• Tìm chúng tôi trên

Trưởng thôn gương mẫu, Cộng tác viên khuyến nông nhiệt tình, làm kinh tế giỏi

11/12/2023 10:43:20 GMT+7

Gần 10 năm làm cộng tác viên khuyến nông thôn 4 (nay là thôn Quyết Thắng), xã Cư M’ta, huyện M’Drăk, ông Hoàng Xuân Đặng được bà con trong thôn biết đến vừa là một trưởng thôn gương mẫu vừa là một tấm gương điển hình không chỉ trong hoạt động khuyến nông mà còn làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Năm 2000, ông Hoàng Xuân Đặng được bà con trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức vụ Trưởng thôn 4. Năm 2022, bốn thôn là 1,2,3,4 (xã Cư M'ta) sáp nhập thành thôn Quyết Thắng, ông Hoàng Xuân Đặng tiếp tục được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Với vai trò là trưởng thôn, ông Đặng luôn gần gũi, tìm hiểu những vấn đề người dân đang phải đối mặt trong quá trình sản xuất và đời sống để kịp thời tham mưu chính quyền giải quyết một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, ông Đặng còn thường xuyên, hướng dẫn và phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho các hộ gia đình trong thôn, hỗ trợ hướng dẫn thủ tục vay vốn, con giống, cây trồng và công ăn việc làm cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để phát triển sản xuất. Qua đó, giúp cho nhiều hộ dân có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Ông Đặng (đội mũ cối) đưa đoàn cán bộ xã thăm vườn cà phê

Năm 2014, ông Đặng được chính quyền địa phương tin tưởng và giao nhiệm vụ làm cộng tác khuyến nông thôn. Với cương vị trách nhiệm mới ông luôn phát huy tính hăng hái và tận tụy với công việc, các mô hình triển khai tại địa phương được ông theo dõi, kiểm tra và báo cáo chi tiết, đầy đủ. Ông chia sẻ: Đối với công tác khuyến nông mình phải bám sát mô hình, tiếp xúc nhiều với bà con để biết được bà con cần gì và khó khăn gì từ đó mình còn đề xuất cho cấp trên để tổ chức được các lớp tập huấn, xây dựng được các mô hình trình diễn phù hợp với bà con”. Cũng nhờ vậy, Trạm khuyến nông triển khai các chương trình khuyến nông cho địa phương đạt hiệu quả tốt.

Hội thảo mô hình lúa ở Quyết Thắng – Cư M’ta

Ông Đặng còn là một người sáng tạo trong sản xuất, ông đã chuyển đổi hơn 4 ha đất vườn đồi của gia đình cho phù hợp với tình hình thực tế chất đất xấu - tốt. Những chỗ đất dốc và xấu ông trồng rừng keo nguyên liệu, đất đẹp hơn ông trồng mía và cỏ VA06 kết hợp nuôi bò sinh sản và một phần đất đẹp thì trồng cà phê, vùng đất thấp sình lầy ông đào ao nuôi cá….Phân bò được ông ủ hoai bón cho mía, cỏ VA06, cà phê và đất được cải tạo hàng năm nên tốt dần lên cây trồng lại ít bị sâu bệnh hại; cá chủ yếu là ăn cỏ và các phụ phẩm nông nghiệp nên tuy chậm lớn nhưng chất lượng tốt nên giá cũng cao. Nhờ tính toán hợp lý và phân bố phù hợp nên hiện nay thu nhập mỗi năm của gia đình ông từ 200 – 250 triệu đồng tiền lãi.

Những đóng góp của ông Đặng đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng đáng trân trọng, nhiều Giấy khen của các cấp, các ngành về thành tích xuất sắc trong các phong trào ở địa phương.

Nguyễn Thị Phượng

Trạm KN huyện M’ Drắk

 

 

TIN NỔI BẬT