• Tìm chúng tôi trên

Đắk Lắk: Triển khai mô hình trình diễn giống lúa nhị ưu 838 cho bà con dân tộc thiểu số tại vùng khó khăn

11/11/2019 13:48:06 GMT+7

Năm 2019, Trạm Khuyến nông huyện Cư Mgar tổ chức trình diễn mô hình “Lúa lai nhị ưu 838” vào vùng khó khăn cho đồng bào dân tộc thiểu số tại buôn Aring – xã Cuôr Đăng – huyện CưMGar đã đạt được những kết quả tốt.

Chính sách giúp bà con dân tộc thiểu số phát triển sản xuất đặc biệt là các vùng khó khăn là một trong những điểm trọng tâm phát triển kinh tế của huyện CưMGar. Nhằm đảm bảo an ninh lương thực, cải thiện sinh kế cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn, giúp bà con biết cách sản xuất đúng kỹ thuật, năm 2019, Trạm khuyến nông huyện CưMgar triển khai mô hình “Lúa lai nhị ưu 838” của công ty cổ phần Thái Bình Seed tại Buôn Aring, xã Cuôr Đăng, huyện CưMgar có quy mô 01 ha với 05 hộ tham gia.

Để hướng dẫn cho bà con cách trồng lúa nước năng suất cao, Trạm Khuyến nông nhận định cần phải thay đổi tập quán canh tác, cách tư duy sản xuất của bà con bằng cách thực hiện các bước như: cách cải tạo chuẩn bị đất, giữ nước, chăm sóc bón phân hợp lý, bảo quản lựa chọn giống lúa năng suất cao và chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt để thay thế các loại giống hiện có của bà con đã cũ dễ bị nhiễm sâu bệnh có năng suất và chất lượng kém và hiệu quả kinh tế thấp.

Giống Nhị ưu 838 là giống lúa lai ba dòng thích ứng rộng, gieo cấy được cả hai vụ, thời gian sinh trưởng từ 115-120 ngày. Là giống có đặc điểm sinh trưởng mạnh, đẻ nhánh khỏe tập trung, chống chịu sâu, bệnh hại khá, đặc biệt không bị nhiễm bệnh bạc lá, đạo ôn và một số bệnh khác mà ở các giống lúa thuần thường hay mắc phải. Độ đồng đều cao, cứng cây chống đổ tốt, năng suất cao đạt 75 tạ/1000m2, phù hợp với điều kiện canh tác của bà con dân tộc thiểu số.

Mô hình trình diễn tại buôn Aring – xã Cuôr Đăng – huyện CưMgar

Từ kết quả mô hình trình diễn, các hộ nông dân cần mạn dạn đầu tư sử dụng giống lúa lai Nhị ưu 838 cho năng suất cao vào sản suất các vụ tiếp theo tại thôn buôn có đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt là các vùng khó khăn. Chính quyền địa phương tiếp tục khuyến khích cho bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn học tập, sử dụng giống lúa có năng suất cao trong sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tự cung tự cấp lương thực, tăng thu nhập cải thiện đời sống, phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn.

 

                                                                                                        Cao Phúc - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Lắk

 

TIN NỔI BẬT