• Tìm chúng tôi trên

Tổ chức tập huấn phát triển nông nghiệp cho bà con M’Nông nghèo

23/10/2019 09:51:44 GMT+7

Đây là lần thứ 2, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần chúng tôi trở lại Buôn Kiều, một buôn mà hầu hết là đồng bào dân tộc M’Nông nghèo của xã Yang Mao, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột hơn 100 km về hướng Tây nam để tập huấn cho hơn 100 hộ bà con nơi đây về kỹ thuật trồng cây Ca cao và các loại cây ăn quả.

Qua nghiên cứu nhu cầu của cây và đánh giá thực trạng sau khi kiểm tra từng vườn cây của nông dân, nhóm thiện nguyện Palme’s Smile đã kịp thời liên kết các mạnh thường quân tiếp tục hỗ trợ cho bà con buôn Kiều một tấn phân NPK để bón thúc và 110 chai thuốc bảo vệ thực vật để trừ các loại sâu đang gây hại cho cây ca cao và các loại cây ăn quả khác.

Được biết, buôn Kiều là một trong những vùng thuộc tiểu khí hậu có mùa mưa kéo dài và kết thúc muộn hơn (từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 12) so với một số vùng tiểu khí hậu khác của huyện Krông Bông; có chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm khá lớn (mùa khô biên độ nhiệt trên 100C). Theo đó, ban ngày nắng nhiều, bức xạ dồi dào nhiệt độ cao là những thuận lợi rất cơ bản cho cây quang hợp tích lũy năng lượng, ban đêm nhiệt độ thấp làm cho hô hấp “vô hiệu” của cây giảm, đồng nghĩa với việc cây ít mất năng lượng, nên sẽ cho năng suất và chất lượng sản phẩm cao. Đây là những lợi thế cho địa phương phát triển nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất các loại cây lâu năm và cũng là một trong những cơ sở mà nhóm thiện nguyện đã chọn Buôn Kiều để hỗ trợ hơn 10 nghìn cây giống (gồm ca cao, cây mít và các loại cây ăn quả giá trị khác) cách đây hơn 2 tháng, thuộc Chương trình xây dựng “ngôi làng hạnh phúc”cho vùng quê nghèo.

Kiểm tra tình hình sâu bệnh trước khi tập huấn

Buổi sáng, từ thành phố Buôn Ma Thuột, nhóm chúng tôi vượt trên những đoạn đường cấp phối gồ ghề vào đến buôn Kiều thì đã quá trưa. Thời gian không có nhiều để nhóm thiện nguyện Palme’s Smile thực hiện hàng chuỗi công việc cho bà con buôn Kiều nơi đây trong chuyến này nên chúng tôi vội vã bắt tay vào công việc cùng với các bạn Y Linh (Phó Bí thư đoàn TN Buôn Kiều), bạn Y Thức (Phó Buôn) và các thành viên khác mà chúng tôi đã tương tác từ trước. Trong đó việc đi kiểm tra tình hình sinh trưởng của các loại cây trồng (đặc biệt là cây ca cao) và thăm một số gia đình có hoàn cảnh thực sự khó khăn ở buôn Kiều để đưa ra các biện pháp cụ thể trong buổi tập huấn vào tối cùng ngày …đã “ngốn” nhiều thời gian của nhóm.

Theo đó được biết, hầu hết đời sống bà con nơi đây là dựa vào nông nghiệp. Tuy nhiên mùa ngô năm nay thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh nhiều, ngô mất mùa, giá sản phẩm thấp nên nông dân không có lãi. Bên cạnh đó món nợ từ năm 2017, sau cơn bảo số 12 (đã san bằng 60 ngôi nhà cùng hoa màu của bà con tại buôn Kiều này) bà con vẫn chưa kịp trả nợ cho một số cơ sở đã cho vay trước đó. Nguồn lực hỗ trợ của địa phương cũng có hạn nên hiện tại bà con nơi đây hết sức khó khăn. Cũng từ khó khăn hiện hữu nên khi được nhóm Palme’s Smile hỗ trợ về chương trình phát triển bền vững cây ca cao, bà con đã hết lòng hưởng ứng, đón nhận cây giống và phân bón lót để sản xuất với sự hy vọng cây sinh trưởng phát triển tốt (cách đây chừng 3 tháng) nhưng rồi đến thời kỳ tiếp tục cung cấp dinh dưỡng cho cây theo nhu cầu sinh lý cần thiết thì bà con lại cạn kiệt kinh phí, để rồi sâu bệnh hại tấn công và nhóm  Palme’s Smile cũng đã kịp thời đưa giải pháp tác động.

Hướng dẫn chăm sóc ca cao tại vườn

Buổi tối, chưa đến 19h, bà con đã tề tựu đông đủ về nhà cộng động của Buôn Kiều để chuẩn bị cho buổi tập huấn. Nhìn sự hân hoan vui tươi trên nét mặt của bà con, mọi mệt nhọc sau một ngày làm việc gấp rút của các thành viên trong nhóm đều tan biến. Trong cái không khí im ắng trật tự, chúng tôi vừa tập huấn, hướng dẫn vừa tương tác với bà con nhằm chỉ rõ cho bà con những thiếu sót và từng yếu tố tác động vào cây trồng để cây sinh trưởng và phát triển tốt, hạn chế tối đa sâu bệnh hại cho cây. Tại đây chúng tôi cũng lồng ghép một số nội dung liên quan đến quá trình chăn nuôi đạt hiệu quả, bảo vệ môi trường và đặc biệt phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, kể cả phòng bệnh lở mồm long móng, dịch tả lợn Châu phi và dịch cúm gia cầm…Cuối buổi tập huấn chúng tôi cũng không quên phân phát thêm cho bà con những tài liệu hướng dẫn về sản xuất cây Ca cao và các loại cây ăn quả mà chúng tôi đã chuẩn bị trước.

Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức tập huấn phát triển nông nghiệp vào ban đêm cho bà con M’Nông nghèo ở Buôn Kiều, Krông Bông, Đăk Lăk, có lẽ bầu không khí ấm áp, chia sẻ yêu thương, những ánh mắt trìu mến của bà con đã theo từng bước chân chúng tôi. Để rồi đêm đến ở cùng với bà con tại buôn Kiều, cả nhóm chúng tôi không tài nào ngủ được khi nghĩ về sự khó khăn của bà con nơi đây cùng với sự chịu đựng cái lạnh như xé da thịt về đêm của mùa đông. Chúng tôi đã cùng quyết tâm đồng hành với bà con trong thời gian tới. Niềm mong mỏi của nhóm thiện nguyện là mưa thuận gió hòa để bà con nơi đây sản xuất nông nghiệp hiệu quả bền vững, đem lại đời sống kinh tế phát triển hơn, ngày càng giảm dần những hộ nghèo khó, để góp phần vào phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Cẩm Lai - Trạm BMT

 

TIN NỔI BẬT