• Tìm chúng tôi trên

Huyện M'Đrắk phát triển nuôi trồng thủy sản

08/02/2018 09:12:17 GMT+7

Nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện M'Đrắk trong thời gian gần đây đã thoát nghèo và có thu nhập khá nhờ các mô hình nuôi trồng thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thôn 1, xã Krông Á, huyện M'Đrắk hiện có 141 hộ; trong đó, hơn 50% số hộ có ao nuôi cá, hộ ít thì vài sào, hộ nhiều trên 1 ha. Tổng diện tích mặt nước nuôi cá của thôn có hơn 15 ha. Đa phần bà con tận diện tích ruộng sình lầy khó canh tác, chuyển đổi diện tích cấy lúa bấp bênh sang nuôi cá; một phần nữa là tận dụng nguồn nước dự trữ để tưới trong việc canh tác cây trồng khác trong vườn. Qua trao đổi với bà Nguyễn Thị Thoa – trưởng thôn được biết, trước đây do chưa có kinh nghiệm nên bà con thả nhiều loại cá trong cùng một ao nên hiệu quả kinh tế thấp. Thời gian gần đây, nhờ được tập huấn và học tập kỹ thuật nuôi trồng thủy sản qua các phương thiện thông tin đại chúng, cộng với kinh nghiệm đúc rút trong quá trình nuôi thả, bà con chỉ nuôi thả một số loại cá chính trong ao; thời gian thả vào mùa xuân và thu hoạch mùa đông đến đầu mùa xuân năm sau.Thức ăn sử dụng nuôi cá không chỉ là cám công nghiệp mà bà con còn kết hợp nhiều thức ăn khác nhau để phù hợp với tường loại cá và độ tuổi của cá. Làm như vậy vừa tận dụng được sản phẩm nông nghiệp có sẵn như cám, bắp, cỏ, chất thải gia súc, gia cầm… Nhờ đó mà các hộ nuôi cá trong thôn có thu nhập mỗi hộ từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng trên năm.

Ao mô hình nuôi cá của hộ gia đình anh: Phạm Viết Tuấn, thôn 10, xã Ea Lai

Theo ông Nguyễn Thế Thập, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện M'Đrắk, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của huyện là trên 370 ha, tập trung ở các xã Ea Lai, Cư Mta, Krông Á, thị trấn M’Đrắk… Để khuyến khích người dân đầu tư nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh, Phòng NN-PTNT huyện đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai quản lý chất lượng giống, quản lý mùa vụ nuôi, đối tượng nuôi, phương thức nuôi cho phù hợp với điều kiện của địa phương. Bên cạnh đó, huyện đã tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất thông qua các chương trình dự án; tăng cường công tác chuyển giao công nghệ và hoạt động khuyến ngư qua việc tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, xây dựng mô hình trình diễn phù hợp với điều kiện từng vùng và có khả năng nhân rộng cao. Trong năm 2017, Phòng NN-PTNT đã phối hợp với Chi cục Thủy sản và trạm Khuyến nông huyện triển khai xây dựng được 7 mô hình nuôi cá truyền thống theo hướng thâm canh tại xã Ea Lai và thị trấn M'Đrắk. Các mô hình đã giúp bà con nông dân và các hộ nuôi trồng thủy sản thấy được tầm quan trọng của việc chọn loại cá nuôi phù hợp điều kiện tự nhiên từng vùng và khả năng đầu tư của các hộ; đồng thời nâng cao kiến thức kỹ thuật cho bà con từ khâu cải tạo ao nuôi đến chăm sóc quản lý, phòng trị bệnh, góp phần nâng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện trong năm 2017 đạt trên 671 tấn, đạt 100,4% kế hoạch, tăng hơn 25 tấn so với cùng kỳ năm 2016.

                                                                                   Nguyễn Thị Phượng - Mdrak

 

TIN NỔI BẬT