• Tìm chúng tôi trên

Huyện Ea Súp: Gieo sạ lúa bằng máy bay nông nghiệp không người lái

16/01/2023 15:30:17 GMT+7

Lần đầu tiên chiếc máy bay DJI T40 không người lái cất cánh trên cánh đồng HTX dịch vụ NN 8/4, rải mạnh xuống mặt ruộng những hạt giống lúa đen với mật độ đều đặn đã mặc định theo định vị thiết kế, răm rắp găm vào diện tích đất bừa xong trước đó, làm cho những ai có mặt trên cánh đồng trong buổi ra mắt khởi động chiếc máy bay thông minh này đều hân hoan thích thú.

Anh Lã Như Kỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị của HTX, chủ nhân của chiếc máy bay DJI T40 vừa tậu được cho biết, trước khi có kế hoạch mua chiếc máy bay không người lái để thay công lao động thực hiện trên diện tích hơn 100 ha lúa tại cánh đồng của HTX dịch vụ NN 8/4, anh đã tính toán rất kỹ. Chiếc máy bay này là hệ thống công nghệ cao, thay thế cho rất nhiều công lao động trong khâu gieo sạ, phun thuốc cỏ, phun thuốc thuốc bảo vệ thực vật và bón luôn cả phân cho cánh đồng lúa của HTX. Đặc biệt, vào những lúc cần một lượng lớn công lao động trong một thời điểm nhất định do đặc thù của “thời vụ” trong sản xuất lúa, thì chiếc máy bay công nghệ cao này là giải pháp tốt nhất, giải quyết cho vấn đề thiếu nhân công, anh Kỷ nói thêm. Ngoài ra, thời gian còn lại chiếc máy bay DJI T40 không người lái này cũng có thể làm dịch vụ cho những nhu cầu cần thiết như phun thuốc phòng, trừ dịch hại cho các loại cây dài ngày như sầu riêng, xoài, cam quýt, bơ, cà phê, cao su, tiêu điều….. trong vòng 10 năm sử dụng theo nhà sản xuất.

Máy bay DJI T40 không người lái cất cánh trên cánh đồng HTX dịch vụ NN 8/4

Anh Lương Danh Hùng, Trưởng phòng UAV thuộc Công ty CP Nicotex Đắk Lắk, đơn vị phân phối máy bay DJI T40 không người lái cho biết, đây là dòng máy bay nông nghiệp DJI T40 không người lái mới ra đời, có nhiều tính năng ưu việt so với thế hệ trước, bởi độ sáng của hệ thống đèn led tăng hơn 40%, giúp cải thiện hiệu qủa hoạt động vào ban đêm, kể cả điều kiện thời tiết xấu. Máy bay có độ bền cao được tối ưu hóa cho các ứng dụng trong nông nghiệp như phun, rải, khảo sát trên không và thiết kế bản đồ chính xác trước khi phun hoặc rải, tạo mật độ đều, tăng độ chính xác khi sử dụng, tạo năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất. Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk chỉ mới có bốn chiếc máy bay không người lái này, nhưng mua để sử dụng cho nhu cầu của tổ chức HTX thì chỉ có HTX dịch vụ NN cánh đồng 8/4, còn ba chiếc trước đây mua chủ yếu làm dịch vụ là chính.

Anh Kỷ cho biết thêm, đối với gieo sạ lúa, mỗi lần máy bay nông nghiệp bay lên sẽ ôm trên mình nó lượng giống là 35kg, gieo trong thời gian 4 phút với diện tích khoảng 2000m2, tương đương với 14 – 15 ha trong vòng 8 tiếng của một ngày làm việc. Đặc biệt, đối với gieo lúa bằng máy bay thì rút ngắn được 50% thời gian ủ lúa (sau khi ngâm) so với gieo sạ truyền thống, chỉ cần mầm vừa nhú ra là đem gieo. Còn với việc phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho lúa, máy bay DJI T40 mỗi lần cất cánh cùng với 40 lít dung dịch nước thuốc phun trên chiều rộng luống bay là 11m trong vài phút cho một lượt phun, tương đương với công suất phun lên đến 22ha /giờ (chưa kể thời gian cất cánh, hạ cánh và châm thuốc).

