• Tìm chúng tôi trên

GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI CÂY TRỒNG TRÊN RUỘNG LÚA BẤP BÊNH

10/06/2020 15:13:34 GMT+7

Từ thành quả kế thừa của năm Vụ Đông xuân 2018 – 2019. Trong Vụ Đông xuân 2019 – 2020 Trung tâm Khuyến nông, Giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản tiếp tục triển khai đến người dân tại Thôn hợp thành, Xã Cư Huê - Huyện EaKar triển khai “Mô hình bí đỏ Super gold star 999” với quy mô gồm 05 hộ tham gia với diện tích 05ha. Giống bí đỏ Super gold star 999 sau khi được trồng đã sinh trưởng và phát triển tốt trên chân ruộng thiếu nước

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vùng đất quy hoạch chuyên canh lúa nước chủ yếu được gieo trồng vào hai vụ chính là Đông Xuân và Hè Thu. Tuy nhiên tại một số vùng do nhiều lý do mà trong vụ Đông Xuân nguồn nước không thể đáp ứng đủ tưới cho 100% diện tích đất lúa của cả vụ. Phần diện tích lúa không đủ nước tưới suốt cả vụ gọi là diện tích lúa bấp bênh. Vì vậy trên các diện tích đất trồng lúa trong vụ Đông Xuân không đủ nước tưới này việc chuyển đổi loại cây trồng khác có nhu cầu nước tưới ít hơn so với cây lúa để nâng cao hiệu quả sử dụng đất là việc cần thiết, đồng thời ổn định thu nhập, ổn định đời sống của người nông dân trên địa bàn tỉnh.

Mô hình chuyển đổi cây trồng trên ruộng lúa bấp bênh không đủ nước tưới sẽ là giải pháp giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn phù hợp cho từng vùng, từng điều kiện áp dụng vào thực tế sản xuất một cách hiệu quả.

Trong năm Vụ Đông xuân 2018 – 2019 Trung tâm Khuyến nông, Giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản khi đó là Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk đã triển khai “Mô hình trồng ớt cay bằng màng phủ nông nghiệp” tại Xã Cư Huê, Cư Ni và Ea Pal - Huyện EaKar với Giống ớt hiểm lai Deli 686 đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân năng suất bình quân từ 15-20 tấn/ha cao hơn so với trồng lúa (trong điều kiện bình thường) năng suất chỉ đạt bình quân từ 7- 8 tấn/ha. Đặc biệt trong năm 2019, tại thời điểm thu hoạch giá ớt đột ngột tăng cao, bình quân 30.000đ/kg thì tổng thu nhập đạt từ 450.000.000 - 600.000.000đ/ha.

Mô hình ớt (ĐX 2018-2019)

Từ thành quả kế thừa của năm Vụ Đông xuân 2018 – 2019. Trong Vụ Đông xuân 2019 – 2020 Trung tâm Khuyến nông, Giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản tiếp tục triển khai đến người dân tại Thôn hợp thành, Xã Cư Huê - Huyện EaKar triển khai “Mô hình bí đỏ Super gold star 999”  với quy mô gồm 05 hộ tham gia với diện tích 05ha. Giống bí đỏ Super gold star 999 sau khi được trồng đã sinh trưởng và phát triển tốt trên chân ruộng thiếu nước.

Mô hình bí đỏ (ĐX 2019-2020)

 Mặc dù chịu ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất ổn, nắng nóng kéo dài khiến sản lượng giảm bên cạnh đó đầu năm 2020. Nhưng đã góp phần làm đa dạng thêm các loại cây trồng trong mục tiêu chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng trên địa bàn tỉnh. Bước đầu đã làm thay đổi nhận thức của người tham gia mô hình cũng như sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và người dân trong vùng. Từ đó nông dân được tiếp cận với các quy trình kỹ thuật, các giống thích nghi với các vùng sinh thái khác nhau và được nhân rộng ra sản xuất nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu sảy ra trên toàn cầu. Trung tâm Khuyến nông, Giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản đã triển khai hai Mô hình chuyển đổi cây trồng trên ruộng lúa bấp bênh đó là mô hình ớt và bí đỏ tương đối thành công và đem lại hiệu quả thiết thực cho bà con nông dân, giúp bà con ổn định kinh tế và đời sống.

                                                    H.a - Trung tâm Khuyến nông, Giống cây trồng vật nuôi và Thủy sản

 

 

 

 

TIN NỔI BẬT