• Tìm chúng tôi trên

MHC2 – Giống lúa lai mới cho người trồng lúa tại Đắk Lắk

02/05/2019 14:49:03 GMT+7

Sản xuất lúa gạo tuy không phải là một ngành kinh tế nông nghiệp mũi nhọn của tỉnh Đăk Lăk nhưng có vai trò hết sức quan trọng trong bảo đảm an ninh lương thực trên cơ sở khai thác hết tiềm năng sản xuất của điều kiện tự nhiên mà tỉnh có được.

Hiện nay có ý kiến cho rằng khi mà các giống lúa thuần mới cho năng suất cao tương đương với năng suất lúa lai thì việc phổ biến các giống lúa lai vào sản xuất cũng không thật cần thiết nữa. Tuy vậy lúa lai với những đặc điểm ưu việt của nó là chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh, ít đòi hỏi một chế độ thâm canh cao như lúa thuần, nên nhiều vùng trong tỉnh Đăk Lăk, bà con nông dân vẫn thích sử dụng lúa lai trong canh tác. Trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk hiện có rất nhiều giống lúa lai mà bà con nông dân đang sử dụng gieo trồng. Một số trong các giống đó lại không hoàn toàn kháng được tất cả các bệnh mà lúa thuần thường mắc phải. Những giống kháng bệnh tốt thì giá giống lại cao là một trở ngai cho bà con nông dân tiếp cận.

Công ty TNHH Mahyco Việt Nam đã cho ra đời giống lúa lai MHC2 hội đủ các yếu tố: kháng bệnh tốt, cho năng suất cao, giá giống phù hợp với túi tiền của người nông dân và đang trên đường tiếp cận giống lúa này đến với bà con nông dân tỉnh Đăk Lăk. Để thực hiện điều này, Cty TNHH Mahyco Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Đắk Lắk thực hiện mô hình trình diễn thử nghiệm sản xuất giống lúa lai MHC2 trong liên tiếp hai vụ hè thu 2018 và Đông Xuân 2018 – 2019.

- Vụ hè thu 2018 thực hiện tại hộ ông Nguyễn Ngọc Thu - xã Hòa An, huyện Krông Pắk (diện tích 0,5 ha); và tại hộ ông Hoàng Văn Thùng - xã Ea Mnang, huyện Cư Mgar (diện tích 0,5 ha) đều đạt năng suất trên 8,5 tấn/ha.

- Vụ Đông xuân 2018 – 2109, thực hiện tại hộ ông Dương Văn Thén - xã Cư Yang, huyện Ea Kar với diện tích 0,3 ha đạt năng suất 10 tấn/ha.

Đại biểu và bà con nông dân tham quan mô hình

Qua trình diễn thử nghiệm trong điều kiện canh của tỉnh Đăk Lăk, giống lúa lai MHC2 có thời gian sinh trưởng là  115 ngày trong vụ hè thu và 125 ngày trong vụ đông xuân. Lúa cứng cây, chống đổ ngã tốt, đẻ nhánh khỏe. Chiều cao cây trung bình 98 cm. Với điều kiện canh tác bình thường nhất nhưng giống MHC2 vẫn sinh trưởng phát triển tốt, kháng được hầu hết các bệnh hại. Trong khi các ruộng lúa bên cạnh và mảnh ruộng đối chứng đều bị nhiễm các bệnh hại như đạo ôn, đốm sọc vi khuẩn, bạc lá thì mô hình trình diễn lúa MHC2 hoàn toàn sạch bệnh.

Nông dân xã Cư Yang đến tham quan mô hình

Ông Dương Văn Thén – chủ hộ thực hiện mô hình cho biết: “Mô hình trình diễn được canh tác trên vùng đất xấu và cằn nhất của gia đình, điều kiện chăm sóc như các giống lúa khác nhưng kết quả đạt được ngoài sức mong đợi của chúng tôi. Qua đó cho thấy đây là một giống lúa tốt, dễ thích nghi, phù hợp với trình độ canh tác của nông dân trong vùng, rất cần được nhân rộng cho bà con nông dân.”

Từ kết quả thử nghiệm sản xuất thành công giống lúa lai MHC2 tại 3 địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Công ty TNHH Mahyco Việt Nam đang tiến hành làm thủ tục công nhận giống để giống lúa này đến được với bà con nông dân.

Hữu Châu - Hoàng Liên

 

 

TIN NỔI BẬT