Khi lúa ở thời kỳ mạ và đẻ nhánh, điều khiển máy bay phun thuốc cao hơn ngọn lúa chừng 1,5 mét, nhưng ở thời kỳ lúa làm đòng, trỗ phải điều khiển máy bay cao hơn ngọn lúa ít nhất là 3 mét để khỏi làm ảnh hưởng đến cây lúa do cánh quạt của máy bay hoạt động.

Đối với hoạt động rải phân cho lúa, mỗi lượt máy bay cất cánh sẽ ôm dưới bụng lượng phân lên đến 50 kg, tương đương hiệu suất bón là 1,5 tấn phân/giờ.

Cận cảnh chiếc máy bay không người lái DJI T40

Ngoài việc sử dụng máy bay DJI T40 không người lái cho những cánh đồng lúa, thì loại máy bay này còn được sử dụng để phòng trừ sâu bệnh hại trên các loại cây ăn quả là giải pháp tối ưu nhất, bởi lẽ đối với cây ăn quả thường có độ cao lớn, khó khăn khi phun thuốc theo truyền thống, người sản xuất dễ bị nhiễm độc khi đứng ở gốc cây để phun lên cao. Riêng máy bay, khi phun cho cây ăn quả, cánh quạt máy bay sẽ lật các lớp lá bên trên để thuốc tiếp xúc đều trên các lớp lá phía dưới ngọn, phòng trừ sâu bệnh sẽ hiệu quả hơn. Một ưu điểm nữa của việc sử dụng máy bay trong nông nghiệp là vận dụng sự nhanh hoạt của máy bay sẽ tranh thủ tác động vào cây trồng mọi lúc, mọi nơi khi cần trong điều kiện thời tiết không thuận lợi (mưa, nắng bất thường) để kịp lúc, kịp thời vụ, đảm bảo năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế.

Với công nghệ phun sương, máy bay không người lái DJI T40 làm tăng độ thẩm thấu trên cây trồng; giảm độc hại cho người sử dụng, an toàn, bảo vệ sức khỏe, không phá hủy đất, bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho bà con nông dân làm tăng hiệu suất làm việc gấp 50 lần so với truyền thống.

Anh Kỷ ước tính theo dịch vụ, nếu sử dụng máy bay nông nghiệp không người lái DJI T40 để phun thuốc cho 2 vụ lúa/năm, máy bay sẽ phun được 2000 ha lúa, tương đương 600 triệu đồng tiền công, nên việc đầu tư máy bay không người lái để dùng trong sản xuất nông nghiệp là điều cần thiết.

Có thể nói việc ra đời của máy bay không người lái, dùng trong nông nghiệp là bước đột phá quan trọng trong việc áp dụng cơ giới hóa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng hiệu quả kinh tế, tạo thế cạnh tranh hàng hóa trên thị trường trong và ngoài nước. Hiện tại, để đầu tư một chiếc máy bay nông nghiệp không người lái DJI T40 có đầy đủ các thiết bị cần thiết, đáp ứng chức năng hoạt động mất khoảng 456 triệu đồng, khấu hao trong 10 năm. Đây là số tiền một lần đầu tư tương đối lớn với những hộ nông nghiệp sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Tuy nhiên với hiệu quả kinh tế thực tế khi sử dụng máy bay nông nghiệp không người lái vào nông nghiệp, cùng với việc tổ chức lại sản xuất, hình thành các vùng nguyên liệu tập trung các sản phẩm chủ lực địa phương, của những tổ hợp tác, hợp tác xã, các doanh nghiệp nông nghiệp…theo liên kết chuỗi giá trị, thì việc nhân rộng mô hình sử dụng máy bay không người lái vào nông nghiệp là giải pháp tốt nhất để phát triển nông nghiệp bền vững trong thời gian tới./.

Cẩm Lai

Trạm KN TP. Buôn Ma Thuột

 

TIN NỔI BẬT