• Tìm chúng tôi trên

TP.Buôn Ma Thuột: Giá trị của quả bơ Úc, góp phần cho sự phát triển bền vững của sản phẩm cây ăn quả

19/07/2023 14:12:32 GMT+7

Từ lâu, quả bơ đã trở thành một loại trái cây vô cùng phổ biến đối với mọi người. Thời gian gần đây sản phẩm bơ tươi đã rớt giá, làm cho người trồng bơ tại Tây Nguyên nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng điêu đứng, thậm chí có hộ buộc phải chặt bỏ cây bơ để trồng thay vào loại cây trồng khác, đem lại thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, hiện nay tại xã Ea Kao, Thành phố Buôn Ma Thuột vẫn đang phát triển một vườn bơ xanh tốt hơn 10 ha với nhiều giống bơ chất lượng cao, trong đó nổi trội là giống bơ của Úc đang trĩu quả. Những sản phẩm bơ tươi này đã được chuỗi siêu thị từ Hà Nội đặt mua hết, mặc dù chưa đến mùa thu hoạch. Đó là sự khác biệt rõ nét của giá trị quả bơ Úc so với hàng chục giống bơ đang được bà con nông dân đang trồng xen trong vườn cà phê tại Tây Nguyên.

Anh Mười thăm vườn bơ tại thành phố Melbourne, thuộc bang Victoria nước Úc,

Chủ nhân của vườn bơ này cho biết thêm, giống bơ của Úc này đến nay đã khẳng định sự thích nghi với thổ nhưỡng và khí hậu của Tây Nguyên, đặc biệt là điều kiện tiểu khí hậu của thành phố Buôn Ma Thuột sau gần 6 năm, kể từ khi anh cùng các chuyên gia Việt Nam qua tận đất nước được mệnh danh là “xứ sở chuột túi” mang giống về.

Chuyên gia Úc thường xuyên ghé thăm và hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc từ khi mới ghép trồng giống bơ Úc tại vườn của anh Mười Bơ

Theo các chuyên gia của Úc, những người thường xuyên qua thăm vườn bơ của anh Mười Bơ cho biết, để khai thác tiềm năng giá trị của sản phẩm bơ Úc tại thành phố Buôn Ma Thuột thì không nên để tán cây quá to. Nếu trồng thuần cần bố trí khoảng cách 5m x 5m, tương đương mật độ 400 cây/ha. Giữ bình quân mỗi cây chừng 50 kg quả, tương đương 20 tấn/ha. Hiện nay giá bán sản phẩm bơ tươi được đặt mua tại vườn gấp 4 đến 5 lần giá bơ tươi của thị trường, cho thấy hiệu quả kinh tế sản phẩm bơ Úc này là rất cao. Bởi lẽ quả bơ Úc tròn hơn hình Oval, khi chín ruột vàng ươm, thịt bơ dẻo mịn, sít chặt vào hạt, vỏ tương đối dày, đặc biệt là vị béo thơm ngon đậm đà, thời gian chín kéo dài, khi vận chuyển đi xa không bị hạt tác động phần thịt quả, hạn chế tối đa hư hỏng.

Anh Mười Bơ cho biết, giống bơ này là giống bơ địa phương của thành phố Melbourne, thuộc bang Victoria nước Úc, được anh mang về trong một chuyến đến Australia cùng Gíao Sư Nguyễn Lân Dũng và nhiều chuyên gia Việt Nam tìm hiểu về lĩnh vực cây ăn quả của Úc, ghép trồng và nhân giống tại thành phố Buôn Ma Thuột từ tháng 1/2017 đến nay.

Anh Mười Bơ giới thiệu về đặc điểm sự khác biệt của quả bơ Úc vơi khách tham quan

Anh Mười Bơ kể lại, để mang được 5000 chồi giống bơ Úc các loại, để bảo quản về đến Việt Nam sau 8 giờ bay là một kỳ công. Qua 6 năm trồng chăm sóc thuần hóa để thích nghi với khí hậu Tây Nguyên tạo thành một vườn bơ như hiện nay cũng nhờ sự quan tâm của các chuyên gia Úc và Viêt Nam thường xuyên ghé thăm, hướng dẫn, động viên trong quá trình anh chăm sóc, khu vườn rộng lớn cùng sự mến khách của chủ nhân, vườn bơ này cũng là địa điểm ghé thăm của những đoàn du khách, chuyên gia nước ngoài cùng nhiều hiệp hội doanh nhân trong và ngoài tỉnh đến thăm và thưởng thức miễn phí những quả bơ tươi cùng sản phẩm bơ bổ dưỡng được chế biến tại vườn.

Chuyên gia NN của Úc và Việt Nam ghé thăm theo dõi giống bơ Úc từ khi mới ghép trồng tại TP. Buôn Ma Thuột

Trong thời gian tới anh Mười sẽ tổ chức liên kết nhân rộng mô hình bơ chất lượng này và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Cùng với sự quan tâm của các cơ quan quản lý, chuyên môn tại địa phương, sản phẩm bơ của anh Mười đang được hướng dẫn các thủ tục để chuẩn bị đánh giá cấp chứng nhận OCOP sắp tới.

Với giá trị của những giống bơ chất lượng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của thị trường sẽ là những sản phẩm cây trồng góp phần cho sự phát triển bền vững nền nông nghiệp của địa phương.

Ngoài giống Bơ Úc, hiện nay tại vườn bơ hơn 10 ha của anh Mười Bơ còn có một giống bơ đặc biệt chất lượng của Mỹ, có giá trị dinh dưỡng tương tự quả bơ Úc, sẽ được anh giới thiệu kỳ tiếp theo.  

Cẩm Lai

Trạm KN TP. Buôn Ma Thuột

TIN NỔI BẬT