• Tìm chúng tôi trên

Hiệu quả kinh tế từ: Phương thức chăn nuôi gà bằng đệm lót sinh học

25/10/2019 10:10:10 GMT+7

Hiện nay, nhiều nông dân ở huyện M’Drắk đang có xu hướng xu hướng sử dụng khá phổ biến chế phẩm sinh học làm đệm lót để xử lý phân gà nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, giảm mùi hôi và góp phần hạn chế bệnh cho đàn gà đặc biệt là bệnh về đường hô hấp.

Đây là một bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi của các hộ trong huyện ở thời gian qua. Mặt khác, phương pháp này giúp giảm công lao động, các chi phí do phải dọn phân, thay chất độn chuồng.Theo ông Vũ Đức Kết ở thôn 4, xã Ea Pil đang sử dụng chế phẩm sinh học làm đệm lót sinh thái giúp khắc phục mùi hôi rất tốt. Ông cho biết: “Năm 2018, gia đình tôi và 5 hộ khác trên địa bàn xã Ea Pil được trạm Khuyến nông huyện chọn làm mô hình sử dụng chế phẩm sinh học men Balasa N01. Trước đó, những người dân chúng tôi không biết về công nghệ này nên cứ khoảng từ 1 đến 2 tuần phải thay trấu một lần, vừa tốn nhân công, tốn tiền mua trấu lại có mùi hôi phân gà rất ô nhiễm môi trường. Và sau khi làm mô hình đến nay, không những 6 hộ dân chúng tôi mà hầu như các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đều áp dụng công nghệ này”.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tâm, thôn 5, xã Ea Lai cũng áp dụng chế phẩm sinh học trên đàn gà  thương phẩm của mình với quy mô trên 6.000 con, gà phát triển khỏe mạnh, ít phải sử dụng thuốc thú y và không gây ô nhiễm môi trường cho bà con xung quanh.

Bà Nguyễn Thị Tâm (thôn 5, xã Ea Lai) chăm sóc đàn gà của gia đình

Tại hộ gia đình chị Vi Thị Bé, thôn 1, xã Krông Ắ, hiện nay trang trại gà đang nuôi với quy mô 1.500 con bắt đầu xuất chuồng, chị chia sẻ: “Vụ gà đợt này gia đình tôi được trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn kỹ thuật sử dụng đệm lót sinh học bằng men Balasa N01nên đã giải quyết triệt để được mùi hôi phân gà, giúp cho môi trường được trong sạch, giảm rõ tỷ lệ mắc bệnh đặc biệt là bệnh tiêu chảy và bệnh hen. Gà nuôi trên nền đệm lót không bị hư bàn chân, không bị què chân, lông tơi mượt và sạch. Gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên sử dụng công nghệ này trên địa bàn xã Krông Ắ, tôi sẽ giới thiệu cho các hộ chăn nuôi khác cùng sử dụng”.

Qua những mô hình chăn nuôi trên cho thấy: Phương thức chăn nuôi bằng đệm lót sinh học có thể áp dụng rộng rãi cho chăn nuôi gia cầm trên địa bàn huyện M’drak. Cách nuôi này không chỉ làm giảm ô nhiễm môi trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

                                                                   Nguyễn Thị Phượng – M’drak

 

TIN NỔI BẬT