• Tìm chúng tôi trên

Xã Ea Sar thay đổi trong “cách nghĩ, cách làm” để phát triển kinh tế địa phương

17/02/2017 21:21:23 GMT+7

Xã Ea Sar là một xã thuần nông của huyện Ea Kar có tổng diện tích đất tự nhiên là 5.639 ha, dân số 2081 hộ với 15 dân tộc anh em sinh sống. Thu nhập của nhân dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, cây trồng chủ lực địa phương là lúa, sắn, cà phê và mía.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp

Xã Ea Sar là một xã thuần nông của huyện Ea Kar có tổng diện tích đất tự nhiên là 5.639 ha, dân số 2081 hộ với 15 dân tộc anh em sinh sống. Thu nhập của  nhân dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, cây trồng chủ lực địa phương là lúa, sắn, cà phê và mía.

Năm 2016 là một năm thật sự khó khăn đối với bà con nông dân trong xã, do ảnh hưởng của thời tiết bất thường, nắng hạn kéo dài, mưa muộn dẫn đến năng suất các loại cây trồng đạt thấp, một số diện tích cây trồng: lúa, ngô, đậu, sắn bị mất trắng về cuối năm do mưa kéo dài và diện tích hồ tiêu bị chết vì ngập úng, giá cả chăn nuôi không ổn định đã gây thiệt hại không nhỏ đối với kinh tế địa phương.

Khắc phục những khó khăn trên, chính quyền và nhân dân địa phương đã đồng lòng quyết tâm, vượt qua khó khăn để đạt được một số thành tích trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Nổi bật nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của ban lãnh đạo xã đó là việc nhạy bén xác định và lựa chọn các loại cây trồng vật nuôi phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng, thời tiết khí hậu, trình độ sản xuất của người dân để chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, tận dụng được những lợi thế của địa phương. Công tác định hướng, phát triển sản xuất được chính quyền xã quan tâm, dịch chuyển theo hướng cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị từ đầu vào cho đến đầu ra ổn định.  Không để người dân sản xuất tự phát, không phù hợp với định hướng phát triển của địa phương,và thiệt hại về kinh tế cho bà con, chính quyền địa phương đã mạnh dạn đầu tư kinh phí để xây dựng các mô hình sản xuất, chăn nuôi làm cơ sở khảo nghiệm để đánh giá hiệu quả đạt được trước khi tuyên truyền, nhân rộng cho bà con. Các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong thời gian qua bước đầu cho hiệu quả tích cực có thể kể đến như mô hình trồng vải thiều với tổng diện tích 45 ha, diện tích đã cho thu hoạch 10 ha, còn lại đang trong giai đoạn kiến thiết cơ bản; mô hình bơ boot, chanh dây, mô hình nuôi heo bản địa tây nguyên hướng thịt, vv…. Đối với chăn nuôi, địa phương chỉ đạo không tổ chức chăn nuôi nhỏ lẻ, vận động nhân dân đầu tư tập trung theo tổ hợp tác hoặc quy mô gia trại, hạn chế dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hiện nay xã đã quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung với mật độ cao 100 ha tại buôn Xê Đăng, khu vực chân đồi Chư Blem và ưu tiên phát triển nuôi heo bản địa, phấn đấu đến năm 2017 đạt 100 hộ tham gia, số heo xuất đi đạt 40 tấn trị giá 4 tỷ đồng và các năm tiếp theo ổn định từ 50-100 tấn, hướng đến thành lập Hợp tác xã nuôi heo bản địa trên địa bàn xã.

 

Quang cảnh Hội nghị tổng kết sản xuất nông nghiệp xã Ea Sar năm 2016

Chính sách thu hút đầu tư                              

Nhận thức được tầm quan trọng của việc kết nối giữa chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trong việc định hướng hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa phương, giải quyết bài toán đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp. Lãnh đạo xã Ea Sar đã có những thay đổi trong cách nghĩ, cách làm và có những bước khởi đầu mang tính đột phá . Địa phương luôn coi trọng các đối tác như các cá nhân, doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại địa phương và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, cá nhân đến đầu tư với mục đích hợp tác cùng phát triển. Trong thời gian qua, địa phương đã thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đến đầu tư mở doanh nghiệp trồng hồ tiêu, cây ăn trái và xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc với quy mô trang trại lớn 25-30 tỷ đồng, bước đầu tạo nên bức tranh kinh tế sống động của xã

Bên cạnh đó địa phương có các chính sách ưu đãi, các chủ đầu tư sản xuất: cơ sở hạ tầng, an ninh trật tự,công tác quy hoạch để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh tại địa phương         

  Cán bộ khuyến nông thăm mô hình trồng vải ở thôn 2 – xã Ea Sar

Trong Hội nghị tổng kết công tác sản xuất nông nghiệp 2016 và triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2017 và phương hướng giai đoạn 2017-2021”, Ông Nguyễn Văn Sĩ  - Chủ tịch UBND xã cho rằng: “Để góp phần vào thành công trong việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương, bên cạnh xây dựng cơ sở hạ tầng thì việc quan tâm đầu tư, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân là thật sự quan trọng và cấp bách hiện nay, để người dân có cuộc sống ổn định ngay trên mảnh đất quê hương mình và trong đó vai trò của các công ty doanh nghiệp rất quan trọng - đó cũng là quan điểm chỉ đạo chung của lãnh đạo xã”.

Hiện nay trên địa bàn xã có các doanh nghiệp hoạt động thường xuyên và có hiệu quả, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế địa phương như Công ty cổ phần mía đường 333, Công ty cổ phần lương thực vật tư Đắk Lắk; Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm nông nghiệp Hưng Lộc, nhà máy chế biến tinh bột sắn và nhà máy khai thác khoáng sản PensFat. Mục tiêu của ban lãnh đạo xã là làm thế nào tổ chức tập trung sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, thực hiện đồng bộ các khâu trong tổ chức sản xuất để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho các nhà máy, đảm bảo tính ổn định.

Hướng phát triển nông nghiệp bền vững

Để sản xuất nông nghiệp của xã Ea Sar trong những năm tiếp theo có nhiều khởi sắc và mang tính bền vững, tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao, cấp ủy chính quyền địa phương xác định kế hoạch phát triển sản xuất của xã cần xác định các loại cây trồng vật nuôi theo quy hoạch phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng, mở rộng diện tích cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, làm tốt công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân, tập trung vận động tuyên truyền nông dân tập trung sản xuất các cây trồng chủ lực của địa phương, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, phục vụ xuất khẩu, xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương, khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ như hiện nay; khuyến khích bà con dồn điền đổi thửa để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng cơ giới hóa trong sản xuất. Với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Ea Sar, sự đồng lòng nhất trí, cần cù chịu khó của người dân, hi vọng rằng bộ mặt nông thôn của xã sẽ có nhiều đổi mới.  

Hoàng Liên

 

 

 

 

 

 

 

TIN NỔI BẬT