng được trên đất đồi dốc, chịu được đầu tư chăm sóc kém nên được bà con nông dân tham dự hội thảo đánh giá cao. Năng suất tại ruộng mô hình đạt từ 10,5 - 11 tấn tươi/ha.

Giống ngô lai PAC 558 và PAC 669 khi thu hoạch

Từ kết quả tại buổi hội thảo đầu bờ cho thấy, nếu có sự đầu tư thích hợp để chuyển đổi trên chân ruộng  lúa đông xuân thường xuyên bị khô hạn sang trồng các loại cây ít cần nước thì bà con nông dân sẽ giảm bớt chi phí và có thu nhập cao hơn.

Vì vậy công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đòi hỏi những người làm công tác quản lý Nhà nước ngành nông nghiệp phải có những định hướng, những chính sách cụ thể trước những thách thức, những bất lợi về biến đổi khí hậu và thời tiết trong sản xuất nông nghiệp mà nông dân đang phải đối mặt./.

                                                                             Bùi Quang Tuyển

                                                                Trạm khuyến nông huyện Lăk

TIN NỔI BẬT