• Tìm chúng tôi trên

Đắk Lắk: Chăn nuôi gà an toàn sinh học – Hướng phát triển bền vững

06/09/2023 14:17:28 GMT+7

Chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học là việc áp dụng tổng hợp và đồng bộ các biện pháp kỹ thuật và quản lý nhằm ngăn ngừa sự tiếp xúc giữa gia cầm và mầm bệnh nhằm bảo đảm cho đàn gia cầm được hoàn toàn khỏe mạnh và không bị dịch bệnh ... góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Trong bối cảnh chăn nuôi tiềm ẩn nhiều rủi ro về dịch bệnh, việc nuôi gà theo hướng an toàn sinh học (ATSH) là giải pháp hữu hiệu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. Thực hiện chương trình khuyến nông thường xuyên năm 2023, từ nguồn kinh phí tỉnh, Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng, vật nuôi và Thuỷ sản đã phối hợp với các Trạm Khuyến nông Ea Súp, Lắk, M’Drak triển khai mô hình nuôi gà an toàn sinh học tại địa phương với quy mô 1.800con.

Sau 4 tháng triển khai để đánh giá kết quả và khả năng nhân rộng mô hình, ngày 28/8/2023, Trạm Khuyến nông huyện M’Đrắk phối hợp với TTKNGCTVN&TS  tổ chức hội thảo đầu chuồng mô hình nuôi gà an toàn sinh học. Mô hình được triển khai tại xã Krông Jing, huyện M’Đrắk với quy mô 600 con với 5 hộ tham gia, trong đó DTTS: 4 hộ.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Tại cuộc hội thảo, các đại biểu đánh giá cao kết quả thực hiện của mô hình. Báo cáo kết quả triển khai thực hiện mô hình cho thấy:  Mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học phù hợp với điều kiện tự nhiên tại huyện M’Đrắk, giống gà lai khá dễ nuôi, tăng trọng nhanh, sức đề kháng bệnh tật tốt. Tỷ lệ sống đạt trên 94%; trọng lượng đạt 1,8-2,5 kg/con có những hộ chăm sóc tốt đạt 3,2 kg/con.

  

Đại biểu thăm quan mô hình

Hộ H’ Hương Hwing phấn khởi chia sẻ: Năm 2023, được sự quan tâm của TTKN-GCTVN&TS, Trạm Khuyến nông huyện M’Drak, chính quyền địa phương xã Krông Jing, gia đình được chọn tham gia mô hình nuôi gà an toàn sinh học với số lượng 100 con. Khi tham gia mô hình, gia đình nhận được sự hỗ trợ 70% về con giống, thức ăn, thuốc thú y; được cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng bệnh cho đàn gà tại chuồng. Đặc biệt, được tham gia lớp tập huấn về chăn nuôi gà an toàn sinh học do Trạm Khuyến nông tổ chức tại địa phương. Bản thân và bà con nông dân đã nắm bắt được kỹ thuật xây dựng chuồng trại đảm bảo khoảng cách theo quy định, lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, cách phòng, chống dịch bệnh và hướng dẫn người dân ghi nhật ký theo dõi hàng ngày… Gia đình đã thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật nên gà sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, lớn nhanh, không bị dịch bệnh, chuồng trại  khô thoáng, không có mùi, trọng lượng đạt 1,9-2,4 kg/con.

Hộ H’ Hương H’wing chia sẻ tại hội thảo

Đại diện TTKN-GCTVN&TS, bà Huỳnh Thị Thu Phượng - Trưởng phòng Kỹ thuật chia sẻ: Chăn nuôi an toàn sinh học là hướng đi bền vững cho ngành chăn nuôi và đó cũng là định hướng phát triển chăn nuôi của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, không phải người chăn nuôi nào cũng biết về kỹ thuật và các biện pháp thực hành chăn nuôi ATSH. Thời gian qua, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Trước thực trạng đó, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học được xem là giải pháp hữu hiệu. Qua đánh giá kết quả cho thấy, mô hình nuôi gà an toàn sinh học đã làm thay đổi thói quen, tập quán chăn nuôi của nông hộ, cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; vừa tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo vệ đàn vật nuôi, vừa góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bà Huỳnh Thị Thu Phượng nhấn mạnh thêm rằng: Hoạt động chuyển giao khuyến nông đã bám sát được yêu cầu thực tiễn cũng như mục tiêu, phương hướng sản xuất của địa phương, đặc biệt ưu tiên vào vùng xa, vùng khó khăn,  vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Đồng thời, tăng cường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi gà ATSH cho người sản xuất; chú trọng phát triển chăn nuôi theo chuỗi từ chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm theo hướng an toàn, bền vững. Bên cạnh đó, người dân cũng phải chủ động học tập, đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng ATSH./.

                                                                                                  Khánh Lý

 

TIN NỔI BẬT